24 tháng 7, 2024

Chùa Từ Ân

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Từ Ân

LỊCH SỬ CHÙA TỪ ÂN

Chùa Từ Ân tọa lạc tại ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn – Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Tiền Giang đương nhiệm Trụ trì.

Chùa Từ Ân do Hòa thượng Thích Tâm Thông, thế danh Nguyễn Văn Lược, sanh năm 1904, thành lập vào năm 1953.

Vào thập niên 50 của thế kỷ XX, trên bước đường vân du hành đạo, Hòa thượng Thích Tâm Thông đã đến vùng đất Cai Lậy, xã Tam Bình. Được sự phát tâm hiến cúng 6000m2 đất của cụ bà Phan Thị Được, Ngài đã dừng chân và cất lên ngôi chùa nhỏ bằng cây lá đơn sơ, lấy hiệu là “Chùa Từ Ân”, để phương tiện hóa độ chúng hữu duyên. Hòa thượng hành đạo nơi đây được 10 năm, đến năm 1963 thì về lại quê nhà, đảm nhận trụ trì chùa Khánh Long (tỉnh Vĩnh Long). Ngôi chùa Từ Ân được giao lại cho Ni sư Thích Nữ Long Chí trông coi.

Ni sư Thích Nữ Long Chí, Pháp hiệu Lệ Nghiêm, thế danh Phan Thị Phận, sinh năm 1913 là người em ruột của cụ bà Phan Thị Được. Phát tâm xuất gia tu học Phật pháp với quý Ni trưởng tại tổ đình Sắc tứ Linh Thứu (Xoài Hột, Châu Thành), sau đó về chùa Từ Ân nương theo tu học với Hòa thượng Thích Tâm Thông trong buổi đầu khi ngôi Chùa mới được thành lập.

Năm 1963, sau khi tiếp nhận di huấn của Thầy nơi chùa Từ Ân, Ni sư Thích Nữ Long Chí đã tinh tấn tu tập, tiếp tăng độ chúng, giữ gìn giềng mối quy cũ thiền gia, cho đến năm 1980 thì mãn phần thuận tịch vào ngày 24 tháng 12 âm lịch.

Chùa Từ Ân từ đó được Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đảm nhiệm trụ trì và điều hành Phật sự cho đến ngày nay.

Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn thế danh Nguyễn Thị Chính, người quê gốc tại địa phương xã Tam Bình. Dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Tâm Thông, Ni trưởng đã được Ni sư Thích Nữ Long Chí thế phát xuất gia tại chùa Từ Ân vào năm 1953; thọ Tỳ kheo ni giới năm 1975, được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Ni sư năm 2002 và Giáo phẩm Ni trưởng năm 2018.

Học đạo và trưởng thành tại chùa Từ Ân, vì vậy sau khi tiếp nhận trụ trì chốn Tổ, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đã dốc lòng trùng hưng Tam Bảo, xây dựng đạo tràng để hóa độ chúng sanh, làm phương tiện báo Phật ân đức.

Năm 1980, để có nơi thuận tiện cho Ni chúng an trú tu tập, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đã trùng tu chùa Từ Ân lần thứ nhất bằng chất liệu bán kiên cố; mái lợp tol, vách tường, nền lát gạch tàu.

Năm 2008, sau lần trùng tu thứ nhất gần 30 năm, cơ sở vật chất đã đến hồi xuống cấp, Ni trưởng Trụ trì quyết định khởi công đại trùng tu công trình chùa Từ Ân lần thứ hai với nhiều hạng mục, bằng chất liệu bê tông cốt thép kiên cố.

Ngôi Chánh điện được xây dựng theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên, mái lợp ngói tây, vách tường, cữa gỗ, nền lát gạch men kiến. Bên trong Chánh điện được trang trí các bức phù điêu mô tả về cuộc đời Đức Phật. Điện Phật có gắn lam và chạm khắc câu đối ca ngợi ngôi Tam Bảo, tất cả đều được sơn son thếp vàng rất đẹp.

Tòa Giảng đường và Ni xá là khu nhà rộng được thiết kế gồm 3 tầng lầu rất tiện nghi cho việc mở các khóa tu học của Phật tử.

Ni trưởng cũng cho xây đài thờ Tây phương Tam thánh, điện thờ Phật Dược Sư, cổng Tam quan, tường rào và một số công trình phụ để phục vụ cho việc tín ngưỡng và các sinh hoạt, tu học tại đạo tràng.

Về phương diện tu tập và hành đạo, với đức hạnh nhu nhuyến, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đã tiếp nhận rất nhiều tín nữ đến quy y cầu thế phát xuất gia tu học Phật pháp; Ni trưởng cũng nhận Y chỉ Sư để hướng dẫn cho nhiều chư Ni nương tự tấn tu đạo nghiệp. Hầu hết các vị đệ tử đều được Ni trưởng cho theo học các trường Phật học trước khi trở về thực hành Phật sự.

Năm 1998, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã cho phép Ni trưởng mở Trường Hạ; năm này có hơn 100 chư Ni các tự viện trong tỉnh tập trung An cư tu học trong ba tháng.

Với hạnh nguyện hoằng pháp lợi sanh, từ năm 1982 cho đến nay, Ni trưởng đã mở các khóa tu định kỳ mỗi tháng cho hàng Phật tử trở về tu học Phật pháp. Ngày 14 âm lịch là Khóa tu Bát Quan trai, Khóa tu Niệm Phật và Bố tát vào ngày 15 và 29, Khóa tu Sám hối và Niệm Phật vào ngày mùng 9 và 25.

Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn cũng hướng dẫn hàng thiện nam tín nữ tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội tại địa phương, tặng quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bắt cầu, làm đường nông thôn, góp xây dựng quê hương Tân Bình ngày thêm văn minh, tươi đẹp.

“Tam Bình vùng đất tươi xanh,
Từ Ân từ thuở hình thành đến nay,
Trải bao thế sự đổi thay,
Chùa quê vẫn vậy, hàng ngày chuông ngân,
Bóng Sư sớm tối ân cần,
Sẻ chia Phật pháp, đỡ đần nhân sinh,
Làm cho xã hội văn minh,
Đồng hành dân tộc, pháp hành Như Lai.”

Một số ảnh tư liệu:









Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 23/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét