29 tháng 7, 2024

Chùa Phước Điền

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Điền (xã Tam Bình)

Chùa Phước Điền tọa lạc tại ấp Bình Đức, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Huệ Tịnh đương nhiệm trụ trì

Nằm ẩn sâu trong một con đường nhỏ yên tĩnh, khép mình dưới những tán cây Sa-la xanh mát, Phước Điền là ngôi chùa thuộc Hệ phái Phật giáo Theraveda, do Hòa thượng Thích Tâm Minh thế danh Huỳnh Văn Tuy thành lập vào năm 1967 trên phần đất của gia đình hiến cúng để làm nơi tịnh cư tu tập. Đến năm 1982 Hòa thượng Thích Tâm Minh viên tịch, chùa Phước Điền không người kế tự nên dần bị hoang phế theo thời gian.

Năm 2004, nhận lời kiềng thỉnh của Phật tử và đề nghị của Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã đề cử Đại đức Thích Huệ Tịnh về đảm nhiệm chăm lo Tam bảo Phước Điền. Đến năm 2009, ngày 2 tháng 7, Ban Trị sự đã ra quyết định Bổ nhiệm Đại đức chính thức trụ trì Chùa cho đến ngày nay.

Đại đức Thích Huệ Tịnh thế danh Trần Quang Xinh, người quê gốc tỉnh An Giang, xuất gia tu học tại chùa Hộ Pháp (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), sau đó về chùa Pháp Bảo (TP.Mỹ Tho) tinh tấn tu học với chư Tăng nơi đây một thời gian dài trước khi về chùa Phước Điền năm 2006.

Do vì gần 20 năm không có Sư tu tập, nên khi tiếp quản ngôi tự, Đại đức Thích Huệ Tịnh phải làm đơn xin được sinh hoạt tôn giáo trở lại và được chính quyền các cấp đồng thuận vào đầu năm 2008.

Diện tích đất chùa khi mới thành lập khoảng 1.000 m². Trong khoảng thời gian chùa bị bỏ hoang, đất chùa bị chia cho người dân cư trú. Khi Đại đức Thích Huệ Tịnh về tiếp quản, đất chùa chỉ còn một mảnh nhỏ cùng với chánh điện 3x5 m. Đại đức đã vận động Phật tử chung phước khôi phục lại diện tích đất như cũ. Gia đình con cháu Hòa thượng Tâm Minh dâng cúng cho chùa hơn 400 m². Phần còn lại được mua thêm nên hiện nay đã khôi phục lại diện tích đất như thuở ban đầu. Do thuận duyên nên Đại đức đã cho mua thêm 700m2 đất nền cách chùa 100m, đường xi măng nội bộ làm khu vực dành riêng cho Tu nữ hay Cư sĩ tá túc mỗi khi về chùa tu học, lễ bái.

Năm 2010, được sự phát tâm của tín đồ Phật tử, Đại đức Thích Huệ Tịnh đã tiến hành khởi công đại trùng tu chùa Phước Điền, thay toàn bộ cây lá bằng chất liệu bê tông cốt thép kiên cố. Ngôi Chánh điện được làm theo kiến trúc đặc trưng của Hệ phái, vách tường, đầu đao, dìm mái, … đều được trang trí hoa văn rất tinh tế. Đại đức Trụ trì cũng cho kiến tạo lại một số Phật cảnh, xây dựng Tăng xá khang trang, rộng rải để tiện việc tu học cho chư Tăng tại trú xứ. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, không thể hoàn thành nhanh được nên đến nay (2024), công trình vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, nhưng do bị bỏ hoang trong thời gian dài và chỉ mới đi vào hoạt động trở lại được hơn 15 năm nên hiện tại chùa Phước Điền còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất khi tổ chức khóa tu. Trong thời gian qua, Đại đức Thích Huệ Tịnh đã cố gắng khôi phục lại ngôi chùa để góp thêm cho Phật giáo tỉnh Tiền Giang nói riêng và hệ phái Phật giáo Theravāda nói chung có thêm một cơ sở sinh hoạt tôn giáo, Phật tử xung quanh huyện Cai Lậy có một ngôi Tam bảo để phụng thờ. Đây là công đức vô cùng to lớn và đáng khâm phục.

Một số ảnh tư liệu:









Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 18/07/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét