20 tháng 7, 2024

Chùa Tạo Phước

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Tạo Phước

LỊCH SỬ CHÙA TẠO PHƯỚC

Chùa Tạo Phước tọa lạc tại ấp 2, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Sư cô Thích Nữ Thiên Trí trông coi và chăm lo hương khói Tam Bảo.

Năm 1900, ông Dương Văn Sở đã phát tâm lập một cái am nhỏ bằng cây lá thô sơ trên phần đất nhà để làm nơi an tịnh tu tập. Sau khi ông qua đời, nơi đây được Hòa thượng Thích Thiện Năng, thế danh Dương Văn Quảng tu sửa lại khang trang hơn và đặt hiệu là chùa Tạo Phước vào năm 1948. Ngôi chùa lúc này được lợp ngói móc, vách tường, nền lát gạch bông. 

Hòa thượng ở đây hành đạo cho đến năm 1975 thì viên tịch vào ngày 12 tháng 2 năm Ất Mão, trụ thế 72 năm. Sau khi Hòa thượng Thích Thiện Năng viên tịch, chùa Tạo Phước được quý Phật tử và những người trong gia tộc họ Dương trông coi.

Năm 1991, cô Dương Thị Năm, sinh năm 1945, đã đến chùa Phật Bửu phát tâm xuất gia tu học với Ni trưởng Thích Nữ Minh Viên, được Ni trưởng đặt Pháp danh là Huệ Minh. Sau đó một thời gian, Sư cô Thích Nữ Huệ Minh được thầy Bổn sư cho phép trở về chăm lo Tam Bảo chùa Tạo Phước.

Năm 2007, ngôi chùa theo thời gian đã bị xuống cấp, Sư cô Thích Nữ Huệ Minh phát tâm đại trùng tu lại ngôi Chánh điện chùa Tạo Phước bằng chất liệu bê tông kiên cố, mái lợp tol, vách tường, cửa bông sắt, nền lát gạch men như hiện nay.

Năm 2013, vì thấy tuổi cao sức yếu, Sư cô Thích Nữ Huệ Minh đã mời Sư cô Thích Nữ Thiên Trí, thế danh Phòng Thị Hồng Anh, sinh năm 1963, là đệ sử của Ni sư Thích Nữ Như Trang ở chùa Phật Bửu; về cùng chăm lo Tam Bảo chùa Tạo Phước.

Hóa duyên viên mãn, Sư cô Thích Nữ Huệ Minh viên tịch vào ngày 23 tháng 5 năm 2020; trụ thế 77 năm.

Từ đó đến nay, Sư cô Thích Nữ Thiên Trí đảm nhiệm chăm lo Tam bảo, hướng dẫn Phật tử đạo tràng tu học và thực hiện các công tác an sinh xã hội tại địa phương.

“Tạo Phước ngày nay đã qua ba đời,
Họ Dương kế thế cuộc dựng xây,
Ngôi chùa từ đó thêm xinh đẹp,
Làm chỗ quy tâm của dân lành.”

Một số ảnh tư liệu:









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét