20 tháng 7, 2024

Chùa Phước Long

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Long (xã Phú An)

LỊCH SỬ CHÙA PHƯỚC LONG
(xã Phú An)

Chùa Phước Long tọa lạc tại ấp 1, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Sư cô Thích Nữ Thiên Phú đương nhiệm Trụ trì.

Ngôi chùa này do Thượng tọa Thích Thông Bích, thế danh Huỳnh Văn Thôi thành lập vào năm 1876, trên phần đất nhà, để làm nơi an tịnh tu tập là lấy hiệu là Phước Long Tự. 

Sau khi Thượng tọa Thông Bích viên tịch, chùa Phước Long được Thượng tọa Thích Quảng Kim, thế danh Phạm Văn Kim tiếp nối gìn giữ và phát huy Phật pháp. 

Sau Thượng tọa Quảng Kim thì Thượng tọa Thích Thiện An, húy Chơn Diệu, thế danh Ngô Văn Tố trụ trì. 

Năm 1979 Thượng tọa Thích Thiện An viên tịch, chùa Phước Long được giao lại cho Hòa thượng Thích Thiện Hòa đảm nhiệm trụ trì.

Hòa thượng Thích Thiện Hòa thế danh là Võ Văn Năm, sinh ngày 12 tháng 8 năm 1945 (Ất Dậu) tại ấp 1, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Năm lên 3 tuổi (1948), Ngài đến chùa xuất gia theo học với Thượng tọa Thích Thiện An (Chơn Diệu) tại chùa Phước Long. Ngài được Hòa thượng bổn sư cho học thế học cũng như Phật học và lần lượt thọ cụ túc giới.

Từ năm 1963 cho đến năm 1975, Ngài đã tích cực tham gia hoạt động Cách mạng, nhất là ở xã Phú An. Sau khi đất nước hoàn toàn độc lập, Ngài trở lại tu tập và cùng với tín đồ trùng tu lại ngôi chùa Phước Long cho Phật tử có nơi trở về tu học Phật pháp.

Năm 1985 đến năm 2010, Ngài được chư Tăng trong huyện thỉnh làm Đại diện Phật giáo liên xã Phú An và được thỉnh vào làm Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo huyện Cai Lậy. Trong những năm này, Ngài luôn được chư Tôn đức cử làm Chánh na, Thiền chủ tại các Khóa An cư Kiết hạ do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Với công hạnh tu tập và hành đạo, Hòa thượng được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa năm 2002 và Giáo phẩm Hòa thượng năm 2012.

Ngày 28/8/2014, Ngài được cung thỉnh lên hàng Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chứng minh BTS Phật giáo huyện Cai Lậy.

Ngày 28/03/2018 (12 tháng 2 năm Mậu Tuất), Hòa thượng đã cho đại trùng tu ngôi Chánh điện, Tổ đường, Đông lan, Tây lan và rất nhiều hạng mục khác của chùa Phước Long để phục vụ cho Phật tử và bá tánh thập phương trở về chiêm bái, tham dự các khóa tu học Phật pháp. 

Lần trùng tu này Hòa thượng sử dụng chất liệu bê tông cốt thép. Ngôi Chánh điện được làm theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên, phần nóc mái có cổ lầu và được đúc bên tông dán ngói mũi hài. Vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men kiến. 

Bên trong ngôi Chánh điện Hòa thượng cho tạc lại Tôn tượng Đức Phật Thích Ca bằng đá non nước; đồng thời các pho tượng Phật và Bồ tát trước đây được làm xi măng cũng được bố trí thờ cúng trang nghiêm, hài hòa.

Công trình trùng tu vừa hoàn thành thì Hòa thượng lâm bệnh và viên tịch vào ngày 9/10/2020 (nhằm ngày 23 tháng 8 năm Canh Tý). Trụ thế 76 năm, hạ lạp 52 năm.

Để có người tiếp tục chăm lo Tam bảo và hướng dẫn Phật tử tại đạo tràng tu học, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có quyết định số 025 ký ngày 13/11/2023 bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Thiên Phú thế danh Võ Thị Bé Triều, sinh ngày 27/03/1983, đảm nhiệm trụ trì ngôi chùa Phước Long cho đến ngày nay.

“Phú An vùng đất phù sa,
Phước Long chùa cổ trải qua bao đời.
Dù cho vật đổi sao dời, 
Chùa quê hôm sớm từng hồi chuông ngân.
Quê hương có gió trăng thanh,
Có chùa, có Phật, có Sư tu hành.
Biết bao thế hệ cha, anh,
Về chùa học hạnh an dân hộ đời.”

Một số ảnh tư liệu:












Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 26/05/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét