22 tháng 9, 2021

Thiền viện Liễu Đức

Tên thường gọi: Thiền viện Liễu Đức

Thiền viện tọa lạc ở ấp 1A, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với diện tích đất khoảng 1,4 hecta. ĐT: 061.841382. Thiền viện thuộc hệ phái Bắc tông.

Non bộ

Sân sau chùa

Tam quan Thiền viện

Thiền Viện Liễu Đức (năm 1998)

Thiền Viện Liễu Đức (năm 2003)

Thiền viện do Ni sư Thích Nữ Như Đạo và Thích Nữ Như Hạnh xây dựng năm 1984. Năm 1986, thiền viện được trùng tu, xây mặt hướng Đông, giáp Quốc lộ 51.

Thiền viện đã tiến hành trùng tu lần thứ hai, khánh thành vào ngày 01 – 9 – 2002. Kiến trúc chánh điện dạng cổ lầu, nội thất rộng rãi, thoáng đãng.

Điện Phật bài trí đơn giản, trang nghiêm, thờ tượng đức Bổn sư Thích Ca tọa thiền trên đài sen. Trụ trì hiện nay là Ni sư Thích Nữ Như Đạo.

Điện Phật

Điện Phật (1998)

Điện Phật (2003)


Bàn thờ Tổ

Tượng đức Phật Thích Ca


Tháp chuông

Tháp trống

Các thất của chư ni

Đại hồng chung

Chư ni Thiền Viện Liễu Đức

Vườn lan

Hoa lan

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
__________

THIỀN VIỆN LIỄU ĐỨC

  • Địa điểm: ấp 1, xã Phước Thái, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1984
  • Người trụ trì: Ni sư Thích nữ Như Đạo
  • Năm trùng tu: 2001-2002
  • Hệ phái gốc: Thiền Tông

Thiền viện Liễu Đức do hai Sư cô (nay là Ni sư) Thích nữ Như Đạo và Thích nữ Như Hạnh (là con nhà chú, bác) khai sơn năm 1984. Sư cô Như Đạo xuất gia đi tu ở chùa Bình Quang (Phan Thiết). Sư cô Như Hạnh xuất gia năm 1981 vào lập nghiệp ở xã Phước Thái. Năm 1984, ông Lê Văn Sa (thân mẫu của Sư cô Như Hạnh) mua cho một lô đất và một ngôi nhà sàn nhỏ cho Sư cô Như Hạnh cất chùa. Đến năm 1986, chùa được trùng tu lại mái ngói, nền gạch Tàu, vách ván.

Thiền Viện Liễu Đức

Thiền viện Liễu Đức tọa lạc trên khuôn viên đất rộng khoảng 1,4 hecta, mặt tiền quay sang hướng đông, giáp Quốc lộ 51. Cổng vào làm theo kiểu cổng tam quan. Vào Thiền viện phải qua một khoảng sân rộng, trước chánh điện là lầu chuông và lầu trống xây bằng gạch, xi măng, kiểu thức dạng cổ lầu, cầu thang lên xuống bằng bê tông.

Từ ngày hình thành ngôi chùa đến nay đã gần 20 năm trôi qua, giáo lý từ bi, vô ngã, vị tha đã huấn tập cho Ni Chúng Thiền viện Liễu Đức có một thái độ cởi mở và khoan hòa. Được sự dìu dắt của Hòa thượng ân sư Thích Thanh Từ, thấm nhuần lời dạy của đức Phật "Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi" nên từng năm với sự cần mẫn, chịu khó, nhẫn nại của mình, Ni chúng của thiền viện đã dần dần xây dựng lại ngôi chánh điện đến nay công trình vừa hoàn tất (lễ khánh lạc được tổ chức vào tháng 8 âm lịch năm 2002), thực hiện được hoài bão trùng tu lớn chánh điện để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hàng Phật tử.

Chánh điện xây cao sừng sững, đầu đao, mái ngói con vút tạo cảm giác vừa uy nghi, cổ kính. Kiến trúc chánh điện dạng cổ lầu, hành lang trước và hai bên được đỡ bằng hàng cột xi măng cốt thép tròn giả gỗ, sơn màu nâu thẫm. Nội thất chánh điện rộng, thoáng đãng, bày trí đơn giản gồm một tượng Bổn sư Thích Ca tọa thiền trên đài sen. Hậu điện thờ Đạt Ma Tổ sư. Nhà cầu và nhà Tổ có kiến trúc đơn giản, được xây nối tiếp với chánh điện.

Thiền viện Liễu Đức là ngôi chùa đẹp kiến trúc uy nghi, lối bài trí đơn giản đây là nét đặc biệt riêng của những thiền viện được tạo tác trong thời gian gần đây.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét