12 tháng 9, 2021

Chùa Linh Quang

Tên thường gọi: Chùa Linh Quang

Chùa tọa lạc ở số 133 đường Hai Bà Trưng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. ĐT: 063.824712. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Toàn cảnh chùa

Chùa Linh Quang

Chùa do Hòa thượng Thích Nhơn Thứ tạo lập vào năm 1931. Hòa thượng viên tịch năm 1941.

Chùa là ngôi Tổ đình đầu tiên ở thành phố Đà Lạt. Chùa được vua Bảo Đại ban biển ngạch Sắc tứ vào năm 1938.

Kế tiếp trụ trì là Hòa thượng Thích Quảng Nhuận. Hòa thượng viên tịch năm 1951 tại Tổ đình Từ Quang, Huế.

Chùa được trùng tu vào năm 1958 và năm 1972 dưới thời Hòa thượng Thích Minh Cảnh trụ trì. Hòa thượng đã đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng, như năm 1952, ngài là Tri sự trưởng Giáo hội Tăng già tỉnh Đồng Nai Thượng; năm 1982, ngài là Đệ nhất Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng. Hòa thượng an nhiên thị tịch vào ngày 19 tháng 2 năm Bính Dần (1986), đúng vào ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm, thọ 80 tuổi. Kế tiếp trụ trì là Hòa thượng Thích Đức Thiệu.


Điện Phật

Bàn thờ Tổ

Vườn tháp

Trụ trì ngôi chùa từ năm 1993 đến nay là Thượng tọa Thích Thanh Tân. Thượng tọa đã và đang kiến tạo chốn tổ ngày càng trang nghiêm. Năm 1990, Thượng cho xây dựng tăng phòng, tàng kinh các. Năm 2000, xây dựng tượng đài Quan Thế Âm thị hiện trên thân rồng dài 100m, đường kính 2m. Năm 2001, kiến tạo vườn Lâm Tỳ Ni gồm nhiều tượng lớn như: voi trắng 6 ngà, cao 3m, dài 6m; cành Hoàng hậu Ma Gia cùng chư Thiên, Tiên nữ…

Thượng tọa trụ trì chùa hiện là Trưởng Ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng, Phó Trưởng ban Đại diện Phật giáo TP. Đà Lạt. Đây là ngôi chùa đặc sắc về kiến trúc và nghệ thuật ghép mảnh sành tạo hình Long, Lân, Quy, Phụng... Chùa là điểm lễ bái, điểm du lịch hành hương hấp dẫn du khách, Phật tử gần xa.

Vườn tượng Thái tử Đản sanh

Tượng Thái tử rời hoàng cung đi tìm ánh đạo vàng



Tượng đài Bồ tát Quán Thế Âm

Tượng Bạch tượng

Hình rồng ở đuôi mái chùa

Hình chim phụng ở đuôi mái chùa

Tụng kinh

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa cổ đầu tiên ở Đà Lạt 

Chùa Linh Quang được biết đến là ngôi chùa cổ đầu tiên ở Đà Lạt, nơi đây mang phong cách kiến trúc đậm chất Á Đông cầu kì và nổi bật thu hút du khách thập phương.

Toạ lạc tại số 133 đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, chùa Linh Quang (Linh Quang Tổ đình) được xem là ngôi chùa đầu tiên đặt nền móng khơi nguồn đạo pháp tại tỉnh Lâm Đồng và là ngôi chùa cổ đầu tiên ở TP Đà Lạt mộng mơ.

Năm 1921, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ (pháp danh Tâm Trung, pháp tự Nghĩa Đạo thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43), theo chân đoàn người di dân từ Khánh Hòa vào Đà Lạt lập nghiệp. Lúc bấy giờ nơi đây chỉ là rừng thiêng thú dữ, quanh năm sương mù rét lạnh, dân cư thưa thớt. Sau khi tìm được một khu đất hẻo lánh rộng khoảng 1ha trên một ngọn đồi chưa có người khai phá, Ngài dừng chân và tạo dựng một ngôi thảo am đặt tên hiệu là Linh Quang tự.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều tín đồ Phật tử từ khắp nơi về đây tu học càng đông. Để thu nhận hết các phật tử, nhà chùa đã quyết định xây mới với không gian rộng rãi và thoải mái hơn. Năm 1933, được sự giúp đỡ của nhiều Phật tử, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ đã cho xây chùa mới trên nền đất của thảo am cũ với diện tích là 49 m².

Năm 1938, Đức Đoan Huy Hoàng Thái Hậu và vua Bảo Đại đã ban biển ngạch sắc tứ cho chùa. Bởi thế, chùa Linh Quang được xem là ngôi chùa đầu tiên và là tổ đình của Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Và mãi cho đến năm 1941 chùa mới bắt đầu được thực hiện trùng tu.


Chùa Linh Quang được thiết kế theo lối cổ kính, có khuôn viên khá rộng rãi.



Điểm nổi bật của chùa Linh Quang mà ngay từ khi đặt chân tới đây bạn sẽ thấy ấn tượng chính là bức tượng rồng dài bằng xi măng cốt thép được tạc rất nổi bật. Ngoài ra, ở không gian ngoài trời chùa còn có 3 tòa bảo tháp hoành tráng.



Phần mái của chùa được chạm trổ tinh xảo. Ở 4 góc mái có Long, Lân, Quy, Phụng uốn lượn được tạo từ những mảnh sành sứ nhiều màu nổi bật.


Chùa Linh Quang vẫn còn giữ được những chiếc chuông, trống từ thời xa xưa.

Trong chánh điện chùa Linh Quang đang thờ tượng Đức Bổn Sư. Sau chánh điện là hậu tổ, thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, chư vị Hòa thượng quá cố. Hai bên là bàn thờ chư vị nam nữ quá cố chư Hương Linh. Tại ngay phía sau của tổ đường chính là nơi đặt nhà tăng và tàng kinh các.

Chùa Linh Quang tính đến thời điểm hiện tại đã được hơn 90 năm và đã trải qua rất nhiều các thế hệ trụ trì cũng như các bậc cao tăng đức độ khác nhau. Chùa ngày nay còn được biết đến là một trong những địa điểm tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng và được rất nhiều du khách yêu thích khi đặt chân tới Đà Lạt.

SAM SAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét