21 tháng 7, 2024

Chùa Long Châu

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Châu

LỊCH SỬ CHÙA LONG CHÂU

Chùa Long Châu tọa lạc tại ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Từ Chí đảm nhiệm trụ trì.

Ngôi chùa này được xây dựng vào năm 1735 nhưng cụ thể do ai thành lập thì không rõ. Theo các cụ lớn tuổi ở địa phương kể rằng từ khoảng năm 1811 đến 1901 chùa đã trãi qua 2 đời trụ trì, nhưng cũng không còn tư liệu.

Năm 1901 Hòa thượng Thích Hồng Trực, húy Chơn Truyền đã đến hành đạo tại chùa Long Châu. Ngài ở đây tu tập và hướng dẫn bá tánh tu học Phật pháp cho đến năm 1930 thì viên tịch, trụ thế 80 năm, nhục thân của Hòa thượng được nhập Bảo tháp tôn thờ tại chùa. 

Thời gian hành đạo tại đây, Hòa thượng Thích Hồng Trực đã cho trùng tu chùa Long Châu lần thứ nhất vào năm 1930, thay cột kèo bằng cây tạp sang gỗ quý; sau khi hoàn thành việc trùng tu thì Ngài viên tịch.

Sau khi Hòa thượng Thích Hồng Trực viên tịch, chùa Long Châu được Thượng tọa Thích Bổn Văn, thế danh Phan Văn Giỏi kế nhiệm trông coi. Trải qua 40 năm hành đạo, Thượng tọa cũng đã trùng tu chùa Long Châu hai lần vào năm 1947 và 1958. Lần cuối cùng chùa được làm bằng cột gỗ, mái lợp ngói âm dương, vách tường, cửa lá sách, nền lát gạch tàu. 

Hóa duyên ký tất, Thượng tọa Thích Bổn Văn viên tịch vào năm 1970, trụ thế 81 năm. Từ đó, trải qua gần 30 năm chùa Long Châu không có Sư trụ trì vì vậy Phật tử tại địa phương thay nhau chăm lo hương khói. Đến năm 1988, Đại đức Thích Từ Chí mới phát tâm trở về đảm nhiệm chăm lo ngôi Tam bảo cho đến ngày nay.

Đại đức Thích Từ Chí, thế danh Phan Hữu Phước, sinh năm 1970. Thầy được chư Tôn đức nuôi tại chùa Long Châu từ nhỏ. Sau khi lớn lên Thầy đã theo học các chương trình Phật học và nương chư Tôn đức tu tập tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vì thấy ngôi chùa Long Châu không có người chăm lo hương khói nên Đại đức Thích Từ Chí đã phát tâm về đảm nhiệm Phật sự tại bổn tự. Đại đức cũng được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm trụ trì theo tinh thần quyết định số 030 ký ngày 25 tháng tư năm 2014.

Năm 1997 Đại đức Thích Từ Chí đã cho trùng tu lại Chánh điện chùa Long Châu theo kiến trúc tứ trụ, mái lợp tôn, vách tường, cửa bông sắt, nền lát gạch men.

Năm 2004, chính quyền địa phương mở đường nông thôn ngang qua phía sau chùa. Vì để thuận tiện cho việc đi lại Đại đức Trụ trì cất thêm phía sau nhà Hậu Tổ một gian nhà mới và sử dụng như mặt tiền chùa, mở cổng chùa về hướng Đông như hiện nay.

Có thể thấy chùa Long Châu có mặt từ thuở bình minh cùng với người dân đặt chân lên vùng đất mới xứ cù lao Tân Phong này, để rồi từ đó tồn tại và phát triển với quê hương, làm nơi nương tựa tâm linh vững chắc cho người bản xứ. 

“Từ thuở bình minh xứ Tân Phong,
Long Châu cổ tự đã dựng xong,
Mõ sớm chuông chiều luôn vang vọng,
Ươm mầm tuệ giác đất ven sông”.

Một số ảnh tư liệu:











Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 13/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét