30 tháng 11, 2022

Chùa Long Huê

Huyện Gò Công Tây: Lịch Sử Chùa Long Huê

CHÙA LONG HUÊ


Chùa Long Huê tọa lạc tại số 7D đường Nguyễn Văn Côn, khu phố 3, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Chùa Long Huê được thành lập vào ngày 26 tháng 01 năm 1890 do gia đình bà đại thí chủ Võ Thị Kéo hỷ tâm hiến cúng phần đất để xây dựng ngôi đạo tràng cho bá tánh có nơi lễ bái, tu tập cũng như tín ngưỡng về tâm linh. Ngôi Già lam được kiến tạo do công Hòa thượng Lê Văn Hai và Hòa thượng Võ Văn Hiến nên Phật pháp được hình thành, phát triển từ đây. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng hình ảnh ngôi Chùa, hàng cây cổ thụ thuở nào vẫn còn mãi trong tâm huyết của bao trái tim người con Phật.

“Quê tôi có gió bốn mùa,
Có trăng giữa tháng có chùa quanh năm...”


Ánh sáng Phật pháp nơi đây được tỏ sáng do công đức của cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa. Ngài là bậc tòng lâm thạch trụ, rất thông hiểu giáo lý Phật đà và khéo ứng phú đạo tràng, vì thế đương thời có rất nhiều chư Tăng đến tham học Phật pháp. Hóa duyên ký tất, Hòa thượng Thích Thiện Hòa viên tịch năm 1976.

“Long tượng thiền gia lưu dấu sử,
Huê quang tỏa chiếu áng kinh thư.
Thiện tâm hoằng hóa độ nhân thế,
Hòa kính tri ân chốn thiên thu.”


Sau khi Hòa thượng Thích Thiện Hòa viên tịch, ngôi Chùa được hai thế hệ Phật tử: bà Châu Thị Trâm và ông Châu Văn Lương tiếp nối giữ gìn. Trong khoảng thời gian khá dài, không có chư Tăng hoằng dương Chánh pháp, ngôi chùa vẫn hành trì kinh kệ, tam ngươn tứ quí thập phương bá tánh đến lễ Phật rất đông.

Với sự tàn phá của thời gian, ngôi chùa xưa dần dần hư hoại. Năm 1992 ông Châu Văn Lương và ông Bùi Trung Tín đứng ra khởi xướng cùng bổn đạo Phật tử góp công góp sức xây dựng lại ngôi Chánh điện với vật liệu bán kiên cố.

Từ năm 1997 đến năm 2002 Thượng tọa Thích Tâm Huê (trụ trì chùa Phước Hựu, xã Long Vĩnh) đến chùa Long Huê hướng dẫn Phật tử và đảm trách các nghi lễ tại những ngày lễ lớn trong năm. Năm 2002, Thượng tọa Thích Tâm Huê lâm bệnh nên giao lại cho Đại đức Thích Thiện Nghiêm tiếp tục đảm trách các công việc mà Thượng tọa đã làm từ trước đến nay.

Năm 2004 Thượng tọa Thích Tâm Huê viên tịch, Đại đức Thích Thiện Nghiêm được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm làm Giám tự chùa Phước Hựu. Giai đoạn này ông Châu Văn Lương vẫn tiếp tục duy trì việc trông coi chùa như trước đây.

Nhận thức được sự hình thành và phát triển chung của ngôi nhà Phật giáo trong thời đại mới nên đến năm 2008 ông Châu Văn Lương cung thỉnh Thượng tọa Thích Trí Huờn, trụ trì chùa Long Thạnh, xã Bình Nhì (nay là Hoà thượng Thích Trí Huờn - Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang) giao lại ngôi chùa.


Với tâm nguyện muôn thuở của người con Phật là “Hoằng pháp vi gia vụ - Lợi sanh vi bổn hoài”, luôn lấy hoằng pháp lợi sanh làm kim chỉ nam cho sự sinh hoạt tu tập của chính mình đúng theo bản hoài của chư Phật và lịch đại Tổ sư truyền thừa qua nhiều thế hệ. Sau khi đảm nhiệm ngôi chùa, vì cảm mến đức hạnh của Hòa thượng Trụ trì, Phật tử đã qui tựu về Quy y Tam Bảo rất đông. Lời kinh tiếng kệ ngày đêm được ngân vang làm lợi lạc cho chúng hữu tình. Nhưng vì tuổi cao sức yếu, một mình khó gánh vác Phật sự tại hai ngôi chùa, nên cuối tháng 10 năm 2010, sau khi đại Đức Thích Trung Thành vừa tốt nghiệp Trung cấp Phật học trở về, Hòa thượng Thích Trí Hườn đã giao lại trọng trách gìn giữ và phát huy ngôi nhà Phật pháp tại chùa Long Huê.


Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự trợ duyên của chư Tôn đức Ban Trị sự Phật giáo huyện nhà, sự thiết tha của tín đồ Phật tử, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang chính thức ra quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Đại đức Thích Trung Thành vào ngày 31 tháng 01 năm 2011.

Trước sứ mạng thiêng liêng cao cả mà Giáo hội đã giao phó, Đại đức Thích Trung Thành thực thi lời Phật dạy hướng dẫn Phật tử tu học đúng Chánh pháp, cho Phật tử niềm tin son sắc với ba ngôi Tam Bảo. Vì thế, nên hằng năm vào các ngày lễ truyền thống của Phật giáo hay những dịp xuân về, hàng Phật tử đều phát tâm cùng Đại đức Trụ trì tặng quà hỗ trợ cho bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.


Ngôi nhà tâm linh ngày càng được phát triển, nhưng ngôi nhà vật chất không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tu học của Phật tử. Với sức tàn phá của thời gian, sự chi phối của định luật vô thường, lại một lần nữa ngôi Già lam Long Huê dần bị xuống cấp trầm trọng. Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự đồng thuận trợ duyên của chư Tôn đức Ban Trị sự Phật giáo huyện. Thực hiện tâm nguyện của Hòa thượng Bổn sư và lòng mong mỏi của hàng Phật tử nên Đại đức Thích Trung Thành quyết định khởi công xây dựng lại ngôi chùa Long Huê vào ngày 19 tháng 02 năm Quý Tỵ (2013) bằng vật liệu bê tông cốt thép với kết cấu một tầng trệt và một tầng lầu. Mái chùa được đúc bê tông dán ngói lưu ly, các đầu đao gắn hoa văn Rồng rất mềm mại.


Tầng lầu được dùng làm Chánh điện, thờ tôn tượng Đức Phật Thích Ca; Tầng dưới dùng làm Giảng đường rất thông thoáng và tiện nghi khi tổ chức tam ngươn tứ quí. Gần 3 năm xây dựng ngôi Chánh điện được hoàn thành đi vào sử dụng. Cuối năm 2017 các công trình phụ thuộc như nhà khách, nhà trù, khuôn viên cây cảnh được Đại đức Trụ trì tiếp tục xây dựng viên mãn. Hôm nay ngôi Đại hùng Bửu điện được nguy nga, tráng lệ tồn tại trên thế gian góp phần làm lợi lạc chúng hữu tình; là bông hoa nhỏ tô điểm thêm cho nền Văn hóa huyện nhà ngày càng phồn thịnh và phát triển.

“Chùa xưa ngói đỏ rêu phong,
Long Huê cổ tự giữa lòng thế nhân.
Thiện Hoà xiển giáo danh Tăng,
Hậu nhân tái tạo, đạo tràng phong nhiêu.”

Đại đức Thích Trung Thành hiện đang tham gia công tác với Giáo hội, giữ chức vụ Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa kiêm Pháp chế Ban Trị sự GHPGVN huyện Gò Công Tây.

Sau đây là một số hình ảnh tư liệu:
















Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét