13 tháng 8, 2022

Chùa Tà Pạ

Chùa Tà Pạ – Ngôi chùa Khmer trên núi độc đáo ở An Giang

Núi Tà Pạ (Tri Tôn)  vừa có không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp vừa thu hút du khách bởi sự cổ kính và uy nghiêm của ngôi chùa trên núi.

Chùa Tà Pạ nhìn từ xa

Chùa Tà Pạ, người dân nơi đây còn gọi là Chùa Núi (Chùa Chưn-Num theo tiếng Khmer) thuộc xã Núi Tô – huyện Tri Tôn Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ An Giang. Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45 mét so với mặt đất, được bao quanh bởi rừng cây nên bầu không khí rất trong lành, thoáng đảng khiến cho du khách đến đây có cảm giác thư giãn và bình yên đến vô cùng. Nếu bạn nào đang tìm cho mình một chốn vừa yên tĩnh vừa có cảnh đẹp thì chùa Tà Pạ là điểm đến lý tưởng.

Chùa Tà Pạ, người dân nơi đây còn gọi là Chùa Núi

Chùa không được xây trên nền đất bằng phẳng mà được xây trên những cột chống đỡ vững chắc cao hàng chục mét, nên khi nhìn từ xa ngôi chùa như đang lơ lửng giữa không trung, nổi bật giữa một vùng rừng núi hoang sơ.

Cổng chùa

Để khám phá ngôi chùa này, bạn sẽ phải đi bộ lên con đường cổng chùa, đẹp hút hồn với không gian thoáng mát và lối đi dốc đẹp ấn tượng.

Con đường đi lên chùa

Ngôi chùa theo Phật giáo Nam Tông có kiến trúc Khmer đặc trưng. Công trình đồ sộ uy nghi, được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cây No…. mang tính nghệ thuật cao.

Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45 mét so với mặt đất

Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.

Tượng Phật Thích Ca uy nghi

Vánh tường, nền lót gạch, mái lợp ngói có long vân ngư, mũi cong, đỉnh tam giác bao quanh ngọn tháp cao đồ sộ, gây ấn tượng trong lòng du khách. Ngoài chánh điện còn có các công trình phụ như Hỏa Tang Viếng, Bảo Tháp, phật cảnh,…

Mái chùa có ngọn tháp cao vút giữa trời xanh

Lối vào chánh điện

Chánh điện lớn

Tháp cốt trong khuôn viên chùa

Đặc biệt, nếu đứng vị trí ngôi chùa bạn có thể phóng tầm mắt quan sát cả một miền An Giang rộng lớn. Thấy được núi Cô Tô, núi Cấm hùng vĩ, thấy được những cánh đồng Tà Pạ trải dài bất tận.

Toàn cảnh chùa Tà Pạ tuyệt đẹp nhìn từ trên cao

Khi du lịch An Giang, ngoài việc ghé thăm ngôi chùa Chưi Num, bạn đừng bỏ qua hồ Tạ Pạ ở gần đó. Hồ nằm bên cạnh ngôi chùa, tựa như “Tuyệt Tình Cốc” phiên bản miền Tây. Hai bên hồ được bao quanh bởi các thành đá cao và sừng sững, nước trong vắt đến tận đáy.

Hồ Tà Pạ


Nét đẹp chùa Tà Pạ

Là một trong những điểm đến quen thuộc của du khách gần xa khi đến tham quan Tri Tôn (tỉnh An Giang), chùa Tà Pạ (xã Núi Tô) mang nét độc đáo điển hình của những ngôi chùa Khmer. Nhờ nằm ở vị trí đắc địa, được bao quanh bởi đồng ruộng, nên chùa có sức hút đặc biệt đối với du khách tham quan.

Chùa Tà Pạ còn có tên khác là chùa Núi hay chùa Chưn - Num (theo cách gọi của người Khmer). Tọa lạc trên núi Tà Pạ, nên người dân địa phương lấy tên địa danh này để gọi tên chùa.




Điểm nhấn của chùa Tà Pạ là chính điện, xây dựng bên sườn núi, được chống bằng những cây cột to, chắc chắc. Nhìn từ xa ngôi chùa như đang lơ lửng giữa không trung.



Chùa Tà Pạ có kiến trúc đặc trưng của văn hóa Khmer, với các điện thờ có mái hình tháp cao vút và lợp ngói long vân ngư. Các bức tường hay cột chùa đều được chạm khắc hoa văn tỉ mỉ, tinh tế và lấy cảm hứng từ cuộc đời của đức Phật.



Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.



Các bức tượng, phù điêu được chạm khắc công phu


Chùa Tà Pạ là nơi tổ chức các nghi lễ tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

Ngoài chánh điện còn có các công trình phụ, như: Hỏa Tang viếng, Bảo Tháp, phật cảnh… Điều đặc biệt, hầu như các công trình xây dựng đều do chính các vị sư sãi, à cha trong chùa thực hiện.


Từ vị trí chùa Tà Pạ, du khách có thể phóng tầm mắt quan sát cả một miền An Giang rộng lớn. Thấy được núi Cô Tô, núi Cấm hùng vĩ, thấy được những cánh đồng Tà Pạ trải dài bất tận. Dù bất kỳ thời gian nào trong nằm, cánh đồng ruộng chân núi cũng thu hút sự tò mò, thích thú của du khách bởi cảnh quan hoang sơ, độc đáo…

ĐỨC TOÀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét