14 tháng 4, 2022

Chùa Tịnh Nghiêm

CHÙA TỊNH NGHIÊM
  • Địa điểm: khu phố 4, phường Bình Đa, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1964
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Thông Tuệ
  • Năm trùng tu: 1967, 1969 và 1995
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 811090
Chùa Tịnh Nghiêm tọa lạc trong khuôn viên rộng 4.000 m² ngay mặt tiền Hương lộ Trần Quốc Toản, thuộc khu phố 4, phường Bình Đa, Tp. Biên Hòa (cách ngã ba Tam Hiệp 200m).

Chùa Tịnh Nghiêm

Nguyên thủy, chùa Tịnh Nghiêm chỉ là một am tranh nhỏ rộng 6 m², tọa lạc trên gò đất cao của thung lũng tre gai rộng 7.000 m² do Hòa thượng Thích Độ Lượng khai sơn vào năm 1964. Năm 1967, nhân dân địa phương cùng Phật tử mộ đạo khai khẩn, mở rộng diện tích, nâng cao nền và xây mới chùa Tịnh Nghiêm bằng vật liệu kiên cố. Kiến trúc tổng thể chùa khá đơn giản, được mô phỏng theo kiến trúc nhà thờ Thiên chúa giáo, với diện tích 480 m² (12mx40m) gồm 8 gian (5 gian chánh điện và 3 gian hậu Tổ). Hệ thống cột, kèo của chùa đều được đúc bằng vật liệu kiên cố, không gian chùa rộng và thoáng mát nhờ hệ thống cửa sổ và hành lang bao quanh.

Tượng thờ ở chánh điện được bày trí theo hệ phái Bắc Tông, song được giản lược nhiều chỉ còn tượng Phật Di Đà, Quan Âm Bồ tát, Thế Chí Bồ tát, Bổn Sư Thích Ca, Văn Thù Bồ tát, Phổ Hiền Bồ tát. Phía trước Phật điện có tượng Hộ Pháp, Tiêu Diện và đức Chuẩn Đề Bồ tát. Mặt tiền chánh điện có đức Phật Di Lặc cùng cặp rồng chầu hộ trì Phật pháp. Sân chùa được tôn trí tượng Quan Thế Âm Bồ tát lộ thiên. Vào chùa Tịnh Nghiêm qua cổng tam quan uy nghi, cổng chính tượng trưng cho chánh pháp, chân tâm và tín tâm. Hai cổng phụ tượng trưng cho lòng "từ bi" cần phát huy của người phật tử và "trí tuệ" sáng suốt của người tu hành, nhằm nhắc nhở mọi người khi bước vào cổng chùa phải nhớ mục đích cứu cánh của mình là Bát Nhã và Từ Bi.

Đại Đức Thích Thông Tuệ

Từ khi khai sơn đến nay, chùa Tịnh Nghiêm đã trải qua 3 lần trùng tu vào các năm: 1967,1969,1995 và qua ba đời truyền thừa trụ trì. Trụ trì đầu tiên là thầy Thích Tâm Đạt (1964-1975), kế tiếp là Thượng tọa Thích Quang Đạo (1976-1990) và nay là Đại đức Thích Thông Tuệ (từ năm 1991 đến nay).

Đại đức Thích Thông Tuệ, thế danh Bùi Quang Thước, sinh 1951 trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có đức tin Tam bảo. Phụ thân của thầy từng giữ chức lãnh vụ đạo trong quân đội, công an, giáo dục. Năm 17 tuổi, thầy hoàn tục, hòa nhập vào cuộc sống thường nhật, học văn hóa để có thêm vốn kiến thức phụng sự chúng sanh. Tháng 1/1975, như bao chàng trai khác, với truyền thống cách mạng của gia đình, thầy tình nguyện tham gia đoàn C.79 (Ủy ban Thống nhất Trung ương) vượt Trường Sơn tăng cường cán bộ quản lý cho miền Nam ở Tây Ninh, Sài Gòn và đảm trách công tác Đoàn thanh niên. Năm 1977, thầy được điều về Đồng Nai phụ trách tổ chức lao động tiền lương cho Công ty gạch men Thanh Thanh. Chiến tranh biên giới (1979) bùng nổ, thầy lại khoác áo lính lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Nước nhà thống nhất, thầy trở về nguyên vị một tu sĩ hoằng hóa đạo pháp, phụng sự chúng sanh. Trong thời gian hoằng pháp tại chùa Tịnh Nghiêm với bản tính hiền lành, đôn hậu, bao dung, cởi mở của bậc chân tu, thầy được đông đảo Phật tử gần xa mến mộ. Hiện nay có khoảng 3.000 Phật tử thường xuyên đến chùa bái Phật.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Tịnh Nghiêm

Tên tự viện: CHÙA TỊNH NGHIÊM

Địa chỉ: Đường Trần Quốc Toản, khu phố 4, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 098 6160656 (Đại đức Thích Tuệ Lâm)

Hệ phái: Bắc tông

Tông phong: Liễu Quán

Năm thành lập: 1964.

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Độ Lượng

Trụ trì hiện nay: Thượng tọa Thích Thông Tuệ

Chùa Tịnh Nghiêm đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.















Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét