10 tháng 9, 2021

Chùa Từ Vân

Tên thường gọi: Chùa San Hô

Khách du lịch ngày nay trên tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang thường ghé thăm một ngôi chùa nổi tiếng ở thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đó là chùa Từ Vân. Chùa thường được gọi là chùa San Hô, tọa lạc ở số 112 đường 3 tháng 4, phường Cam Linh, trên một khu đất rộng 1,8 hecta. Điện thoại liên lạc của chùa là 058.854884. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Toàn cảnh chùa

Chùa Từ Vân

Chùa được hai thầy Thích Đức Minh và Thích Hạnh Minh tổ chức xây dựng từ năm 1968. Từ năm 1973 đến năm 1977, thầy Thích Giác Hạnh trụ trì. Chùa khuyết trụ trì đến năm 1982. Từ năm 1982 đến nay, thầy Thích Thông Anh trụ trì.

Từ ngoài vào, qua một khoảng sân rộng, trước chánh điện, vào năm 2001, chùa đã tôn trí pho tượng Bồ tát Di Lặc ngồi trên tòa sen, bên phải có điện Dược Sư, bên trái có tháp Di Lặc. Ở đây có điện Quan Âm được xây dựng vào năm thành lập chùa.

Điện Phật rộng rãi được bài trí tôn nghiêm với nhiều lớp tượng chư Phật và Bồ tát. Lớp trên cùng tôn trí đức Phật Thích Ca, tượng Bồ tát Chuẩn Đề; lớp thứ hai tôn trí bộ tượng Tam Tôn (đức Phật A Di Đà, Bồ tát Quan Thế Âm, Bồ tát Đại Thế Chí), tượng Bồ tát Quan Thế Âm; lớp thứ ba tôn trí tượng Bồ tát Quan Thế Âm Thiên thủ Thiên nhãn, Bồ tát Di Lặc.

Điện Phật

Bàn thờ Tổ

Tượng đức Phật Thích Ca

Tượng Bồ tát Quan Âm Chuẩn Đề

Nét đặc sắc trong kiến trúc ở chùa là hệ thống tháp, động và tượng được làm bằng san hô. Thượng tọa trụ trì Thích Thông Anh cho biết từ năm 1985 đến nay, chùa đã xây dựng các công trình bằng 2 vạn tấn san hô như: Bát Nhã hoa viên được xây dựng vào năm 1985 gồm ao Liên Trì, cầu Lục Độ, đường Bát Chánh Đạo, tháp Đa Bảo. Động san hô ở đây có đường đi dài gần 1000m quanh co giữa những dãy san hô vào 10 cửa ngục, đi vòng quanh 18 tầng địa ngục, ra 6 đường luân hồi, vào bụng Long vương, lên thế giới Ta-bà.

Tháp Bảo Tích được gọi là chùa Ốc. Tháp cao 39m được xây vào năm 1995, có 8 cửa Bát Chánh Đạo. Phía ngoài tháp có gắn 49 ngọn tháp nhỏ có đặt thờ 49 vị Phật. Bên trong tháp có hai tầng, tầng trên thờ bộ tượng Tam Tôn, tượng đức Phật Thích Ca, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền… Các hào quang và đài sen ở đây được kết bằng vỏ ốc rất đẹp.

Tháp Bảo Tích

Tượng Chư Phật, Bồ tát trong tháp Bảo Tích

Thuyền Bát Nhã

Đầu Rồng

Điện Phật Dược Sư

Toàn cảnh điện Dược Sư

Trong khuôn viên chùa còn có nhiều công trình khác hấp dẫn du khách như tháp Thiên thủ thiên nhãn cao 10m, được xây vào năm 1996; thuyền Bát Nhã dài 20m, được xây vào năm 1997; Tiểu Long vương (rồng dài 100m); Đại Long vương (rồng dài 500m); Thủy Long cung với tượng Ngũ Long công chúa, Tề Thiên đại thánh, 12 con giáp bằng san hô, nàng tiên cá; Thế giới Vô tham…

Tháp Di Lặc

Tượng Bồ tát Quan Âm

Tượng Di Lặc




Động san hô
Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Tháp ốc Bảo Tích

Đến chùa Từ Vân (đường 3/4, phường Cam Linh, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nghe tiếng kinh kệ, tiếng chuông chùa được khếch âm vọng từ hàng triệu con ốc biển trang trí quanh tháp Bảo Tích mang lại cho du khách một cảm giác khoan thai, an nhiên đến kỳ lạ.

Chùa Từ Vân hay còn được gọi với tên khác như Chùa Ốc hay Chùa San hô là những cái tên thân thương, bình dị được người dân nơi đây đặt cho ngôi chùa này.Chùa được hai vị sư thầy Thích Đức Minh và Thích Hạnh Minh xây dựng từ năm 1968. Để tạo nên kiệt tác độc nhất vô nhị là tháp ốc Bảo Tích, các nhà sư đã phải mất 5 năm thực hiện, từ năm 1995 đến năm 2000 mới hoàn thành. Trải qua thời gian và mưa nắng, những vỏ ốc và san hô ở đây đã nhuốm màu thời gian, tạo cho không gian ngôi chùa một dáng vẻ xù xì nhưng cổ kính.
Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, vào năm 1995, vùng biển Cam Ranh có nhiều san hô với vỏ sò, vỏ ốc… trôi dạt khắp nơi, các sư thầy nghĩ rằng đó là vật liệu Phật cho. Mùa xuân năm 1995, chùa Từ Vân động thổ công trình tháp Bảo Tích, thầy Thích Đức Minh hiểu biết kỹ thuật xây dựng nên được giao nhiệm vụ “tổng chỉ huy”. Hàng ngày, có 12 sư thầy và tiểu tu tập ở đây thay phiên vác đá, trộn hồ, dòng dây, xây cất… ròng rã suốt gần 5 năm mới hoàn thành. Và tất cả được thực hiện bằng thủ công chứ không hề có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị chuyên dụng.

Quanh tháp Bảo Tích có 49 tiểu tháp hình chóp vòng quanh từ chân đến đỉnh tháp.Trong mỗi tiểu tháp có tượng một vị Phật: Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ Tát, Phật Di lặc… Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

Tầng 1 tháp Bảo Tích là nơi phật tử tham quan, chiêm ngưỡng các họa tiết hoa văn được trang trí bằng vỏ sò, vỏ ốc. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

Không gian bên tháp Bảo Tích trong được chia thành hai tầng. Tầng dưới là nơi dâng hương và lối đi dành cho khách thập phương. Trong ảnh: Tầng trên là đặt thờ tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền... Ảnh: Nguyễn Luân/VNP


Tháp Bảo Tích có 8 cửa, tượng trưng cho Bát Chính Đạo trong đạo Phật, gồm: chính kiến, chính tư duy, chính ngữ, chính nghiệp, chính mạng, chính tinh tấn, chính niệm, chính định. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

Họa tiết hoa sen được trang trí bằng vỏ ốc trên trần tầng 1 tháp Bảo Tích. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

Những khối san hô được xếp ở tháp Bảo Tích. Ảnh: Nguyễn Luân

Rồng được trang trí bằng vỏ ốc ở chùa Từ Vân. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

“Nhiều người không tin đôi bàn tay những người tu hành có thể xây dựng thành công ngôi tháp. Nhưng chúng tôi tâm niệm, bảo tháp đại diện cho pháp thân của đức Phật, xây dựng bảo tháp là phương cách rất mạnh mẽ để tịnh hóa tiêu cực, hàng phục chướng ngại và tích lũy công đức”, Thượng tọa Thích Đức Minh cho biết.


Chùa Từ Vân với tháp Bảo Tích được chuyên trang du lịch Culture Trip (Anh) ca ngợi là "kho báu cho những du khách thích phiêu lưu".
Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, lòng tháp Bảo Tích hình tròn đồng tâm, 8 cửa thể hiện con đường khai mở rộng lớn, dẫn đến Niết Bàn. “Chúng tôi muốn gửi gắm đến mọi người một ý nghĩa sâu sắc rằng, mọi vật vô tri là phế thải của cuộc sống cũng có thể làm nên được một công trình đẹp và ấn tượng, miễn là con người có sự cần mẫn, kiên trì. Hơn nữa, hòa cùng tiếng tụng kinh của nhà Phật thì tiếng vi vu từ những vỏ ốc phát ra, rất kỳ diệu, tạo cho con người một không gian thư thái, tĩnh tâm”, Thượng tọa Thích Đức Minh chia sẻ.

Chùa Ốc Từ Vân được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo và là một trong những điểm đến thú vị không thể bỏ qua của du khách khi đến tỉnh Khánh Hòa.

Thực hiện: Nguyễn Luân
Độc đáo chùa Ốc Cam Ranh

Chùa Ốc (còn gọi là chùa Từ Vân) tọa lạc ngay trung tâm thị xã Cam Ranh, cách thành phố Nha Trang 60 km về hướng nam. Chùa được ví như một "thế giới biển" với chất liệu xây dựng chủ yếu là san hô, vỏ sò, vỏ ốc, vỏ trai, điệp…

Chùa Từ Vân được xây dựng vào năm 1968, mãi đến năm 1995 mới hoàn thành. Ban đầu chùa chỉ là một ngôi chùa nhỏ bé, nằm giữa vùng đất trống trải và hoang vu. Trải qua nhiều năm, ngôi chùa được tôn tạo, xây dựng quy mô như ngày nay là nhờ nỗ lực của các nhà sư trụ trì.

Không hề có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị chuyên dụng mà chỉ bằng đôi bàn tay tài hoa, sự cần cù, siêng năng và óc sáng tạo, các nhà sư đã biến những vỏ sò, mảnh ốc, vỏ điệp, đá san hô…thành một công trình xây dựng lạ mắt, kỳ ảo, hòa quyện với thiên nhiên trong không gian cổ kính rêu phong. 

Chùa Ốc 

Theo Hòa thượng Thích Thông Anh, trụ trì chùa Từ Vân, ý tưởng làm công trình này là vừa để rèn luyện khí lực, trí lực, thể lực, tâm lực cho các nhà sư, vừa tạo ra một điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương đến vãn cảnh.

Ngay cổng vào,bên phải chùa là cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn. Bên trái là điện Quan âm. Bước vào bên trong, trước mắt chúng tôi là con thuyền độc đáo với tên gọi là thuyền Bát Nhã (Thuyền không đáy) dài 10m, rộng 4m, gồm 3 tầng, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật. Tầng trên là tượng Địa Tạng đứng làm thuyền sư, đưa đò chở khách sang sông, chở người qua bến giác. Hai bên mạn thuyền là những câu Phật dạy và những triết lý về cuộc sống. 

Bên trong Bảo tháp 

Ấn tượng nhất trong chùa Từ Vân là tháp Bảo Tích. Tháp được xây dựng từ năm 1995, gồm 2 tầng, hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với chất liệu chính là đá san hô. Tháp hình chóp nhọn, nhô lên bầu trời xanh. Bên ngoài tháp Bảo Tích là 49 tiểu tháp cũng hình chóp. Trong mỗi tiểu tháp có tượng một vị Phật: Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ Tát, Phật Di lặc…Trên đỉnh mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Với chiều cao 39 mét, ngôi tháp này được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là Tháp Bảo Tích cao nhất Việt Nam. Ngoài ra, các công trình khác trong chùa như đường Bát Chánh Đạo, ao Liên Trì, cầu Lục Độ... cũng được khảm kết bằng san hô và vỏ ốc. 

Bát nhã hoa viên 

Không gian bên trong tháp Bảo Tích là những đường nét, hoa văn uyển chuyển được kết bằng vỏ sò, ốc, trai, điệp …một cách khéo léo. Mái vòm của tháp hình nón được khảm hoa văn cũng bằng vỏ ốc nhiều màu. Tháp có 8 cửa tượng trưng cho Bát Chánh Đạo: Chánh Kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh mạng, chánh định. Bên trong tháp là nơi thờ tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền... 

Cửa vào Địa ngục 

Rời tháp Bảo Tích, chúng tôi ra phía sau để khám phá 18 tầng địa ngục xây dựng bằng đá san hô, sâu 10m, dài 500m. Với cây đèn pin nhỏ, cả đoàn lần mò từng bước, đi qua con đường hầm dài tối đen, ẩm thấp, khúc khuỷu, chỗ lồi chỗ lõm…Cảnh "tra tấn rùng rợn" thỉnh thoảng lại hiện ra trong ánh sáng lập lòa khi chúng tôi qua 12 cửa “địa ngục”. Đó là những màn trừng phạt cho những tội danh mà con người mắc phải khi đang sống ở cõi tạm, như một lời cảnh tỉnh và nhắc nhở con người không phạm vào những việc làm sai trái ở đời… 

Bên trong Bảo tháp 

Cuối cùng, sau khi trượt xuống từ miệng rồng để thoát khỏi 18 tầng "địa ngục", một con đường rộng và thoáng đãng dẫn chúng tôi đến “thiên đường” đầy ánh sáng. Đó là “Bát Nhã hoa viên”, với những hàng cây cổ thụ rậm rạp, những vườn hoa rực rỡ sắc màu chen nhau cùng các tượng sinh vật biển, thú rừng, núi ngũ hành…tượng trưng cho cảnh sống bình an, hài hòa trên đất Phật mà con người mơ ước.

Vườn Thượng Uyển rộng khoảng 200 mét vuông, là thế giới vô tham, nơi dành cho sư trụ trì tiếp khách quí. Vườn được thiết kế trên thân rồng, như một vườn treo nhỏ với hơn 1000 các loại lan đua hương khoe sắc, cây cảnh, bonsai, hồ cá…

Dạo bước trên sân chùa, ngắm cảnh, đọc kinh, nghe tiếng chuông chùa, bỗng cảm thấy tâm hồn mình bình yên và tĩnh tại. Nếu có dịp đến Nha Trang, bạn hãy dành thời gian ghé thăm chùa Ốc!

GIAO THỦY
Độc đáo chùa Ốc Cam Ranh

Nằm ngay trung tâm TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), chùa Ốc (tên chính thức là chùa Từ Vân) là một địa điểm thu hút du khách. 

Điểm độc đáo khiến chùa Ốc nổi tiếng gần xa là tháp Bảo Tích và 18 tầng địa ngục được làm từ vỏ sò, vỏ ốc, san hô. Tháp Bảo Tích được xây dựng từ năm 1995, cao 39m, gồm 2 tầng, tầng trên thờ Phật, tầng dưới cho khách thăm viếng. Bước vào bên trong tháp, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước hoa văn độc đáo được kết thủ công từ hàng ngàn vỏ sò, ốc của tòa tháp. Công trình này đã được ghi tên vào Sách Kỷ lục Việt Nam với kỷ lục: Ngôi tháp bảo tích cao nhất.

Đến chùa Ốc, du khách không thể bỏ qua cơ hội khám phá đường xuống địa ngục. Đó là đường hầm dài khoảng 500 m, mỗi tầng mô phỏng những hình phạt ở địa ngục. Con đường này rất quanh co và tối, du khách phải dùng đèn cầy hoặc đèn pin mới đi được, điều này mang lại cảm giác thú vị cho những du khách thích khám phá. Vượt hết 18 tầng địa ngục, bạn sẽ trở lại trần gian tươi sáng bằng cửa ra là miệng của một con rồng lớn. 


Ngoài 2 công trình chính trên, chùa Ốc còn có nhiều công trình nhỏ làm từ ốc và san hô lạ mắt như: những ngôi tháp nhỏ, bệ thờ, hình rồng, một số con vật. Du khách đến chùa Ốc còn được tận hưởng khung cảnh thoáng đãng, mát mẻ của chùa và tham quan nhiều tượng Phật lớn như: cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn.

Chùa Ốc đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Ông Victor Lê - Việt kiều Mỹ về thăm quê hương cho biết: “Tôi rất tự hào khi quê mình có một nơi đẹp như chùa Ốc. Lần nào về thăm quê tôi cũng đến đây. Mấy người bạn của tôi rất thích chinh phục 18 tầng địa ngục”.

Hiện nay, chùa Từ Vân đã được thiết kế trong một số tour du lịch đến TP. Cam Ranh như là một điểm du lịch tâm linh.


THANH THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét