29 tháng 7, 2022

Chùa Linh Châu

Huyện Gò Công Đông: Lịch Sử Chùa Linh Châu

CHÙA LINH CHÂU (MỤC ĐỒNG)


Chùa Linh Châu tọa lạc tại ấp 4, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Đây là ngôi chùa cổ được hình thành từ niềm tin về đức Phật của những chú “Mục Đồng”, nên ngày xưa dân gian còn gọi là chùa Mục Đồng.

Hàng ngày rong ruổi chăn trâu trên những cánh đồng bát ngát, các chú Mục Đồng giải lao bằng nhiều hình thức như: thổi sáo lá trúc, thả diều giấy, … nhưng có lẽ cách giải trí mà các chú yêu thích nhất là nặn tượng đất. Các tượng Phật, Bồ Tát, … từ đó được hình thành theo cấu hình tư duy của người chăn trâu, mà không mô phỏng theo một quy cách nào. Trong tín niệm thô phác của các chú Mục Đồng, Đức Phật là một đấng siêu nhiên, nên khi tượng nào được các chú nắn xong rồi thả xuống nước mà nổi lên, không bị chìm, thì đó là một Đức Phật linh thiêng, và rồi các chú vớt lên, bẻ cây lá che chòi thờ cúng; ngôi già lam Linh Châu - Mục Đồng này cũng được hình thành từ đó.


Vào những năm đầu của thế kỷ 19, chùa Linh Châu vẫn chỉ là mái am thất nhỏ, chưa thoát khỏi hình bóng mang tính chất Mục Đồng. Trước năm 1817 nơi đây vẫn chưa có một danh xưng thực thụ về một tự viện, chỉ được quần chúng truyền nhau với danh xưng chùa Mục Đồng, nhưng đã là điểm tựa tâm linh của dân làng.

Năm 1817 bức tranh hoang sơ của vùng đất Gò Công này được chấm vào vài nét màu son mới, đó là hình bóng chư Tăng đến đây hành đạo, lưu trú và truyền bá Phật pháp. Hoà thượng Thích Đạt Thông người tỉnh Hải Dương vân du vào Nam hóa đạo và được xem là người trụ trì đầu tiên tại chùa Mục Đồng trong vòng 84 năm nơi mảnh đất Duyên hải hoang sơ này.

Kế thừa ngọn đèn thiền chánh pháp, sau khi Hoà thượng Thích Đạt Thông viên tịch vào ngày 28/01/1901, đệ tử của ngài là Hoà thượng Thích Hoằng Sanh tiếp bước tông huấn của Tổ sư hoằng dương chánh pháp nơi đây. Thời gian này ngôi Chánh điện của chùa cũng được trùng tu lần đầu tiên vào năm 1901.


Thực hiện lời kêu gọi toàn dân kháng chiến năm 1958, Hoà thượng Thích Hoằng Sanh kết hợp với Hoà thượng Thích Pháp Tràng gia nhập Hội Thanh niên cứu quốc, góp phần giành độc lập cho đất nước. Hoà thượng viên tịch vào ngày 15/03/1961.


Chuyển mình bao nổi thịnh suy của dân tộc, năm 1961, sau khi đức Tôn sư hạc giá quy Tây, nơi chốn già lam này được Hoà thượng Thích Thiện Đức (là đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Sanh) tiếp nối hành đạo. Hoà thượng Thích Thiện Đức là người gắn liền mạch máu Đạo pháp và Dân tộc. Ngài đã đào hầm che dấu cán bộ giải phóng nồng cốt tại chùa; bấy giờ nơi đây như một hậu phương vững chắc để góp phần cho chiến thắng của chiến dịch Mùa Xuân năm 1975.

Như gương mặt trẻ thơ bị những vết sẹo đi qua trong 2 cuộc kháng chiến, năm 1970 chùa Linh Châu gần như hoang phế. Trước sự đỗ nát của ngôi cổ tự, Hoà thượng Thích Thiện Đức cùng những vị đệ tử của Ngài đã quyết định trùng tu ngôi Chánh điện lần thứ 2. Đến năm 1989 Hoà thượng trùng tu ngôi Hậu Tổ và duy tu Hậu đường năm 1998. Tuy nhiên, do sự hạn chế nhất định của thời cuộc nên việc trùng tu lúc này chỉ mang hình thức gá ghép che nắng che mưa.


"Lá xanh cũng úa tàn phai,
Nhân sinh sự thế ai ngoài càn khôn.
Bể dâu cũng hoá thành non,
Thảm kia dệt hết sợ tơ cuối cùng."


Như người thợ dệt cuối cùng trong cuộc đời đó là chấm dứt một hành trình của kiếp phù sinh; năm 1999, hoàn thành những mũi chỉ đường tơ của cuộc hải hành dâu bể, Hoà thượng Thích Thiện Đức đã an nhiên thâu thần thị tịch tại chùa Linh Châu vào ngày 30/10/1999.

Đạo pháp truyền lưu kế thừa mạng mạch nối tiếp và giữ gìn Tổ ấn trùng quang, Hoà thượng đã để lại chốn già lam này cho đệ tử là Thượng tọa Thích Giác Hạnh. Với sự thừa nguyện và di huấn Bổn Sư về tinh thần phụng sự tồn vong của Phật pháp, năm 2012 Thượng tọa Thích Giác Hạnh đã dốc hết tâm nguyện san lắp mặt hồ phía trước chùa - nơi mà trước đây mấy chú Mục Đồng giải lao nắn tượng – chuẩn bị cho công việc đại trùng tu chùa Linh Châu sắp tới; kế tiếp Thượng tọa khởi công xây dựng Quan Âm Các và toàn bộ bờ rào bao quanh chùa.


Ngôi già lam Linh Châu trải qua gần 2 thập kỷ hình thành và kiến tạo cho nên đã xuống cấp nghiêm trọng, Thượng tọa Trụ trì luôn nuôi tâm nguyện đại trùng tu lại ngôi Tam bảo chùa Linh Châu, làm nơi trang nghiêm cho Phật tử gần xa quay về tu học Phật pháp. Hội đủ nhân duyên, ngày 04/06/2015 Thượng tọa đã tiến hành khởi công xây dựng gồm các hạng mục như: Chánh điện, Hậu tổ, Giảng đường, nhà Tăng và các công trình phụ khác. Sau gần 4 năm trùng tu xây dựng, vào ngày 24/11/2019 ngôi Tam bảo đã hoàn thiện, Khánh thành đi vào hoạt động với tổng kinh phí gần 21 tỷ đồng.

Được hình thành từ niềm tin của các chú Mục Đồng, trải qua bao sự thăng trầm của thời cuộc, nhưng với sự kiên trì hoằng dương Phật pháp của chư tiền bối Tổ sư, sự phát tâm hộ trì Tam Bảo không mệt mõi của chư thiện nam tín nữ, ngôi chùa Linh Châu ngày nay thật trang nghiêm và hài hòa trong lòng dân tộc, làm chỗ dựa tâm linh vững chắc, nuôi lớn thiện duyên cho Phật tử gần xa, góp phần tô đẹp thêm cho quê hương Gò Công thân yêu.


Một số hình ảnh tư liệu:



























Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét