27 tháng 9, 2021

Thiền viện Tuệ Thông

Tên thường gọi: Thiền viện Tuệ Thông

Thiền viện tọa lạc ở ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Điện thoại: 061.841235.


Cổng thiền viện

Toàn cảnh thiền viện

Một góc thiền viện

Thiền viện gốc là chùa Bửu Sơn, tọa lạc trên núi Tao Phùng, Vũng Tàu. Năm 1986, chùa bị giải tỏa vì nằm trong khu quân sự, Sư cô trụ trì và ni chúng chuyển chùa về xã Phước Thái cất lại ngôi chùa nhỏ trên mảnh đất rộng 2.000m2 do bà Năm cúng dường. Năm 2000, chùa được đổi tên thành thiền viện Tuệ Thông, tên của một đại sư thời Trần. 

Năm 2002, Ni sư Thích Nữ Như Minh đã tổ chức đại trùng tu ngôi thiền viện, xây dựng nhiều công trình: giảng đường, thiền đường, trai đường, nhà chúng, nhà trù… Điện Phật tôn trí tượng đức Phật Thích Ca tọa trên đài sen.



Điện Phật

Bàn thờ Tổ

Phù điêu Trúc Lâm đệ nhất tổ giảng pháp

Chư Ni thọ trai

Phật tử dùng cơm trưa

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
__________

THIỀN VIỆN TUỆ THÔNG  

  • Tên cũ: Chùa Bửu Sơn
  • Địa điểm: ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1986
  • Người trụ trì: Ni sư Thích nữ Như Minh
  • Năm trùng tu: 2002
  • Hệ phái: Bắc Tông nay là Thiền Tông
  • Điện thoại: 061. 841235

Thiền viện Tuệ Thông gốc là chùa Bửu Sơn, tọa lạc trên núi Tao Phùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 1986, ngôi chùa nằm trong khu quân sự nên bị giải tỏa, trụ trì và Ni chúng cùng nhau tháo gỡ tole, gạch, cây... chuyền xuống núi đến xã Thái Thiện (nay là Phước Thái), huyện Long Thành cất một ngôi chùa nhỏ trên khu đất rộng 2.000 m² của bà Năm Ổn cúng dường.

Thiền viện Tuệ Thông

Ban đầu, ngôi chùa có diện tích nhỏ: 24 m² (6mx4m) chỉ có một chánh điện do Sư cô Thích nữ Như Minh thế danh Trịnh Thị Lợi trụ trì và chúng chỉ có 2 Ni. Dần dần số Ni chúng của chùa lên đến 72 người, ngôi chùa nhỏ không còn đủ chỗ cho việc tu học. Năm 2000, được sự chấp thuận của Giáo Hội, chùa Bửu Sơn đổi tên thành Thiền viện Tuệ Thông, tên một Đại sư nhà Trần (vua Trần Nghệ Tông) thế kỷ XIV.

Cùng với thời gian, ngôi thiền viện cất bằng vật liệu nhẹ đã xuống cấp. Năm 2002, Sư cô (nay là Ni sư) Như Minh đã cho đại trùng tu lại ngôi thiền viện trên nền cũ có mở rộng, diện tích 108 m² (12mx9m). Tường xây bằng gạch, mái cổ lầu. Chánh điện chỉ tôn thờ duy nhất đức Bổn sư Thích ca Mâu ni tọa trên tòa sen.

Ngoài ngôi chánh điện được xây dựng ở vị trí trung tâm, thiền viện còn có các công trình sinh hoạt khác như: giảng đường, thiền đường, trai đường, nhà chúng, nhà trù và 2 ngôi tịnh thất cho Sư trụ trì và phó trụ trì.

Trước năm 1972, chùa Bửu Sơn tu học theo hệ phái Bắc Tông. Năm 1972, Sư cô Như Minh và Ni chúng của chùa theo học khóa Thiền ở Thiền viện Chân Không (Vũng Tàu) do Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng dạy nên sau đó đổi từ hệ phái Bắc Tông sang hệ phái Thiền Tông và được duy trì phát triển cho đến ngày nay.

Thiền viện Tuệ Thông chỉ dành cho Ni tu tập. Đây là ngôi thiền viện có số chúng nhiều sau Thiền viện Thường Chiếu - 140 người và Thiền viện Viên Chiếu 75 người.

Cũng như các Thiền viện khác ở xã Phước Thái, ngoài việc chính là tu thiền, Ni sư trụ trì và chúng của Thiền viện luôn làm tốt công tác đạo và đời.

Sư Cô Thích Nữ Như Minh

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét