25 tháng 7, 2024

Chùa Chơn Thường II

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Chơn Thường II

LỊCH SỬ CHÙA CHƠN THƯỜNG II

Chùa Chơn Thường II tọa lạc tại ấp Thủy Tây, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Minh Thanh đương nhiệm trụ trì.

Chùa Chơn Thường II được xây dựng năm 1955, do Hòa thượng Thích Ngộ Thanh thành lập. Ban đầu chùa được làm bằng cây là đơn sơ để có nơi thờ Phật cho bá tánh quanh vùng chiêm bái, cầu nguyện. Sau khi cất chùa xong, Hòa thượng Thích Ngộ Thanh tiếp tục vân du hóa đạo, chùa Chơn Thường II để lại cho thầy Thích Thiện Tri trông coi cho đến khi Thầy mất vào năm 1980.

Sau khi thầy Thiện Tri mất, chùa Chơn Thường không có Sư kế nhiệm, mãi đến năm 1987, Ban Đại diện (nay là Ban Trị sự) Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cai Lậy đưa Sa di Thích Thiện Duyên về trông coi chùa, cho đến năm 1989, do tuổi cao nên Thầy về quê tại xã Long Khánh cất am tịnh dưỡng.

Đến tháng 5 năm 1990 Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy tiếp tục bổ nhiệm Đại đức Thích Minh Thanh về hành đạo tại chùa nhưng cho đến tháng 12 năm 1992 thì Thầy cũng về quê tịnh dưỡng.

Tháng 8 năm 1993 Ban Trị sự Phật Giáo huyện Cai Lậy bổ nhiệm Thượng tọa Thích Minh Tấn về trụ trì. Trải qua gần 20 năm hành đạo tại chùa Chơn Thường II, Thượng tọa Thích Minh Tấn đã từng bước trùng hưng ngôi Tam Bảo và xây dựng đạo tràng Phật tử tu học ngày càng lớn mạnh.

Sau lần trùng tu tạm thời năm 1996, chùa Chơn Thường II đã bị xuống cấp nên đến năm 2009 Thượng tọa Thích Minh Tấn khởi công đại trùng tu ngôi Chánh điện lần thứ hai. Lần trùng tu này Thượng tọa đã sử dụng chất liệu bê tông cốt sắt, công trình được làm với kiến trúc một tầng trệt và một tầng lầu. Tầng lầu là Chánh điện, mái đúc dán ngói lưu ly, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men kiếng. Tầng trệt làm Giảng đường.

Thượng tọa cũng cho xây dựng cổng Tam quan và một số công trình phụ để phục vụ cho sinh hoạt tín ngưỡng và tu học của Phật tử tại đạo tràng.

Hướng dẫn Phật tử tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội tại địa phương. Mở Bếp cơm từ thiện phục vụ bà con nghèo và định kỳ hỗ trợ các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Cai Lậy. 

Với sự tu tập và những đóng góp cho xã hội, Thượng tọa Thích Minh Tấn đã được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa trong kỳ Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc năm 2017.

Đầu năm 2022, vì thấy tuổi cao sức yếu, Thượng tọa Thích Minh Tấn đã có đơn thỉnh nguyện đến các cấp Giáo hội giao quyền Trụ trì chùa Chơn Thường II cho đệ tử là Đại đức Thích Minh Thanh, thế danh Phạm Minh Nhí, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1996. Đại đức Thích Minh Thanh cũng được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm trụ trì theo quyết định số 015, ký ngày 21 tháng 05 năm 2022.

Hơn 50 năm hiện hữu trên mãnh đất cù lao, trải qua bao khó khăn gian khổ, chùa Chơn Thường II vẫn luôn giữ được giá trị ban đầu, là nơi quy hướng tu học Phật phápcho người dân địa phương.

“Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông".

Một số ảnh tư liệu:










Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét