27 tháng 7, 2024

Chùa Phước Thiện

Huyện Cai Lậy: Lịch sử Chùa Phước Thiện

Chùa Phước Thiện tọa lạc tại ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni sư Thích Nữ Huệ Lạc đương nhiệm trụ trì và điều hành Phật sự.

Cổng chùa Phước Thiện năm 2024

Chùa Phước Thiện được thành lập vào năm 1936, do các mục đồng chăn trâu tạo dựng làm nơi thờ cúng các tượng Phật bằng đất do chính họ nặn thành trong những lúc rảnh rỗi. Về sau người dân trong vùng cũng đến đây lễ bái, cầu nguyện nên ngôi chùa được cất rộng ra và lấy hiệu là Chùa Mục Đồng.

Chùa Phước Thiện thập niên 1980

Ban đầu chùa Mục Đồng được cất rất đơn sơ, mái tranh, vách lá. Trải qua một thời gian dài không có người ở, chỉ có các bô lão trong làng tới lui nhang khói. Có lần người dân thấy chùa hoang phế nên bàn nhau đem các tượng Phật về gửi ở chùa Từ Ân để thờ cúng, có ý định dẹp bỏ ngôi chùa này. Thế nhưng khi các vị chở tượng đi được một số, đến khi chở tôn tượng Đức Phật A Di Đà, tuy tượng nhỏ, chỉ cao 8 tấc nhưng 2 người nam cao lớn vẫn không nhấc lên được, rồi họ gọi đến 4 người cũng không nhấc được. Bấy giờ các vị nghĩ rằng chư Phật và thiên thần không muốn rời đi, vì vậy mà cùng nhau cất lại ngôi chùa thờ Tôn tượng Phật A Di Đà và được lưu giữ cho đến ngày nay.

Chùa Phước Thiện năm 1999

Đến năm 1993, Sư cô Thích Nữ Diệu Hòa là đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Sĩ ở chùa Chơn Minh, thành phố Mỹ Tho phát tâm về trong coi chùa Phước Thiện.

Năm 1998 Sư cô Diệu Hòa vận động Phật tử xây dựng lại ngôi chùa khang trang hơn bằng chất liệu bán kiên cố, vách tường, mái lợp tole.

Sau đó Sư cô đến cầu Y chỉ sư với Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn, trụ trì chùa Từ Ân. Được Ni trưởng hướng dẫn, Sư cô Diệu Hòa mở khóa tu Bát Quan trai định kỳ mỗi tháng cho Phật tử tham dự tu học; mỗi kỳ tu học đều có mời chư Tôn đức Giảng sư về thuyết giảng giáo lý cho Phật tử. Thời gian đầu, Ban Tổ chức đã mời Hòa thượng Thích Nhựt Long về thuyết giảng. Đáp lời thỉnh cầu của Sư cô Diệu Hòa, Hòa thượng Thích Nhựt Long đã đổi hiệu chùa Mục Đồng thành “Chùa Phước Thiện” cho đến ngày nay.

Năm 2009, do thấy tuổi cao sức yếu, Sư cô Diệu Hòa đã xin phép các cấp Giáo hội mời Ni sư Thích Nữ Huệ Lạc về trụ trì, chăm lo Phật sự tại chùa Phước Thiện.

Ni sư Thích Nữ Huệ Lạc thế danh Lê Thị Tươi, sinh năm 1968, là người địa phương xã Tam Bình, phát tâm xuất gia tu học với Ni trưởng Thích Nữ Long Chơn tại chùa Từ Ân năm 1986. Ni sư đã tham dự các lớp Trung cấp và Cao đẳng Phật học trước khi chính thức về đảm nhiệm trụ trì chùa Phước Thiện vào ngày 2 tháng 7 năm 2009.

Chùa Phước Thiện năm 2024

Trước đó, ngày 9 tháng 5 năm 2009, được sự tin tưởng ủy thác của Sư cô Thích Nữ Diệu Hòa, Ni sư Huệ Lạc đã khởi công xây dựng lại ngôi Chánh điện chùa Phước Thiện bằng chất liệu kiên cố, mái lợp ngói tây, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men. Những năm tiếp theo, Ni sư đã cho xây dựng Tổ đường, trai đường, nhà khách, nhà chúng; xây cổng Tam quan, đài thờ Tây phương Tam thánh và kiến tạo lại toàn bộ khuôn viên chùa Phước Thiện trang nghiêm như hiện nay.

Ni sư Huệ Lạc cũng duy trì khóa tu mỗi tháng cho Phật tử trở về tham học Phật pháp. Hướng dẫn Phật tử tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, tươi đẹp.

“Mục đồng nặn tượng dựng am,
Chùa quê từ đó hình thành đến nay.
Trải bao thế cuộc đổi thay,
Hồn dân vẫn giữ, tháng này chuông ngân.
Quê hương có gió trăng thanh,
Có chùa, có Bụt, có Sư tu hành.
Thánh ngày yên ả tịnh thanh,
Bao người quy ngưỡng thực hành từ bi”.

Một số ảnh tư liệu:








Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 16/07/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét