24 tháng 7, 2024

Chùa Hữu Phước

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Hữu Phước

LỊCH SỬ CHÙA HỮU PHƯỚC

Chùa Hữu Phước tọa lạc tại ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Nhuận Dõng đảm nhiệm trụ trì.

Địa hình xã Ngũ Hiệp bao gồm cù lao Ngũ Hiệp và một cù lao nhỏ là Cồn Tròn. Vị trí nằm giữa dòng sông Tiền, là xã cuối cùng phía nam của huyện Cai Lậy, về phía Tây là cù lao Tân Phong, hướng Đông Bắc là cù lao Long Đức thuộc xã Tam Bình.

Trên cù lao các kênh rạch nhỏ khá chằng chịt, có đường giao thông chính là hương lộ 70 đánh một vòng quanh cù lao và trục tỉnh lộ 868 B cắt ngang giữa cù lao theo hướng Bắc - Nam, từ chân cầu Ngũ Hiệp đến phà Thới Lộc, chiều dài khoảng 2 km. Trước năm 2020 cù lao vẫn còn bị cô lập, việc đi lại chủ yếu bằng phà Ngũ Hiệp. Ngoài ra còn nhiều bến phà khác như phà Ngũ Hiệp - Tam Bình, phà Long Quới, về hướng Nam là phà Cây Dương, phà Thới Lộc, cù lao Ngũ Hiệp nối với cù lao Tân Phong bằng phà Tân Phong - Ngũ Hiệp. Đến năm 2020 thì cầu Ngũ Hiệp dài 285m xây xong, nối liền tỉnh lộ 868 trên bờ với đoạn lộ 868B trên cù lao, chấm dứt tình trạng cô lập của cù lao.

Vào thập niên 30 của thế kỷ XX, Hòa thượng Thích Ngộ Thanh đã vân du giáo hóa đến vùng đất cồn Ngũ Hiệp. Năm 1953, hội đủ duyên lành nên Ngài đã dừng chân và cất lên ngôi chùa Hữu Phước tại ấp Tân Sơn, để có nơi an trú hành đạo. 

Sau đó một thời gian, Hòa thượng Thích Ngộ Thanh để chùa Hữu Phước lại cho Hòa thượng Thích Thiện Tâm trông coi rồi Ngài đến xây dựng tiếp ngôi chùa Chơn Thường I (1954) tại ấp Hòa Thinh và chùa Chơn Thường II (1955) tại ấp Thủy Tây, cũng thuộc xã Ngũ Hiệp. Hóa duyên ký tất, Hòa thượng Thích Ngộ Thanh viên tịch vào năm 1979 nhục thân Hòa thượng được nhập Bảo tháp tôn thờ tại chùa Chơn Thường II.

Về phần chùa Hữu Phước, ban đầu được Hòa thượng Thích Ngộ Thanh cất lên bằng cây lá đơn sơ. Thời gian Hòa thượng Thích Thiện Tâm đảm nhiệm trông coi Chùa cũng là lúc đất nước đang thời kỳ dốc sức đấu tranh giành độc lập, cho nên ngôi chùa cũng không được tu bổ. 

Đến năm 1983, Hòa thượng Thích Thiện Tâm viên tịch. Bấy giờ vì không có người kế tiếp trông coi nên Hòa thượng Thích Thiện Hữu là đệ tử của Hòa thượng Thích Ngộ Thanh, đang trụ trì chùa Chơn Thường I, đã trở về đảm trách chăm lo Tam Bảo chùa Hữu Phước cho đến ngày 11 tháng 5 năm 2002 thì viên tịch, nhục thân của Hòa thượng được môn đồ tứ chúng nhập tháp tôn thờ tại chùa Hữu Phước.

Thời gian trụ trì, Hòa thượng Thích Thiện Hữu đã trùng tu chùa Hữu Phước một lần vào năm 1991 bằng chất liệu bán kiên cố, mái lợp tol, vách tường, nền lát gạch tàu.

Từ tháng 5 năm 2002 đến ngày 11 tháng 5 năm 2005, chùa Hữu Phước được Đại đức Thích Minh Kiên, thế danh Nguyễn Văn Chì trông coi.

Sau khi Đại đức Thích Minh Kiên viên tịch, để có người tiếp tục chăm lo Tam Bảo và hướng dẫn Phật tử tu học, Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy đã giới thiệu Đại đức Thích Nhuận Dõng về làm Giám tự chùa Hữu Phước. Sau đó Đại đức cũng được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm Trụ trì theo tinh thần quyết định số 022 ký ngày 31 tháng 10 năm 2023.

Đại đức Thích Nhuận Dõng thế danh Phạm Văn Cường, là người địa phương huyện Cai Lậy, phát tâm xuất gia tu học với Hòa thượng Thích Viên Thông, húy Quảng Thuận tại chùa Khánh Quới (TX.Cai Lậy) vào năm 1989.

Từ khi tiếp nhận trụ trì chùa Hữu Phước, vì thấy ngôi tự xây dựng nhiều năm đã bị xuống cấp nên Đại đức Thích Nhuận Dõng phát tâm đại trùng tu vào năm 2010. Công trình được làm bắng chất liệu bê tông cốt thép kiên cố theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên; mái đúc dán ngói, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men.

Đại đức Trụ trì cũng cho xây dựng Tăng xá, cổng Tam quan, điện thờ Bồ tát Quán Thế Âm và các công trình phụ phục vụ tín ngưỡng và sinh hoạt tu học của chư Tăng, Phật tử tại đạo tràng.

Đại đức Thích Nhuận Dõng cũng mở khóa tu định kỳ hàng tháng để Phật tử trở về tham dự tu học Phật pháp.

Về công tác thiện nguyện, từ nhiều năm qua chùa Hữu Phước đã xây dựng Phòng thuốc Nam, bóc mạch hốt thuốc chữa bệnh miễn phí, mỗi tuần bốn ngày; việc làm này đã được các cơ quan chức năng ở địa phương đánh giá cao vì sự lợi ích cho cộng đồng.

Ngoài ra Đại đức Trụ trì cũng tổ chức tặng quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vào những dịp lễ lớn trong năm. Góp phần đem Đạo vào Đời, làm an vui cho cuộc sống.

“Bát ngát vườn cây xứ cù lao,
Ngũ Hiệp ngày nay xinh đẹp sao.
Hữu Phước chùa xưa thay áo mới,
Điểm tô thêm đẹp đất quê mình.”

Một số ảnh tư liệu:













Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 27/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét