31 tháng 7, 2024

Chùa Nữ Trung

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Nữ Trung

Chùa Nữ Trung tọa lạc tại ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni sư Thích Nữ Huệ Hòa đảm nhiệm trụ trì.

Năm 1939 Thượng tọa Thích Thiện Huệ, thế danh Phùng Văn Sĩ cùng với người dân địa phương ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên cất lên một cái am nhỏ trên phần đất 1.000 m² do Phật tử hiến cúng để thờ Phật làm nơi lễ bái cầu nguyện và tu tập.

Ban đầu nơi đây có tên gọi là Tịnh thất Nữ Trung, đến khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, ngôi Tịnh thất này mới được đổi thành “Chùa Nữ Trung”. Thượng tọa Thích Thiện Huệ ở đây tu tập và hành đạo cho đến năm 1959 thì viên tịch.

Ngôi chùa Nữ Trung sau đó được bà Nguyễn Thị Xiềm, Pháp danh Huệ Trí phát tâm Giám tự chăm lo hương khói cho đến năm 1992 thì mãn phần về Phật.

Năm 1993, Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy đã giới thiệu Sư cô Thích Nữ Huệ Hòa kế vị chăm lo ngôi Tam Bảo chùa Nữ Trung. Đến năm 2001 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có quyết định số 003, ký ngày 07 tháng 03, Bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Huệ Hòa đảm nhiệm Trụ trì chùa cho đến nay.

Sư cô Thích Nữ Huệ Hòa thế danh là Phạm Kim Đính, sinh năm 1951. Phát tâm xuất gia tại chùa Bửu Vương (TX.Cai Lậy) với Thượng tọa Thích Chơn Huệ vào năm 1987. Sau đó Sư cô đến cầu Y chỉ Sư nương theo tu học với Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn tại chùa Từ Ân trước khi về đảm nhiệm trụ trì chùa Nữ Trung.

Do thấy ngôi chùa nhiều năm tu bổ chấp vá, không còn đảm bảo tiện nghi cho đạo tràng tu học. Năm 2017, Sư cô Thích Nữ Huệ Hòa đã vận động đại trùng tu lại Chánh điện chùa Nữ Trung. Công trình được làm theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên, mái lợp tole, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men kiếng.

Bên trong ngôi Chánh điện thờ Tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được chế tác bằng đá Non Nước; bộ Tây phương Tam thánh và một số tượng Bồ tát có từ khi mới thành lập chùa.

Sư cô Trụ trì cũng cho làm Cổng chùa, kiến tạo Phật cảnh, xây tường rào và một số công trình phụ để phục vụ cho việc tu học của Ni chúng và Phật tử.

Mặt khác, Sư cô Trụ trì mở khóa tu học định kỳ để hướng dẫn Phật tử thực hành lời Phật dạy. Cùng chung tay với chính quyền địa phương trong các phong trào an sinh xã hội, làm lợi đạo ích đời.

Một số ảnh tư liệu:








Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 19/07/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét