21 tháng 7, 2024

Chùa Tân Phước

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Tân Phước

LỊCH SỬ CHÙA TÂN PHƯỚC

Chùa Tân Phước tọa lạc tại ấp Tân Luông A, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đảm nhiệm trông coi và điều hành Phật sự.

Chùa Tân Phước được thành lập vào năm 1924, do vợ chồng Phó tổng huyện Cai Lậy lúc bấy giờ là ông Trần Quang Minh và bà Mạc Thị Đặng xây dựng, nhằm để cầu phúc, cầu con; cũng là để làm nơi thờ Phật cho bá tánh quanh vùng lui tới chiêm bái, cầu nguyện quốc thới dân an.

Sau khi xây dựng xong, ông bà Phó huyện đã mời một Sư cô (không rõ danh tánh) về tu tập và chăm lo hương khói khoản thời gian rất lâu (hơn 30 năm), cho đến ngày Sư cô mãn phần và được an tán tại chùa (ngôi mộ này về sau được người thân lấy cốt đi nơi khác).

Thời gian đất nước bị chiến tranh, chùa Tân Phước được các vị tiếp nhau trông coi như: Thầy Tạ, Thầy Châu (là cha của thầy Tư Tựu trụ trì chùa Bửu Khánh), Thầy Sáu.

Sau khi đất nước độc lập, Đại đức Thích Đức Nghĩa thế danh Nguyễn Văn Nhơn đã phát tâm về chăm lo hương khói tại chùa Tân Phước được khoản hơn 20 năm, cho đến năm 1998 thì giao lại cho Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn điều hành Phật sự tại đây.

Do vì lúc này đang trụ trì và hành đạo tại chùa Từ Ân (xã Tam Bình) nên Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đã đề cử hai vị đệ tử là Sư cô Thích Nữ Huệ Liên và Sư cô Thích Nữ Trung Tín về trông coi chùa Tân Phước. Thế nhưng hai Sư cô chỉ ở đây được 4 năm rồi đi nơi khác. Năm 2003, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn tiếp tục đề cử một vị đệ tử khác là Ni sư Thích Nữ Huệ Châu về trông coi chùa Tân Phước.
Đến ngày 19 tháng 2 năm 2004, qua đề nghị của Ban Trị sự Phật giáo huyện Cai Lậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã có quyết định chính thức bổ nhiệm Ni sư Thích Nữ Huệ Châu đảm nhiệm Trụ trì chùa Tân Phước. 

Năm 2009, vì thấy ngôi chùa đã xuống cấp nên Ni sư Thích Nữ Huệ Châu đã phát tâm đại trùng tu lại chùa Tân Phước. Công trình được làm bằng bê tông cốt thép kiên cố với kiến trúc một tầng trệt và một tầng lầu. Thế nhưng vì địa thế ngôi chùa nằm trong vùng sâu, đường đi lại còn nhiều khó khăn, phải qua sông, cách đò nên tiến độ xây dựng công trình được thực hiện rất chậm. Mãi đến năm 2019 việc xây dựng vẫn chùa hoàn thành thì Ni sư Thích Nữ Huệ Châu lâm trọng bệnh và thuận tịch vào ngày 3/4/2019 (nhằm ngày 29 tháng 2 năm Kỷ Hợi). Trụ thế: 55 năm; Hạ lạp: 27 năm. 

Từ đó, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn lại một lần nữa phải đảm nhiệm công việc xây dựng và điều hành các Phật sự tại ngôi chùa Tân Phước này.

Những năm qua, Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn đã cố gắng hoàn thành công việc trùng tu; tiếp tục xây đài thờ Bồ tát Quán Thế Âm, dựng cổng Tam quan, kiến tạo lại khuôn viên chùa trang nghiêm, sạch đẹp.

Hiện nay Ni trưởng cũng đề cử thêm một vị đệ tử nửa là Sư cô Thích Nữ Huệ Thông, thế danh Nguyễn Thị Minh Hiếu, sinh năm 1984 về trực tiếp chăm lo Tam bảo, hướng dẫn Phật tử đạo tràng hành trì tụng niệm.

Có thể thấy, trải qua những thăng trầm của đất nước, những thay đổi của thời gian, với sự tín tâm của Phật tử và hạnh nguyện xiểng dương Phật pháp của Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn – Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh tiền Giang, Trụ trì chùa Từ Ân; ngôi chùa Tân Phước ngày nay đã từng hồi đổi mới, trở thành điểm son của văn hóa địa phương, tô điểm cho quê hương Tân Phong càng thêm xinh đẹp.

“Tân Phước hình thành bởi tín tâm,
Quang Minh, Thị Đặng quyết cầu con.
Trải bao tuế nguyệt cùng non nước,
Tam Bảo hôm nay thật đẹp xinh.”

Một số ảnh tư liệu:











Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 14/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét