26 tháng 8, 2021

Chùa Hoằng Ân

Tên thường gọi: Chùa Quảng Bá

Chùa thường gọi là chùa Quảng Bá, trước đây toạ lạc ở thôn Quảng Bá, xã Quảng An, huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Cổng chùa

Mặt tiền chùa

Nhiều tư liệu hiện nay cho biết chùa được xây dựng vào thế kỷ XVII. Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trong sách Hà Nội danh lam cổ tự (NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2003) cho rằng niên đại xây dựng chùa chưa được xác định rõ, tương truyền xây dựng từ thời Lý với nhiều tên gọi khác nhau qua các thời đại như Long Ân, Sùng Ân, Hoằng Ân và Báo Ân.

Văn bia năm Vĩnh Tộ thứ 10 (1628) cho biết công chúa Ngọc Tú (vợ chúa Trịnh Tráng) cho xây sửa ngôi chùa Long Ân ở phường Quảng Bá quy mô to lớn với kết cấu khu chùa chính gồm: tam quan, tiền đường, chánh điện, nhà Tổ và hành lang tả hữu. Năm Minh Mạng thứ 2 (1821), khi tuần thú Bắc Hà, vua xa giá tới thăm chùa đã cho đổi hiệu thành Sùng Ân. Đến đời Thiệu Trị, vì vua xây Hiến Lăng trong đó có tẩm điện Sùng Ân nên chùa lại được bộ Lễ tâu xin đổi tên là Hoằng Ân. Năm Duy Tân thứ 7 (1913), chùa lại được đại trùng tu.

Chùa được xây dựng trên một thế đất đẹp, từ ngoài vào gồm: sân vườn, chùa chính, nhà Mẫu, tăng phòng, nhà Tổ, vườn tháp… Chùa chính có 5 gian lợp ngói, bờ nóc và bờ dải chạy thẳng, chính giữa đắp hổ phù đội mặt trời. Chùa có hệ thống tượng thờ đặc sắc gồm 30 pho tượng được tạc từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX như: bộ tượng Tam Thế Phật, tòa Cửu Long, tượng Bồ tát Quan Âm Nam Hải, tượng Bồ tát Di Lặc, tượng An Nan, tượng Giám Trai…

Chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như đại hồng chung cao 1,50m đúc năm 1743 có khắc 4 chữ nổi Long Ân tự chung; 33 tấm bia từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX. Trong khuôn viên chùa còn có khu tháp mộ chư tổ, như bảo tháp của Hòa thượng Pháp chủ Thích Mật Ứng, Hòa thượng Pháp chủ Thích Đức Nhuận, Hòa thượng Thích Trí Độ – Hội trưởng Hội Phật giáo Thống nhất (miền Bắc) v.v…

Từ năm 1969, chùa là nơi đào tạo tăng ni của trường tu học Phật pháp trung ương. Chùa là một tổ đình lớn, một danh lam thắng cảnh của thủ đô.

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1993.

Điện Phật

Tượng La Sát

Tượng Tiêu Diện

Tượng A Nan bố thí

Vườn tháp

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Thăm chùa Hoằng Ân nghìn năm tuổi bên hồ Tây

Chùa Hoằng Ân tọa lạc tại xã Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) là một trong số những ngôi chùa cổ nhất của Thủ đô, đã hơn nghìn năm tuổi. 

Gian chính của chùa vẫn còn giữ được nguyên vẹn dù đã trải qua hàng trăm năm 

Trải bao mưa nắng, chùa Hoằng Ân vẫn giữ được quần thể kiến trúc rất đẹp với tòa tiền đường, lầu chuông cao ngất vươn lên cùng mây trời hồ Tây lộng gió. Và cả những cây nhãn cổ, vươn cành xum xuê tỏa rộng trên sân gạch đỏ sẫm.

Ðặc biệt, khu mộ tháp lô xô cao thấp, trầm mặc, ẩn mình dưới bóng ngọc lan thơm dịu dàng và thân cau cao vút như đưa khách viễn cảnh chùa vào miền tâm linh thanh khiết. Năm 1991, chùa Hoằng Ân đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Lầu chuông mới được tu sửa 

Cổng trước của chùa 



Những khu mộ tháp cổ, trầm mặc bên những thân cây cau, cây mộc, cây nhãn 


Không gian thanh tịnh với những cây nhãn cổ thụ, vươn tán xum xuê 

Phong cảnh thôn quê giữa Hà Nội với hàng trầu cau bên lối nhỏ 

Tán cây bồ đề xum xuê trong nắng gió 

Đi dạo trong vườn bạn sẽ được nghe những âm thanh xào xạc từ cành hồng xiêm sai trĩu quả 


Quần thể kiến trúc của chùa gợi nhớ những ngôi làng quê Bắc bộ 


Nắng chiều Hồ Tây nhìn từ chùa Hoằng Ân 

Với giá trị lịch sử văn hóa và thế đắc địa mà thiên nhiên ban tặng: nhìn ra Hồ Tây mênh mông, xung quanh là những vườn cây trĩu quả,... chùa Hoằng Ân là một trong những điểm văn hóa thu hút khách thập phương khi tới thăm Hà Nội.

Ngô Huy Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét