17 tháng 4, 2022

Chùa Phước Huệ

CHÙA PHƯỚC HUỆ
  • Địa điểm: khu phố 1, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1975
  • Quản tự chùa đầu tiên: Đại đức Thích Thiện Nghĩa
  • Trụ trì hiện nay: Thượng tọa Thích Giác Văn
  • Năm trùng tu: 1980, 1997
  • Hệ phái gốc: trước kia Cổ Truyền Lục Hoà Tăng, nay là Khất Sĩ
  • Điện thoại: 061. 817820
Chùa Phước Huệ

Giới thiệu đường vào chùa Phước Huệ, Sư trụ trì đã ngẫu hứng làm một bài thơ:

Chùa Phước Huệ đi vào đường ngõ nhỏ
Khách tham quan ít có được ai hay
Lối đi vào công ty giấy Tân Mai
Cách Phước Huệ độ vài ba trăm thước
Luồng sinh khí mở đường, ly uế trược
Hai ngôi chùa sừng sững Huệ, Tịnh Châu
Giữa cõi hồng đầy khổ ải thương đau
Đuốc trí tuệ đưa người qua Bến Giác.

Để có nơi tôn nghiêm bái Phật, cuối năm 1975 ông Bảy Cạn là cư sĩ tu tại gia và một nhóm Phật tử ở địa phương đã đóng góp công của dựng lên một ngôi chùa nhỏ đặt tên là Phước Huệ, với mong muốn mọi người sẽ được hưởng phước huệ của đức Phật ban cho.

Ban đầu, ngôi chùa do ông Bảy Cạn trực tiếp trông coi, nhang khói, sớm tối gõ mõ, tụng kinh cầu an, cầu phước cho bá tánh, dân làng. Từ năm 1978 đến năm 1993, Đại đức Thích Thiện Nghĩa từ chùa Thanh Lương (phường Bửu Hòa) về trông coi, hành đạo tại chùa. Năm 1980, Đại đức đã cho trùng tu lại chánh điện bằng vật liệu bán kiên cố: tường xây gạch, mái lợp tole, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên dù mới được trùng tu, nhìn tổng thể ngôi chùa vẫn còn đơn sơ, thiếu các công trình sinh hoạt.

Năm 1993, Đại đức Thiện Nghĩa trở về chùa cũ. Tháng 7 âm lịch năm 1994, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã có quyết định bổ nhiệm Đại đức (nay là Thượng tọa) Thích Giác Văn từ tịnh xá Bửu Pháp (núi Bửu Long) thuộc hệ phái Khất Sĩ về trụ trì tại chùa cho đến nay.

Thượng Tọa Thích Giác Văn (làm công tác từ thiện)

Về trụ trì chùa được 4 năm (1997), được sự cho phép của các cấp chính quyền và trợ duyên của Phật tử, Sư Giác Văn đã cho trùng tu lại ngôi chánh điện, xây nhà Cửu huyền, nhà khách, nhà trù, xây đài và đặt tượng Phật Di Lặc ở phía trước bên phải chánh điện, đổi tượng Quan Âm lộ thiên trước chùa (tượng cũ nhỏ). Thật đúng với câu: Chùa thịnh hay suy là ở duyên vị trụ trì. Thật vậy, ngôi chùa nhỏ đơn sơ tọa lạc khuất sâu trong một con hẻm nhỏ thuộc khu phố 1, phường Thống Nhất, nay đã trở thành một ngôi chùa khang trang, sạch đẹp, đầy sức sống. Hàng ngày có Phật tử thành tâm đến công quả, cúng dường và một số các vị Thượng tọa, Đại đức trụ trì các chùa, tịnh xá lân cận đến đàm đạo về Phật pháp và cùng Thượng tọa trụ trì chùa Phước Huệ thường xuyên tổ chức những buổi cúng Trai Tăng với mục đích: cầu an, cầu siêu cho bá tánh.

Chùa Phước Huệ toạ lạc trong khu đất rộng gần 1.000 m². Trước chùa có cây bồ đề cổ thụ và một số cây ăn trái, cây cảnh, bồn hoa, tượng Phật đan xen tạo cho cảnh chùa vừa cổ kính vừa thanh nhã.

Thượng tọa Thích Giác Văn thế danh Lê Văn Hành, sinh năm 1944 tại Tân Uyên (Bình Dương), xuất gia năm 1968, cầu pháp với Hòa thượng Thích Giác Khai ở tịnh xá Long Hoa (Sóc Trăng), thọ Tỳ kheo năm 1970 tại giới đàn tịnh xá Liên Hoa 3 (Chợ Lớn). Thượng tọa Giác Văn tu theo lối Thiền Tịnh song tu. Mục đích là tầm chân lý, tu giải thoát, độ sanh, cứu tử, thực hiện phương châm: Đạo pháp-dân tộc-xã hội chủ nghĩa. Do vậy, ngoài nhiệm vụ trụ trì ngôi Tam bảo, hành đạo, hướng dẫn Phật tử tu tập, Thượng tọa còn là thành viên trong BCH Hội Chữ thập đỏ phường Thống Nhất, đại diện UB Mặt trận Phường đặc trách về Phật giáo kiêm Phó ban Mặt trận khu phố 1. Ngoài việc thường xuyên cúng Trai Tăng, Thượng tọa còn tích cực tham gia công tác từ thiện, giúp đỡ đồng bào nghèo, bị thiên tai lũ lụt ở địa phương và trong cả nước.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Phước Huệ


Tên tự viện: CHÙA PHƯỚC HUỆ

Địa chỉ: Hẻm 145, đường Nguyễn Văn Hoa, khu phố 1, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 091 8174047.

Hệ phái: Khất sĩ.

Năm thành lập: 1978.

Khai sơn: Cư sĩ Bảy Cạn.

Trụ trì hiện nay: Hòa thượng Thích Giác Văn. (ĐT: 091 8174047).

Chùa Phước Huệ đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.










Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét