14 tháng 4, 2022

Chùa Tịnh Lâm

CHÙA TỊNH LÂM
  • Địa điểm: 351/A2, ấp Nhị Hòa, phường Hiệp Hòa, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1935
  • Người khởi công và trụ trì đầu tiên: Hòa thượng Thích Tâm Thọ
  • Trụ trì hiện nay: Tỳ kheo Thích nữ Diệu Hảo
  • Năm trùng tu: 1966, 1967, 1997
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 859724
Chùa Tịnh Lâm được khởi dựng năm 1935 do Hòa thượng Thích Tâm Thọ, thế danh Trần Văn Sung là người đã có gia đình riêng nhưng sùng kính đức Phật nên đã xuất gia đi tu và đứng ra tạo lập chùa để tu hành và trị bệnh cho bá tánh thập phương. Ban đầu, chùa được cất nhỏ, vách bằng ván, lợp lá ở vị trí nơi mỏm Cù Lao Phố giữa hai cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh, bên cạnh sông Đồng Nai.

Chùa Tịnh Lâm

Năm 1966, chùa quá dột nát nên Hòa thượng Thích Tâm Thọ đã cho trùng tu lại mái chùa, lợp ngói âm dương thay cho mái lá cũ. Năm 1967, tự tay Hòa thượng Tâm Thọ xây lại tường bằng gạch vì vách ván đã xuống cấp. Cuối năm đó, Hòa thượng vì bệnh nặng đã viên tịch.

Sau khi Hòa thượng Tâm Thọ viên tịch, đệ tử của ngài là Hòa thượng Thích Thiện Hòa kế tục trụ trì ngôi Tam bảo. Năm 1991, Hòa thượng chuyển về chùa Tân Khánh (tỉnh Bình Dương).

Năm 1993, thầy Thích Minh Thông kế tục ngôi vị trụ trì chùa Tịnh Lâm tới năm 1994, thầy về Lái Thiêu (Bình Dương).

Hơn một năm sau, chùa không có người cai quản, cuối năm 1995, Phật tử đã thỉnh Sư cô Thích nữ Diệu Hảo từ chùa Long Thiền (xã An Phước, huyện Long Thành) về coi sóc chùa.

Chùa Tịnh Lâm trải qua hơn 60 năm tạo dựng nên đã xuống cấp trầm trọng. Được sự trợ duyên của Phật tử, bá tánh thập phương, tháng 4/1997 Sư cô Diệu Hảo đứng ra cho đại trùng tu ngôi chùa có kiến trúc và hình dáng như hiện nay. Chùa Tịnh Tâm có diện tích khoảng 180 m², với kiến trúc kiểu chữ Nhị (=) gồm: chánh điện và hậu Tổ nối tiếp nhau. Nhà khách và nhà trù ở bên phải chánh điện. Chùa được xây bằng tường gạch, cột đổ bê tông, mái lợp tole giả ngói, nền lót gạch bông. Mặt tiền chùa kiến trúc đơn giản không trang trí.

Chánh điện và hậu Tổ đều kiến trúc kiểu tứ trụ thờ Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ tát Quan Thế Âm, Bồ tát Thế Chí, đức Địa tạng Bồ tát, Địa Mẫu, Phật Di Lặc. Đặc biệt các tượng Bồ tát Quan Thế Âm, Bồ tát Thế Chí, Phật Di-đà được tạc bằng gỗ mít rất sắc sảo, có từ thời Sư ông Thích Tâm Thọ. Trong chánh điện thờ cây đèn Dược Sư bằng gỗ có từ khi tạo lập chùa.

Phật Điện

Hậu Tổ thờ đức Đạt Ma Tổ Sư và các vị Tổ đã viên tịch, đặc biệt tượng Phật Thích Ca cao khoảng 40cm bằng gỗ tốt màu nâu đỏ của gỗ bóng láng được chạm khắc rất tinh xảo, mỹ thuật. Cuối hậu Tổ (trên gác lửng) là nơi thờ cốt của những người quá vãng do Phật tử gởi đến chùa.

Ngoài sân, phía trước chùa Tịnh Lâm có hai tượng: đức Phật Di Lặc và Phật Bà Quan Âm lộ thiên rất lớn, được làm bằng xi măng do ông chủ nhà hàng Quyết Thắng và một Phật tử người Hoa ở Tp.Hồ Chí Minh cúng dường năm 1997.

Chùa Tịnh Lâm theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, hàng năm ngoài các lễ truyền thống của Phật giáo còn tổ chức lễ giỗ Tổ vào ngày 26/11 âm lịch.

Sư cô Thích nữ Diệu Hảo thế danh Phan Thị An, sinh năm 1940, sinh trưởng tại Sài Gòn, xuất gia năm 1980, thọ Tỳ kheo năm 1990 tại giới đàn chùa Long Thiền. Sư cô Diệu Hảo là người có nhiều duyên nợ với đạo pháp, sống chân tu theo gương từ bi của đức Phật. Năm 1997, Phật tử chùa Tịnh Lâm đã làm đơn thỉnh nguyện gởi chính quyền các cấp đề nghị Sư cô Diệu Hảo làm trụ trì chùa. Ngày 21/3/2002 Sư cô Thích nữ Diêu Hảo có quyết định chính thức được bổ nhiệm trụ trì chùa Tịnh Lâm.

Chùa Tịnh Lâm hiện nằm rất khiêm tốn cuối con hẻm nhỏ sát bờ sông, gần đồn công an xã Hiệp Hòa (Tp. Biên Hòa). Vị thế ngôi chùa rất lẩn khuất, không gian chật hẹp, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của chùa trong những dịp lễ cúng lớn. Nguyện vọng của Sư cô trụ trì muốn được nới rộng diện tích (đổ một tấm bê tông lên lầu) để nơi thờ phụng được rộng rãi và trang nghiêm hơn. Nguyện cầu đức Phật gia hộ cho Phật sự này sớm thành hiện thực.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Chùa Tịnh Lâm

Tên tự viện: Chùa Tịnh Lâm

Địa chỉ: Số 353/6, đường Nguyễn Tri Phương, phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 0933375978.

Hệ phái: Bắc tông.

Tông phong: Cổ truyền.

Năm thành lập: 1945.

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Tâm Thọ.

Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Huệ Lý.

Chùa Tịnh Lâm đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.




Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét