22 tháng 7, 2024

Chùa Phước Long

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Long (xã Hội Xuân)

LỊCH SỬ CHÙA PHƯỚC LONG

Chùa Phước Long tọa lạc tại ấp Xuân Sắc, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo đương nhiệm trụ trì.

Vào cuối thế kỷ XIX, vùng đất xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy còn ít dân cư sinh sống. Năm 1858, Hòa thượng Thích Minh Tấn đã về lại quê nhà cất lên một cái am nhỏ để làm nơi tịnh tu, lánh xa thế cuộc.

Sau khi Hòa thượng Thích Minh Tấn viên tịch, ngôi am nhỏ này được giao lại cho Hòa thượng Thích Trí Phẩm trông coi. Hòa thượng đã xây dựng lại trang nghiêm hơn và đặt hiệu là “Chùa Phước Long”, làm nơi chiêm bái, cầu nguyện cho bá tánh quanh vùng và phương tiện hướng dẫn Phật tử hữu duyên tu học Phật pháp.

Tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp của Hòa thượng Thích Trí Phẩm tại chùa Phước Long là Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, thế danh Đỗ Văn Cư. Ngài tu tập và hành đạo nơi đây đến năm 1999 thì viên tịch. Nhục thân của quý Hòa thượng trụ trì đều được bổn đạo và môn đồ tứ chúng nhập Bảo tháp tôn thờ tại chùa.

Năm 1999, sau khi Hòa thượng Thích Thiện Nhơn viên tịch, chùa Phước Long không có Sư kế nhiệm nên bổn đạo đã thành lập Ban Hộ Tự và đề cử ông Năm Dân làm Trưởng ban, trực tiếp chăm lo hương khói cho Tam Bảo. Đến tháng 9 năm 2000, Đại diện ban Hộ tự đã đến thỉnh nguyện với Ban Trị sự GHPGVN huyện Cai Lậy đưa Sư về trụ trì. Nhận lời thỉnh nguyện của bổn đạo, Ban Trị sự GHPGVN huyện Cai Lậy đã giới thiệu Sư cô Thích Nữ Diệu Trí, thế danh Lê Thị Mười, sinh năm 1950 về đảm nhiệm Phật sự tại chùa Phước Long. Sư cô Diệu Trí cũng được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang bổ nhiệm Trụ trì theo tinh thần công văn số 002 ký ngày 21 tháng 1 năm 2002.

Sư cô Thích Nữ Diệu Trí xuất gia tu học với Thượng tọa Thích Nguyên Thành tại chùa Phước Sơn (xã Long Tiên) vào năm 1994. Sau đó Sư cô đến cầu Y chỉ tu học với Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn tại chùa Từ Ân và được Ni trưởng cho cầu thọ đầy đủ giới pháp của một vị Tỳ kheo ni.


Thời gian về đảm nhiệm Phật sự tại chùa Phước Long, thấy ngôi chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, vì để an toàn và tiện nghi cho việc tu tập của đạo tràng nên Sư cô Thích Nữ Diệu Trí đã vận động trùng tu lại vào năm 2003 bằng chất liệu bán kiên cố; mái lợp tol, vách tường, cửa bông sắt, nền lát gạch men như hiện nay.

Đầu năm 2019, vì thấy tuổi cao lại muốn tịnh tu nên Sư cô Thích Nữ Diệu Trí đã có đơn thỉnh nguyện với các cấp Giáo hội giao quyền Trụ trì chùa Phước Long cho Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo đảm nhiệm. Nhận thấy sự cần thiết nên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận và có quyết định số 016 ký ngày 24 tháng 10 năm 2019 bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo trụ trì chùa Phước Long cho đến ngày nay.

Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo thế danh Thái Thị Trinh, sinh ngày 26/12/1987. Người quê tại xã Hội Xuân, phát tâm đến chùa Phước Long tu học với Sư cô Thích Nữ Diệu Trí từ năm 2001. 

Năm 2009, thấy nhân duyên hội đủ, Sư cô Thích Nữ Diệu Trí đã thỉnh Ni sư Thích Nữ Như Trang (Trụ trì chùa Phật Bửu, TX.Cai Lậy) đến chứng minh và làm lễ thế phát xuất gia cho em Thái Thị Trinh và được Ni sư đặt Pháp Danh là Thiên Thảo.

Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo cũng đã theo học chương trình Trung cấp Phật học tại tỉnh Tiền Giang (Khóa 5) và học Học viện Phật giáo tại thành phố Hồ Chí Minh (Khóa 10) trước khi về đảm nhận Trụ trì chùa Phước Long.

Năm 2022, được sự phát tâm của Phật tử, Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo đã khởi công xây dựng cổng Tam quan của Phước Long và làm tường rào phía trước chùa. Công trình được thực hiện trong vòng một năm thì hoàn thành, làm cho ngôi chùa trở nên uy nghiêm hơn.

Sư cô Trụ trì cũng tổ chức khóa tu Bát Quan trai định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày mùng 1 âm lịch để hướng dẫn Phật tử tu học Phật pháp.

Bên cạnh đó, Sư cô Thích Nữ Thiên Thảo cũng đã tích cực vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay xây cầu, làm đường nông thôn; xây nhà tình thương và tặng quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn; góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp.

“Bát ngát màu xanh xứ Hội Xuân,
Phước Long muôn thuở vẫn yên bình,
Mõ sớm, chuông chiều ngân nhè nhẹ,
Thức tỉnh hồng trần kiếp nhân sinh.”

Một số ảnh tư liệu:


















Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 15/06/2024
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét