19 tháng 4, 2022

Chùa Tam Thiện

CHÙA TAM THIỆN
  • Địa điểm: ấp 3, xã Phước Thái, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1969 Người trụ trì: Sư bà Hồng Hương Diệu Hoa
  • Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Lan Nhã
  • Năm trùng tu: 1984, 1986, 1994
  • Hệ phái gốc: Tịnh Độ Tông
  • Điện thoại: 061. 841744
Chùa Tam Thiện là một trong hai ngôi chùa ở xã Phước Thái theo hệ phái Tịnh Độ Tông, do nhân dân làng Tam Thiện nay là xã Phước Thái tạo dựng từ năm 1969, lấy tên làng đặt tên cho chùa.

Năm 1970, dân làng Tam Thiện hiến ngôi chùa cho Sư bà Hồng Thanh Diệu Tịnh và Sư bà Hồng Hương Diệu Hoa, thế danh Trần Thị Trầm là em ruột của sư bà Diệu Tịnh, trụ trì đến năm 1986 (Sư bà Diệu Tịnh chỉ ở chùa có 4 tháng đầu khi nhận chùa).

Chùa Tam Thiện

Cuối năm 1986, Sư bà hiến ngôi chùa cho Ni sư Huệ Giác trụ trì Quan Âm Tu Viện Biên Hòa. Được sự ủy nhiệm của Ni sư, Sư cô Thích nữ Lan Nhã thế danh Hoàng Thị Lan Anh, sinh năm 1955 về trụ trì tại chùa từ năm 1986 đến nay. Sư cô Lan Nhã ngoài việc trụ trì chùa Tam Thiện còn là người quản Ni chúng Bửu Hoa Ni Viện và kiêm giáo thọ trường Trung cấp Phật học Đồng Nai, phân viện Bửu Hoa Ni Viện.

Nguyên nhân Sư bà hiến ngôi chùa Tam Thiện cho Ni sư trụ trì Quan Âm Tu Viện như sau: Mọi sự trong đời đâu phải ngẫu nhiên, tất cả đều có mối tương quan, tương duyên, vì ở cùng ấp nên Sư bà thường hay đến khu đất (nay là Bửu Hoa Ni Viện) xem Ni sư Huệ Giác khai sơn, kiến tạo Bửu Hoa Ni viện và khai hoang trồng rừng. Sau nhiều lần tiếp xúc và chứng kiến sự lao động không mệt mỏi của Ni sư và các môn đệ, Sư bà nhận thấy Ni sư là người đức độ, bậc chân tu có chí khí và hoài bão lớn trong lòng vô cùng ngưỡng mộ. Năm 1986, thấy mình tuổi già, sức yếu không thể tiếp tục trông coi, chăm sóc ngôi chùa, Sư bà liền cho mời Ni sư đến hiến lại ngôi chùa. 12 năm sau (năm Mậu Dần) Sư bà viên tịch trong sự thanh thản vì đã tìm được người xứng đáng kế tục ngôi chùa.

Chùa Tam Thiện đã trải qua nhiều lần trùng tu tiêu biểu vào các năm: 1984, 1986. Lần đại trùng tu cũng là niên đại của ngôi chùa hiện tại vào năm 1994.

Tượng Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma (bằng gỗ xà cừ; cao 3,20)

Với hoài bão trùng tu lại ngôi chánh điện để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hàng Phật tử, năm 1994 Ni sư Huệ Giác đã cùng với kiến trúc sư Đỗ Hữu Nam thiết kế xây dựng lại ngôi chùa có diện tích 142 m² (20mx12m) lùi về phía sau ngôi chùa cũ, cách Quốc lộ 51 khoảng 50m. Chùa mới, mặt tiền quay hướng tây nam, nhìn ra Quốc lộ 51, kiến trúc mang phong thái Đông-Tây kết hợp, tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái cổ lầu, đổ bê tông trên dán ngói âm dương tiểu đại màu nâu đất. Trên nóc mái có cặp liên long, chính giữa là biểu tượng Bát Chánh đạo. Tám góc mái uốn cong trang trí rồng sen. Chánh điện có lầu chuông và lầu trống hai tầng, cổ lầu nhô cao khỏi nóc chùa chính. Nội thất thoáng rộng và cởi mở.

Điện thờ Phật trang nghiêm, ngoài bộ Tam Thế đứng và các vị Phật được thờ tôn nghiêm, tại nhà Tổ còn có tượng Tổ Bồ đề Đạt Ma, tạc bằng gỗ, cao 3,2m; do nghệ nhân ở Hóc Môn (Tp. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Phía trước chánh điện sừng sững điện thờ Tam Thế Phật xây trên nền chùa cũ, tượng bằng đá trắng, cao 3,7m. Bên trái là hai ngôi bảo tháp của Sư bà Diệu Tịnh và Diệu Hoa, kế bên là tịnh thất Phước Thọ do cư sĩ Diệu Hiệp làm chủ.

Chùa Tam Thiện là địa điểm hành hương hàng năm của Phật tử gần, xa.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét