4 tháng 9, 2021

Chùa Huyền Không

Tên thường gọi: Chùa Huyền Không

Chùa tọa lạc ở thôn Nham Biều, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. ĐT: 054.550138, 054.529266, 0913.457006. Chùa thuộc hệ phái Nam tông.

Toàn cảnh chùa

Cổng chùa

Mặt tiền chùa

Ngôi chùa Huyền Không cũ được các sư Viên Minh, Tịnh Pháp, Trí Thâm, Tấn Căn dựng bằng tre nứa vào năm 1973 ở phía Bắc đèo Hải Vân, thuộc xã Lộc Hải, huyện Phú Lộc.

Năm 1978, chùa được sư Giới Đức cho chuyển về vị trí hiện nay, thuộc xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, cách chùa Thiên Mụ gần 3km về phía Tây. Mặt chùa hướng Đông Nam.

Các vị trụ trì chùa qua các đời là: Thượng tọa Viên Minh (1973 – 1976), Thượng tọa Giới Đức (1976 – 1989), Thượng tọa Pháp Tông (từ 1989 đến nay).

Chùa tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 6.000 m2. Ngôi chánh điện hiện nay được xây dựng quy mô vào năm 1993, khánh thành năm 1995.

Mang dáng dấp ngôi chùa vườn, chùa đã tạo được cảnh sắc thanh tịnh, nên thơ qua nhiều công trình nhân tạo như: Thanh Tâm viên, Yên Hà các, Hứa Nhất Thiên viên v.v…

Ngày nay, chùa Huyền Không 1 và chùa Huyền Không 2 là những ngôi chùa danh tiếng tại Huế, thường xuyên tiếp đón nhiều nhân sĩ, trí thức, khách du lịch đến chiêm bái.


Vườn hoa

Điện Phật

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Huyền Không Sơn thượng

Huế có một khu du lịch sinh thái tuyệt đẹp mà không phải khách thăm quan nào cũng biết. Đó là chùa Huyền Không Sơn thượng (HKST), thuộc địa phận thôn Nham Biền, huyện Hương Trà, cách Huế khoảng 10 km.

Từ trung tâm thành phố, đi ngược lên vùng ngoại ô Kim Long, ngang chùa Thiên Mụ rồi vòng qua một ngôi làng nhỏ, những con đường đất gập ghềnh, những vườn rau, cánh đồng lúa dập dờn, bạn sẽ đến núi Chằm. Một con đường đất đỏ dẫn lên núi, nơi có ngôi chùa, nằm giữa những hàng thông cao vút và ríu rít tiếng chim.

Khuôn viên chùa là một khu vườn xanh ngắt với những cảnh quan kỳ ảo, đẹp như trong chuyện cổ tích. Một cây cầu gỗ bắc qua dòng suối nhỏ nở đầy bông súng tím ngát đưa khách bước vào Thanh tâm viên, sân trước toà Phật điện. Những dò hoa phong lan quí hiếm, được chọn trong 500 giỏ lan quý nuôi trồng ở vườn dưới sân chùa, được thay đổi mỗi ngày, với đủ sắc màu rực rỡ, đua sắc, khoe hương. Những cây sứ, thiên tuế, tùng, bách…cổ thụ hàng trăm năm tuổi, điềm đạm xòe những tán lá rậm rạp, ung dung che chở nắng gió cho những khoảng sân và lối đi lát gạch Bát Tràng màu nâu đỏ. Đây đó, dưới bóng những cây tre ngà lao xao, khu rừng trúc um tùm là những bộ bàn ghế để khách nghỉ chân, tận hưởng sự yên ả thanh bình nơi cửa Phật. 

Một góc Huyền Không Sơn thượng 

Yên Hà Các nằm bên phải Phật điện, với những đường nét kiến trúc uyển chuyển, là nơi đón khách. Mái ngói, cột trụ, nội thất đều có màu cánh gián của phong cách Nhật Bản, giản dị nhưng sang trọng. Bộ bàn ghế thấp, bình trà nghi ngút hơi bên những cái chén nhỏ, tạo nên một không gian giản dị mà đầm ấm. Chợt thấy như mình vừa trở về nhà sau một chặng đường dài.

Băng qua khu vườn trúc, khách sẽ đến am Mây Tía. Đây là nơi những người yêu thích văn chương thi phú tìm đến để đàm đạo, bình thơ, ngắm gió trăng mây núi, là nơi các nhà thư pháp tập họp để luyện bút, phô chữ…Vì lẽ đó, thư pháp hiện diện khắp nơi, khắc trên đá trong vườn, chạm trên gỗ, trang trọng treo trên tường, ghi trên cột cổng tam quan …Đó là những lời Phật dạy, những điều hay lẽ phải, cảm xúc bất chợt của các cây bút, những bài thơ của các nhà thơ nổi tiếng … 

Am Mây Tía 

Con đường nhỏ phía sau tăng xá (nhà ở ) dẫn đến một khu rừng thông cổ thụ rậm rạp trên ốc đảo giữa hồ Hàm Nguyệt Trì. Đây là nơi diễn ra những cuộc triển lãm thư pháp trong thời gian Huế tổ chức festival. Trên mỗi cây thông có gắn một cái giá bằng gốc tre. Đêm đêm, những chiếc đèn dầu đặt trên đó tỏa ánh sáng mờ ảo, hư hư thực thực, đầy quyến rũ. Bên kia hồ, ngôi nhà thư pháp lợp tranh nằm dưới chân núi, trầm tư soi bóng xuống mặt hồ quanh năm thơm ngát hương sen. Mặt trước nhà thư pháp có một chữ "Thiện" bằng gốc tre, sản phẩm tinh xảo của một nghệ nhân Huế, giản dị mà lạ mắt và rất đẹp. 

Nhà thư pháp 

Bên trái ốc đảo là hồ Lãm thượng, tím ngát hoa bèo tây. Khách thường đi trên Lãm thượng kiều (cầu Lãm thượng) để ra ốc đảo giữa hồ, nơi có chòi tranh nho nhỏ, để vừa ngắm những bông sen e ấp nở, vừa trải tầm mắt nhìn sang những am nhỏ lưng chừng núi. Thưởng ngoạn cảnh sắc nơi này, lắng mình trong không gian tĩnh lặng, chợt thấy tâm hồn bình an kỳ lạ.


GIAO THỦY

Tìm bình yên tại ngôi chùa giữa rừng thông xứ Huế

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm giữa lưng chừng núi, được bao bọc bởi rừng thông xanh tại thôn Chầm, P. Hương Hồ, TP. Huế (Thừa Thiên - Huế), là điểm đến cho những ai muốn tìm chút an yên, tạm quên những xô bồ phố thị.

Từ trung tâm TP. Huế, đi theo hướng chùa Thiên Mụ lên phía tây nam tầm 10 km sẽ đến chân núi Vạn Tùng Sơn, men theo những con đường bê tông khúc khuỷu, đến lưng chừng núi du khách sẽ thấy chùa Huyền Không Sơn Thượng hiện ra.

Chùa Huyền Không Sơn Thượng rộng khoảng 10.000 m², dưới các dãy núi lớn, được xây dựng vào năm 1989. LÊ HOÀI NHÂN

Vừa bước chân vào chùa, du khách sẽ cảm nhận ngay không khí trong lành bởi thiên nhiên hùng vĩ. Tản bộ dưới những tán cây, hít một hơi thật dài, lắng nghe tiếng côn trùng kêu râm ran là cách thú vị nhất để tận hưởng sự bình yên tại ngôi sơn tự này.

Với diện tích khoảng 10.000 m², chùa được quy hoạch gồm 2 khu vực chính là ngoại viện và nội viện. Trong đó, ngoại viện là nơi tổ chức các nghi lễ thờ cúng, sinh hoạt của các lễ nghi phật giáo, còn nội viện sẽ dành cho các nhà sư tu tập, sinh hoạt.

Ngôi chùa được bao bọc bởi rừng thông xanh ngát và 5 hồ nước lớn. LÊ HOÀI NHÂN

Khuôn viên ngoại viện của chùa Huyền Không Sơn Thượng được thiết kế theo phong cách phóng khoáng, hòa mình vào thiên nhiên với vườn cỏ và nhiều cây cổ thụ xanh mát. Hàng ngày, các nhà sư ra đây để thiền, đàm đạo và ngâm thơ. Chùa còn được bao quanh bởi hệ thống hồ nước rộng lớn, được chia thành từng khu vực, như những hòn đảo nhỏ có các cây cầu bắc qua.

Không gian kiến trúc trong chính điện và khu nhà của chùa cũng rất đặc biệt, bởi không sơn son thiếp vàng nguy nga, ngôi sơn tự mang phong cách kiến trúc rất thuần Việt, bình dị, nhẹ nhàng…

Nhiều du khách tìm đến chùa, tản bộ dưới những hàng cây để quên hết mọi âu lo muộn phiền. LÊ HOÀI NHÂN

Khuôn viên chùa được kết nối bởi những cây cầu nhỏ. LÊ HOÀI NHÂN

Hoa súng được trồng nhiều, tỏa sắc trên các mặt hồ trong chùa. LÊ HOÀI NHÂN

Hàng ngày, chùa đón tiếp Phật tử, du khách phương xa ghé thăm. Chị Đoàn Thanh Thảo (32 tuổi, du khách Nghệ An) đã vượt hơn 500 km vào Huế để viếng thăm chùa Huyền Không Sơn Thượng. "Ngôi chùa nằm trên núi cao nên tạo cho tôi một cảm giác rất khác lạ. Bất cứ ai đặt chân đến đây đều cảm nhận được không khí trong trẻo, mát lành tuyệt vời. Tiếng chim hót líu lo, sự yên tĩnh, cảnh vật nên thơ… như níu chân người", chị Thảo nói.

Khuôn viên ngoại viện ngôi chùa hòa mình với thiên nhiên là nơi để các nhà sư tu tập. LÊ HOÀI NHÂN

Trong chùa vẫn có một số khu vực dành riêng cho các sư thầy, Phật tử tu tập nên sẽ hạn chế người viếng thăm. LÊ HOÀI NHÂN

Thời điểm lý tưởng để bắt trọn khung cảnh huyền ảo của ngôi chùa này là lúc bình minh lên. LÊ HOÀI NHÂN

Từ trung tâm TP. Huế, du khách theo hướng đường Kim Long để đến chùa Huyền Không Sơn Thượng. Sau khi qua chùa Thiên Mụ, đi thẳng hết đường Văn Thánh, qua cầu Xước Dũ khoảng 1 km là đến địa phận thôn Đồng Chầm, từ đây, du khách đi theo bảng chỉ dẫn khoảng 3 km sẽ đến được chùa.

Lê Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét