21 tháng 7, 2024

Chùa Bửu Long II

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Bửu Long II

LỊCH SỬ CHÙA BỬU LONG II

Chùa Bửu Long II hiện nay tọa lạc tại ấp 4, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; do Sư cô Thích Nữ Trung Hương đảm nhiệm trông coi và điều hành Phật sự.

Theo các tư liệu còn ghi lại cho biết tiền thân chùa Bửu Long II là Bửu Long Cổ Tự (tức chùa Bà Văn) tọa lạc nơi rạch Tham Rôn tại ấp 1, xã Cẩm Sơn. Về sau, do Nhà Việc của làng được chính quyền xây dựng gần bên chùa, vì thấy bất tiện cho việc tu học nên vào năm 1916, ông Huyện Đối (Sáu Đối) phát tâm mua đất và dời chùa về ấp 4, xã Cẩm Sơn như nơi tọa lạc ngày nay.

Sau khi xây dựng hoàn thành ngôi chùa trên phần đất mới, bổn đạo đã thỉnh Hòa thượng Huệ Quang Minh về trụ trì và hướng dẫn Phật tử tu học Phật pháp. Hòa thượng hành đạo tại đây cho đến năm 1923 thì viên tịch, nhục thân của Ngài được nhập Bảo tháp tại chùa (hiện nay ngôi Tháp này đã bị hư sụp rất nhiều, chỉ còn lại trơ trọi những tảng đá ong).

Sau khi Hòa thượng Huệ Quang Minh viên tịch, ngôi chùa Bửu Long được thầy Giáo thọ Thích Thiện Nhàn, thế danh Lê Văn Nhàn trông coi, cho đến năm 1950, vì tuổi cao sức yếu nên Thầy đã giao nhiệm vụ chăm lo Tam bảo lại cho thầy Thích Trí Đạo, hiệu Lệ An, thế danh Thái Văn Tựu.

Giai đoạn thập niên 50 và 60, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Thích Lệ An, nhiều thanh niên Phật tử đã tích cực tham gia hoạt động cách mạng, chùa Bửu Long cũng là nơi che dấu các bộ hội hợp, liên lạc kháng chiến.

Năm 1963, do tình hình chiến tranh ác liệt nên Hòa thượng cùng bổn đạo tản cư, dời chùa cất tạm bằng tre lá trên phần đất ruộng của ông xã Đáng tại ngã ba Cầu Ván để làm nơi thờ cúng Phật và tiếp tục giao liên.

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, chùa Bửu Long được dời về lại nền đất cũ và lấy hiệu là chùa Bửu Long II. Tuy nhiên, lúc này nền kinh tế nước nhà còn nhiều khó khăn, ngôi chùa vì vậy cũng được làm bằng cây tạp, mái lợp lá cho nên vài năm thì chư Tăng và bổn đạo lại phải tu sửa mới có thể đảm bảo an toàn cho việc tu học.

Do tuổi cao, sức yếu, Hòa thượng Thích Lệ An đã viên tịch vào năm Tân Mão (2011). Chùa Bửu Long II từ đó được quý Phật tử trông coi. Đến năm 2013, cô Thái Thị Lượm sinh năm 1958, là Phật tử của chùa, đã đến cầu xuất gia tu học với Ni trưởng Thích Nữ Minh Nhẫn tại chùa Huỳnh Long (Giồng Tre), được Ni trưởng ban Pháp danh là Trung Hương. Sau đó một thời gian, được sự cho phép của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cai Lậy, Sư cô Thích Nữ Trung Hương đã về lại chùa Bửu Long II để đảm trách chăm lo hương khói ngôi Tam Bảo và điều hành Phật sự cho đến ngày nay.


Năm 2015, được sự phát tâm của Phật tử gần xa, Sư cô Thích Nữ Trung Hương đã đứng ra đại trùng tu lại ngôi Chánh điện chùa Bửu Long II bằng chất liệu bê tông cốt thép, mái lợp tôn, vách tường, nền lát gạch men.

Tuy vậy, hiện tại chùa Bửu Long II cần phải hoàn thiện một số công trình phụ nữa mới tiện nghi cho việc tu học của chư Ni và tín đồ Phật tử tại bổn tự.

“Trải bao vật đổi sao dời,
Bửu Long Cổ Tự lần hồi phục hưng.
Ngày nay nơi xứ Cẩm Sơn,
Bửu Long nhị tự tưng bừng nắng mai.”

Một số ảnh tư liệu:





Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 09/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét