12 tháng 12, 2022

Chùa Bình Linh

Huyện Gò Công Tây: Lịch Sử Chùa Bình Linh

CHÙA BÌNH LINH


Chùa Bình Linh tọa lạc tại ấp Thuận trị, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Thầy Thích Thiện Tâm thế danh Bùi Văn Còn, sinh năm 1896 là nhà nho rất am hiểu Phật pháp về sau phát nguyện xuất gia tu Phật.

Năm 1958, Thầy Thích Thiện Tâm lập nên ngôi chùa lá tịnh tu và dạy chữ cho người dân trong làng, hướng dẫn cho bà con địa phương tụng kinh, niệm Phật. Đây là giai đoạn sơ khai chùa Bình Linh. Trong thời gian Thầy Thích Thiện Tâm dạy chữ có cư sĩ Nguyễn Văn Sơn, cũng là nhà nho thường xuyên đến đàm đạo, thấy có nhiều chỗ rất tâm đắc nên cư sĩ cũng xin xuất gia tu học cùng Thầy.

Năm 1961, Thầy Thích Thiện Tâm viên tịch; để nhớ ơn Người khai sáng dân làng lập bảo tháp tôn thờ trong khuôn viên chùa.

“Thuận Trị tiếng gọi thân thương,
Binh Linh phạm vũ nghiêm trang cảnh thiền.
Thiện nam tín nữ các miền,
Tâm thành phát nguyện quay về chuyên tu.
Hồng ân Tam bảo truyền lưu.
Mở môn phương tiện mười phương thái bình.”

Sau khi Thầy Thích Thiện Tâm viên tịch, chùa Bình Linh được chư Tôn đức kế vị gìn giữ như:
  • Đại đức Thích Thiện Lạc thế danh Trần Văn Sáu viên tịch vào năm 1963.
  • Thầy Thích Thiện Quang kế thừa và phát nguyện tu sửa lại ngôi chùa vào năm 1965 và năm 1972. Năm 1974, Thầy Thích Thiện Quang về làm quản chúng Tăng sinh tu học tại chùa Huệ Quang (thị xã Gò Công), đến năm 1977 Thầy mới trở về lại chùa Bình Linh tiếp tục hành đạo.

Năm 1993 ngôi chùa bị giông bão thổi sập, Thầy cùng bà con trong xóm sắp xếp hai nóc chùa lại thành một để thờ Phật, đêm ngày siêng năng tụng kinh, niệm Phật và tăng gia sản xuất, nuôi dạy Tăng chúng đến năm 1994 thì Thầy viên tịch, Bảo tháp được tôn trí trong khuôn viên chùa với dòng kệ: “Bình Linh đường thượng từ tế thượng chánh tông, tứ thập tam thế húy Tâm Sơn thượng Thiện hạ Quang, Nguyễn công Giác linh.”

“Trãi bao thế hệ mai sau.
Rừng thiền thơm ngát thầy trao giới điều.
Thiện nghiệp gieo tạo mau mau.
Quang minh tuệ giác trồng sâu căn lành.
Tâm không bát nhã lý chơn.
Sơn tùng bát chánh con đường Phật tâm.”


Từ đó chùa Bình Linh được Thượng tọa Thích Thiện Nhuận kế thừa mạng mạch Phật pháp, gìn giữ và phát triển ngôi nhà tâm linh của Tổ thầy.

Để trang nghiêm tự thân trên bước đường phụng sự đạo pháp, Thượng tọa Thích Thiện Nhuận đến cầu Y chỉ sư với Hòa thượng Thích Định Thiền, Viện chủ chùa Kim Quang (thị xã Gò Công), bậc tòng lâm thạch trụ lúc bấy giờ. Thượng tọa được Hòa thượng ban pháp hiệu là Nguyên Khởi.

Tại chùa Bình Linh, Thượng tọa Thiện Nhuận luôn hướng dẫn tín đồ Phật tử tu học giáo lý Phật đà. Với tâm niệm quyết chí thực hành lời dạy của Tổ Bách Trượng trong thanh quy thiền đường “nhứt nhựt bất tác, nhứt nhựt bất thực”, trong đời sống tu tập hằng ngày, Thượng tọa sống giản dị, hòa mình với huynh đệ đồng tu. Đối với xã hội Thượng tọa là người công dân tốt, sống hài hòa với mọi người, luôn giúp đỡ bà con khi có việc hữu sự cầu an, cầu siêu. Với những đức tín giản dị, khiêm cung, Thượng tọa được nhiều người cảm mến, hàng cư sĩ Phật tử phát tâm quy y, xuất gia tu học với Thượng tọa rất đông.

Với tâm cống hiến, Thượng tọa tham gia hoạt động trong Ban Trị sự GHPGVN huyện Gò Công Tây và được suy cử vào Ủy viên Ban Trị sự, Phó trưởng Ban Nghi lễ Phật giáo huyện trong suốt hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến năm 2017 và tiếp tục đảm nhiệm Ủy viên Ban Trị sự, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021. Thượng tọa luôn xem đây là phương tiện để hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sanh, làm tốt đời đẹp đạo.

Thượng tọa có công lao trong việc bảo tồn và phát huy các di tích chùa Bình Linh qua việc trùng tu vào năm 2001, làm cho ngôi Chùa được trang nghiêm, xứng đáng là cơ sở của Giáo hội.


Vô thường chi phối thân tứ đại, Thượng tọa viên tịch vào ngày mùng 04 tháng 7 năm Kỷ Hợi (2019) để lại niềm tiếc thương cho Phật tử và bá tánh gần xa.

“Nguyên tâm phát nguyện chỉnh thiền môn,
Khởi tạo trùng tu cảnh đạo tràng.
Thiện thệ tu trì ly sanh tử,
Nhuận thế Ta-bà độ chúng sanh.
Trí phát bồ đề ly bất thối,
Chấn khai giáo pháp thoát trần lao.”

Nối dòng Tào Khê, Đại đức Thích Thiện Lễ theo dấu chân thầy Bổn sư phát huy ngọn đèn chánh pháp nơi chùa Bình Linh. Từ năm 2020 đến nay Đại đức đã thực hiện một số hạng mục như: trang trí thêm các câu liễn đối, hoành phi trong điện Phật, nhà Tổ, xây dựng hàng rào, cổng tam quan, nhà khách, sắp xếp lại các tiểu cảnh, làm đài Quan Âm, vườn Lâm Tỳ Ni … , lót gạch sân chùa, bắt cầu từ lộ nông thôn vào chùa để cho bà con thuận tiện khi có dịp đến lễ Phật; tạo vẻ mỹ quan cho ngôi phạm vũ.


Trong nhiệm kỳ X (2022 – 2027), Đại đức Thích Thiện Lễ được đề cử vào Ủy viên Ban Trị sự, Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo huyện Gò Công Tây.

Đại đức luôn thực hiện theo sự chỉ đạo của Giáo hội, hướng dẫn Phật tử tu học đúng chánh pháp, thực hiện tốt an sinh xã hội tại địa phương, luôn là nhịp cầu cho các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay nhân ái đến bà con nghèo, góp phần trang nghiêm Tam bảo, lợi lạc chúng hữu tình.

“Tiếp bước Tổ thầy khai hóa đạo,
Nối gót tiền nhân mở trí sâu.
Tiền tài vật chất sao sánh kịp,
Nhân đức từ hòa hạnh thanh cao.”

Sau đây là một số ảnh tư liệu:














Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét