26 tháng 8, 2021

Chùa Đông Môn

Tên thường gọi: Chùa Cầu Đông

Chùa thường được gọi là chùa Cầu Đông, tọa lạc ở số 38B phố Hàng Đường, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Tam quan chùa

Mặt tiền chùa

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm trong sách Hà Nội danh lam cổ tự (NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2003) cho biết chùa có tên chữ là Đông Môn tự. Sở dĩ có tên gọi này vì chùa nằm ở phía Đông của hoàng thành Thăng Long xưa. Tuy nhiên dân gian vẫn quen gọi là chùa Cầu Đông vì chùa ở gần cầu Đông trên dòng sông Tô, bên cạnh chợ Cầu Đông – nơi chàng trai Tú Uyên ở phường Bích Câu mua được bức tranh người đẹp Giáng Kiều, thêu dệt nên truyện tình thơ mộng trong Bích Câu Kỳ Ngộ ngày trước.

Theo tấm bia Đông Môn tự ký dựng tháng 10 năm Vĩnh Tộ thứ 6 (1624) thì chùa do nhà sư trụ trì Đạo Án thế danh Nguyễn Văn Hiệp mua đất của Tăng thống Đạo Tâm thế danh Phạm Đức để mở rộng quy mô chùa. Chúa Trịnh Tráng chuẩn ban cho làm chùa tư. Chùa được trùng tu vào các năm 1639, 1712, 1813, 1817… Vào những năm đầu thế kỷ XX, Thiền sư Thích Thông Toàn đã cho trùng tu chùa. Chùa lại được trùng tu vào năm 2000. Các công trình kiến trúc chùa hiện nay gồm có tam quan, tiền đường, thiêu hương, thượng điện, nhà Tổ, nhà Mẫu và một dãy hành lang.

Chùa còn giữ nhiều di vật có giá trị như đại hồng chung đúc năm Cảnh Thịnh (1800), 3 tấm bia đá thời Lê, nhang án, giá gỗ đỡ bát hương tạo hình Tứ vị Kim Cương và khoảng 60 tượng thờ. Các pho tượng có tính nghệ thuật cao như bộ tượng Tam Thế Phật (nửa đầu thế kỷ XVIII), tượng Bồ tát Quan Âm, tượng Bồ tát Di Lặc, tượng Tuyết Sơn… Đặc biệt chùa có thờ tượng Trần Thủ Độ và tượng Trần Thị Dung là những người có công mở mang cơ nghiệp nhà Trần.

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1989.

Điện Phật

Điện thờ Thành hoàng

Tượng Bồ Tát Chuẩn Đề

Tượng Trần Thủ Độ và Trần thị Dung

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét