14 tháng 4, 2022

Chùa Viên Giác

CHÙA VIÊN GIÁC
  • Địa điểm : khu phố 3, phường Tam Hiệp, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1957
  • Người trụ trì : Đại đức Thích Thiện Tráng
  • Hệ phái : Phật giáo Việt Nam thống nhất (Bắc Tông)
Tọa lạc tại khu phố 3, phường Tam Hiệp, Tp. Biên Hòa, cách Quốc lộ 15 chưa đầy 50m, gần vị trí ngõ chính vào Trung tâm Tp. Biên Hòa, chùa Viên Giác được Phật tử gần xa biết đến như một trạm dừng chân chiêm bái Phật lý tưởng. Trước khi du khách bước vào cuộc hành trình tham quan Tp. Biên Hòa thành phố công nghiệp ở Đồng Nai.

Chùa Viên Giác do Thượng tọa Thích Giải Chương, thế danh Lê Văn Giáo tu tập tại chùa Vĩnh Nghiêm (Tp.Hồ Chí Minh) về xây dựng vào năm 1957 bằng vật liệu bền vững, trong khuôn viên đất rộng 1.000 m² do Phật tử Phạm Văn Bớt và Nguyễn Văn Nghĩa hiến cho chùa.

Năm 1989, Thượng tọa Thích Giải Chương viên tịch. Con nuôi của Thượng tọa là Đại đức Thích Thiện Tráng kế vị trụ trì từ đó cho đến nay.

Chùa Viên Giác

Đại đức Thích Thiện Tráng, thế danh Nguyễn Quốc Hùng, sinh năm 1955, trong một gia đình Phật giáo ở tỉnh Thừa Thiên-Huế. Từ thuở ấu thơ, thầy đã thích nghe tiếng chuông chùa nên thường theo cha mẹ đến chùa bái Phật. Nhưng rồi, chiến tranh đã cướp đi sinh mạng cả cha lẫn mẹ khi thầy còn tuổi ấu thơ. Đang lúc bơ vơ giữa dòng đời, thì thầy được Thượng tọa Thích Giải Chương đưa về chùa Viên Giác nuôi dưỡng, cho học kinh kệ, phụ việc trong chùa. Ngày lại qua đêm, tiếng chuông chùa, khói hương của nhang như thấm dần vào máu thịt của thầy. Công việc thắp nhang, đánh chuông, lau chùi chư Phật là niềm vui, nguồn an ủi của cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thế rồi duyên lành đã đến, năm 12 tuổi thầy xuống tóc xuất gia tại chùa Viên Giác để suốt đời được phụng sự chúng sanh, báo đáp hồng ân chư Phật.

Toàn bộ kiến trúc chùa Viên Giác được xây dựng bằng vật liệu kiên cố. Chánh điện gồm hai nếp mái chồng diêm. Mặt tiền chia làm ba gian: Gian giữa trang trí Bánh xe Pháp luân, hai gian bên là lầu chuông và lầu trống.

Nội thất chánh điện là một không gian rộng rãi với hai hàng cột tròn, đường kính 50cm đúc bê tông cốt thép chạy dọc theo chánh điện. Trên thân cột được vẽ trang trí rồng mây. Đặc biệt, trên hai cột ở trước Phật điện được đắp nổi cặp rồng lửa chầu về ngôi Phật điện. Phía trên điện Phật có bức hoành phi trang trí hoa văn chữ Phạn cách điệu làm nền cho 4 chữ Hán "Đại hùng Bảo điện". Phía dưới, dọc xà ngang là những bao lam trang trí đề tài rồng mây như ôm lấy bàn thờ Phật, hòa quyện với ánh sáng huyền ảo của nến và khói nhang, khiến cho Phật điện trở nên lung linh, huyền ảo, trang nghiêm.

Bảo Điện Phật Tổ Như Lai Nhập Niết Bàn

Tượng thờ trong chánh điện được bố trí như sau: bệ thờ trên cùng là bộ Di Đà Tam tôn (Di Đà, Quan Âm và Thế Chí), bệ giữa thờ đức Chuẩn Đề, Huyền Trang Tam Tạng, Quan Thánh Đế Quân; bệ cuối cùng thờ đức Địa Tạng và tượng Phật đản sinh.

Phía sau điện Phật là bàn thờ Tổ, trên tường có vẽ một bức tranh phong cảnh làm phông tôn thờ tượng Bồ Đề Đạt Ma và di ảnh của cố Hòa thượng Thích Giải Chương.

Trên tường của chánh điện có 3 bức tranh sơn dầu kích thước (3mx2m) vẽ cảnh thầy trò Tam Tạng đi thỉnh kinh, đức Phật đang thuyết pháp cho 5 anh em Kiều Trần Như.

Trong khuôn viên của chùa, bên tả là Bảo tháp 5 tầng thờ cố Hòa thượng Thích Giải Chương, bên hữu là tượng Quan Âm Bồ tát lộ thiên tĩnh tọa trong hồ hình bán nguyệt. Chiếm trọn góc sân đối diện cửa chính của chánh điện là Bảo điện (Phật Tổ Như Lai nhập Niết bàn).

Đại Đức Thích Thiện Tráng

Mặc dù là một ngôi chùa mới được xây dựng trong thế kỷ XX, song những đường nét kiến trúc cổ và hiện đại vẫn được thể hiện hài hòa cùng với hoa văn trang trí, cách bố trí tượng thờ và những công trình kiến trúc đơn lẻ (tháp, tượng đài, Bảo điện....) hợp lý mang triết lý sâu sắc của nhà Phật. Chùa Viên Giác là địa chỉ thân quen của Phật tử gần xa.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Viên Giác


Tên tự viện: CHÙA VIÊN GIÁC

Địa chỉ: Số 417, đường Phạm Văn Thuận, khu phố 3, phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 090 8480146.

E-mail: chuaviengiacvn@gmail.com

Hệ phái: Bắc tông

Tông phong: Vĩnh Nghiêm

Năm thành lập: 1956 (Bính Thân).

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Giải Chương.

Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Thiện Mỹ (ĐT: 090 8480146).

Chùa Viên Giác đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.
















Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét