3 tháng 9, 2023

Chùa Hưng Long

Chùa dơi trên cù lao Mỹ Hòa Hưng

Chùa có tên Hưng Long, tọa lạc ấp Mỹ An 1, xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Ngôi chùa bình dị giữa vùng quê, ngoài nét cổ kính, nội thất còn có nhiều bức tượng niên đại trăm năm. Điều đặc biệt hơn, xung quanh chùa còn có hàng trăm con dơi quạ trú ngụ theo mùa, nên nhiều người vẫn quen gọi là “chùa dơi”.




Long Hưng tự nằm ở cuối con rạch nhỏ, đường nông thôn xanh mát bởi những cây xanh cao lớn. Ban Quản tự cho biết, ngôi chùa này đã xây dựng hơn 200 năm. Qua nhiều đời trụ trì được nâng cấp chỉnh trang, nhưng vẫn giữ nguyên hiện trạng như xưa.



Không gian yên tĩnh và trong lành ở đây đem lại cảm giác an lành cho bất kỳ ai lần đầu đặt chân đến.


Cặp sát chánh điện chùa là nơi làm việc của tổ từ thiện cất nhà, do ông Bảy làm tổ trưởng. Hàng ngày, sự miệt mài của các chú, bác cao tuổi góp công dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo trong và ngoài xã.



Gắn liền với sự tồn tại của ngôi chùa, nhiều bức tượng bên trong cũng có tuổi đời đến trăm năm.



Phía bên ngoài, hàng cây sao, dầu cao chót vót bao bọc ngôi chùa cũng là nơi trú ngụ của đàn dơi quạ – nét độc đáo khiến nhiều người thêm tò mò về chùa.




Hàng chục năm nay, quanh chùa có rất nhiều dơi quạ trú ngụ trên các cây cổ thụ quanh chùa. Không ai rõ chúng từ đâu đến và sẽ bay về đâu… Độ tầm tháng 5 âm lịch, đàn dơi hội tụ hàng trăm con ở đây, gần cuối năm chúng lại rời đi.



Mấy năm trước, người dân chia khu vực đếm thử, thì số lượng dơi có đến hàng ngàn con. Tuy nhiên, vài năm nay, đàn dơi ít dần. Dù vậy, năm nào chúng cũng di trú đi và về như một quy luật. Xung quanh khu vực dơi sinh sống, bà con trồng cây ăn trái khá nhiều, nhưng chúng không hề cắn phá, chỉ ăn trái gáo tự nhiên.


Không có những lời đồn đoán nhiệm màu, cũng không có lý giải cụ thể. Sự khác lạ của đàn dơi được người dân tiếp nhận thành một thói quen. Thanh âm sự sống của chúng góp phần cho Hưng Long tự thêm độc đáo.

MỸ HẠNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét