20 tháng 7, 2024

Chùa Châu Long

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Châu Long

LỊCH SỬ CHÙA CHÂU LONG

Chùa Châu Long tọa lạc tại ấp 3, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Thượng tọa Thích Thiện Khai đương nhiệm Trụ trì.

Cách đây hơn hai trăm năm, những bước chân khai hóa của người dân Việt đã đặt lên vùng đất Phú An này. Sau một thời gian, người dân định cư nơi đây dần trở nên đông đúc và từ đó thành lập nên thôn Phú Sơn (tức xã Phú An ngày nay). Thôn Phú Sơn ngày trước có 3 ấp (hiện nay xã Phú An có 6 ấp).

Chùa Châu Long do Hòa thượng thượng Từ hạ Lâm cùng Phật tử và chư vị lãnh đạo thôn làng Phú Sơn thành lập vào năm 1825. Hòa thượng là truyền nhân đời thứ 36 của Thiền phái Lâm Tế, thế danh là Hồ Viết Quan. Trước khi xuất gia Ngài là một vị quan Văn của triều Nguyễn; đồng thời Hòa thượng cũng có người em ruột là Hồ Viết Huy, làm quan Võ trong triều, cũng là một trong những người đồng lập nên Đình Thần Phú Sơn tại ấp 4, xã Phú An ngày nay.

Chùa Châu Long ban đầu được cất trên phần đất có diện tích rộng 10 ha (hiện tại chỉ còn 18.000 m²), cách nơi tọa lạc ngày nay 500 m, về sau do để nhường đất làm đường công cộng nên mới được dời vào địa điểm như hiện nay. 

Chùa Châu Long có lối kiến trúc giao thoa giữa hai nền văn hóa Á – Âu; bên ngoài được xây dựng bằng bê tông và trang trí hoa văn theo kiến trúc Pháp, bên trong thì được làm bằng gỗ quý, bố trí theo các tự viện phương Đông. Các ban thờ được trang trí nhiều bao lam, đối liễng rất đẹp và được lưu giữ đến ngày nay. Tuy nhiên hiện tại chùa chỉ còn duy nhất một bức đại tự “Tổ Ấn Trùng Quang” nơi hậu Tổ. Chiếc Khánh thờ Phật hiện tại nơi Chánh điện được chạm trổ rất tinh xảo nhưng toàn bộ không gian ngôi Chánh điện cũng không có bức Hoành nào cả.


Theo các Long vị được thờ tại Tổ đường cho thấy chùa Châu Long đã trải qua các đời Trụ trì sau:

- Hòa thượng thượng Từ hạ Lâm.
- Hòa thượng thượng Bảo hạ Thanh.
- Hòa thượng thượng Đặt hạ Chân.
- Hòa thượng thượng Bảo hạ Thăng.
- Hòa thượng thượng Vĩnh hạ An.
- Hòa thượng thượng Quảng hạ Đức thế danh Nguyễn Văn Chẩn (1914 – 1993).

Đầu những năm của thập niên 90, vì thấy tuổi cao sức yếu nên Hòa thượng Thích Quảng Đức đã mời Thượng tọa Thích Thiện Khai về phụ chăm lo Tam Bảo. Sau khi Hòa thượng viên tịch vào năm 1993, Thượng tọa đã được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm kế vị trụ trì, chăm lo Phật sự tại bổn tự cho đến ngày nay.
Thượng tọa Thích Thiện Khai thế danh Võ Văn Trường, là người địa phương xã Phú An, phát tâm xuất gia tu học với Hòa thượng Thích Thiện Mỹ tại chùa Thiền Kim (Tháp Mười, Đồng Tháp) năm 1980. 

Sau khi tiếp nhận trọng trách tại chùa Châu Long, Thượng tọa đã hết lòng phụng sự Tam Bảo. Thấy ngôi chùa nhiều năm đã bị xuống cấp, Thượng tọa bắt đầu từng bước khởi công trùng tu lại như: thay mái ngói, lát lại nền gạch bông thay cho gạch tàu; xây dựng cổng Tam quan, làm tường rào; xây Quán Âm các, cất Giảng đường, Khách đường, … để phục vụ tín ngưỡng và đáp ứng các khóa tu học định kỳ của Phật tử.

Thượng tọa cũng cho biết ngôi chùa Châu Long được trùng tu nhiều lần vào các năm: 1927, 1987, 1993, 1994 và 2012.

Ngoài ra Thượng tọa cũng hướng Phật tử tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội tại địa phương; phát cơm miễn phí mỗi tháng hai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy, góp phần xoa dịu nỗi khổ niềm đau cho nhiều người.

Với những đóng góp cho Đạo pháp và Xã hội, Thượng tọa Thích Thiện Khai đã được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa trong lần Đại hội Phật giáo toàn quốc năm 2022. Và cũng từ nhiệm kỳ này, Thượng tọa được cung thỉnh vào hàng Chứng minh của Ban Trị sự GHPGVN huyện Cai Lậy.

“Từ thuở sơ khai xứ Phú An,
Châu Long cổ tự đã an ban.
Từ Lâm sơ Tổ khai đạo mạch,
Giáo pháp trường lưu với quê này.”

Một số ảnh tư liệu:
















Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viên Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 31/05/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét