19 tháng 7, 2024

Chùa Huỳnh Long

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Huỳnh Long (Bến Lội)

LỊCH SỬ CHÙA HUỲNH LONG
(Bến Lội)

Chùa Huỳnh Long (Bến Lội) tọa lạc tại ấp Bình Long, thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Quảng Chánh đương nhiệm trụ trì.

Vùng đất ấp Bình Long, thị trấn Bình Phú thuộc chi nhánh phía Đông rạch Cái Bè; nơi đây trước kia là một bãi bồi, do chỗ giáp nhau giữa hai dòng nước nên tạo thành một mai rùa đất bùn lầy, đến lúc nước ròng người dân có thể lội qua sông để đến bờ bên kia, cho nên người dân quen gọi là “Bến Lội”. Nơi đây cũng là điểm dừng của ghe thuyền để người dân và Phật tử đi bộ lên chùa Huỳnh Long (Giồng Tre) để lễ Phật, nghe pháp. Có những hôm trời tối, người dân phải ngủ lại bên bến sông. Thấy bất tiện nên vào năm 1866 Hòa thượng thượng Quảng hạ Huệ húy Trừng Trữ bấy giờ đang hành đạo tại chùa Huỳnh Long (Giồng Tre) mới cho lập thêm một ngôi chùa nữa tại bến sông này và lấy hiệu là chùa Huỳnh Long (Bến Lội). 

Tổ Minh Trữ húy Trừng Trữ thuộc dòng Lâm tế Gia phổ đời thứ 38, thế danh Tô Ngọc Trữ, sinh năm Kỷ Mão (1829) đời vua Minh Mạng thứ 10, tại thôn Bình Phú, tổng Lợi Thuận, huyện Kiến Đăng, tỉnh Định Tường (nay là thi trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Ngài viên tịch vào ngày 17 tháng 9 năm Đinh Hợi (1887) tại Tổ đình Phước Lâm (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy), nhục thân của Hòa thượng cũng được môn nhơn tứ chúng nhập Bảo Tháp tôn thời tại đây.

Sau khi Hòa thượng cất chùa Huỳnh Long (Bến Lội) xong thì giao lại cho Hòa thượng Thích Thiên Đức trông coi và hướng dẫn bá tánh quanh vùng tu học. Hòa thượng Thiện Đức viên tịch vào năm 1910, chùa Huỳnh Long bấy giờ lần lượt được Hòa thượng Thích Quảng Hoa trông coi rồi đến Hòa thượng Thích Nguyên Thành trụ trì cho đến đầu thập niên 60 của thế kỷ XIX.

Thời gian chiến tranh chống Mỹ cho đến những năm đầu khi hòa bình lập lại, chùa Huỳnh Long không có Sư trụ trì nên một số bổn đạo như thầy Từ Minh, thầy Tâm Tánh và ông Nguyễn Văn Hiến đã phát tâm đến chăm lo hương khói.

Năm 1989, qua đề xuất của Hòa thượng Thích Minh Trí, Trụ trì tổ đình Phước Lâm (xã Phú Nhuận) và Ban Đại diện Phật giáo huyện Cai Lậy; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã bổ nhiệm Thượng tọa Thích Trí Chơn thế danh Huỳnh Việt Phương về trụ trì chùa Huỳnh Long cho đến khi viên tịch vào ngày 12 tháng 05 năm 2019.

Thời gian đảm nhiệm trụ trì, Thượng tọa Thích Trí Chơn đã trùng tu chùa Huỳnh Long nhiều lần vào các năm 1989 và 1991.

Lần trùng tu cuối cùng chùa được làm bằng chất liệu bê tông kiến cố theo kiến trúc tứ trụ, mái lợp tôn, vách tường, nền lát gạch bông như hiện nay.


Để có người tiếp tục chăm lo Tam bảo và hoằng dương Phật pháp tại bổn tự sau khi Thượng tọa Thích Trí Chơn viên tịch; qua đề xuất của Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có quyết định số 14, ký ngày 16 tháng 11 năm 2020, bổ nhiệm Đại đức Thích Quảng Chánh thế danh Văn Hải Linh, sinh ngày 19/07/1978, là Tăng chúng chùa Phước Sơn (Thị trấn Bình Phú) đảm nhiệm trụ trì chùa Huỳnh Long cho đến ngày nay.

“Huỳnh Long chùa cũ xứ Bình Long,
Bến Lội thân thương nước lớn rồng.
Một thời gian khó không chùn bước,
Hoa đạo từ đây nở đẹp xinh.”

Một số ảnh tư liệu:












Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 14/05/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét