20 tháng 9, 2021

Chùa Viên Giác

Tên thường gọi: Chùa Viên Giác

Chùa tọa lạc ở số 193 Bùi Thị Xuân, phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: 08.9911232, 08.9907456. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Chùa Viên Giác

Mặt tiền chùa (ban đêm)

Chùa do Hòa thượng Thích Hồng Tịnh khai sáng vào năm 1955. Bấy giờ, ngài chỉ cất một am nhỏ để tu hành, gọi là chùa Độc Giác. Sau đó, ngài đã cho xây chùa kiên cố hơn, đổi tên là chùa Viên Giác.

Năm 1976, Thượng tọa Thích Minh Phát về trụ trì chùa. Chùa được trùng tu năm 1992. Do sức khỏe Thượng tọa ngày càng yếu, nên năm 1996, chùa thỉnh thầy Thích Lệ Trang về trụ trì.

Năm 2001, thầy Thích Lệ Trang đã khởi công xây dựng mới ngôi Tam Bảo quy mô, hiện đại, uy nghiêm.

Gian tiền điện

Điện Phật

Điện Phật A Di Đà

Bàn thờ Bồ Tát Quan Âm

Bàn thờ Bồ Tát Địa Tạng

Bàn thờ linh vị chư phật tử quá cố

Tượng Bồ Tát Di Lặc


Tượng Thập Bát La Hán

Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Ở bái đường, tôn trí Bồ tát Di Lặc được khắc họa theo tư thế Tam Đa (Phước – Lộc – Thọ). Chính giữa Phật điện tôn trí tượng đức Bổn sư Thích Ca chuyển pháp luân. Hai bên vách điện là bộ Thập Bát La hán. Phía sau Phật điện là Tiếp Dẫn Điện, tôn trí đức Phật A Di Đà. Bên ngoài là hai gác vọng thờ Bồ tát Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn và Bồ tát Địa Tạng. Điểm đặc sắc ở chùa là hầu hết tượng thờ đều được làm bằng chất nhựa tổng hợp.

Tượng chân dung Cố Thượng tọa Thích Minh Phát

Tủ thờ linh cốt Cố Thượng tọa Thích Minh Phát

Bảo tháp Đẳng Quan thờ Cố Thượng tọa Thích Minh Phát

Trong khuôn viên chùa có tháp Đẳng Quan, một bảo tháp đẹp của Phật giáo thành phố. Tháp gồm 3 tầng, 8 mặt, 7 mái, cao hơn 21m, dùng toàn gạch ngói lưu ly màu xanh. Tầng thượng là Từ Ý Các, thờ Xá lợi Phật và treo một đại hồng chung cao 1m90, nặng 750kg. Trung tầng là Pháp Bằng Các, tàng kim thân Phật Thích Ca – Đa Bảo cùng kinh Đại thừa Diệu Pháp Liên Hoa. Hạ tầng là Phước Nghiêm Các, thờ chơn tướng và linh cốt Thượng tọa Thích Minh Phát.

Hằng năm, chùa tổ chức giỗ HT Thích Hồng Tịnh vào ngày 20 tháng 5 âm lịch và giỗ TT Thích Minh Phát vào ngày 21 tháng 3 âm lịch. 

Chùa là ngôi danh lam ở thành phố ngày nay.




Lễ lục cúng (năm 2003)



Lễ chẩn tế (năm 2003)

Công trình đại trùng tu ngôi chính điện (năm 2001)

Thầy trụ trì Thích Lệ Trang trước ngôi chính điện được đại trùng tu (năm 2001)

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Ngôi chùa có tháp bằng gốm cao nhất Việt Nam

Chùa Viên Giác ở Sài Gòn có tuổi đời hơn 60 năm, nổi bật với ngôi tháp thờ Xá lợi Phật được làm hoàn toàn bằng gốm sứ. 

Chùa Viên Giác (đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình, TP HCM) được xây dựng năm 1955. Ban đầu, chùa chỉ là một am nhỏ, đến năm 2001 mới được xây dựng thêm các công trình quy mô lớn như hiện tại. 

Nổi bật trong khuôn viên chùa là ngôi tháp Đẳng Quang được xây dựng năm 1996 và hoàn thành sau ba năm. Tháp cao 22 m, được Trung tâm sách kỷ lục công nhận là chùa có tháp gốm cao nhất Việt Nam. 

Tháp gốm gồm ba tầng với bảy mái được lợp ngói lưu ly. Mái làm theo hình cá chép hóa rồng. Bên trong tháp thờ Xá lợi Phật, tầng hầm có tro cốt và vật lưu niệm của các vị trụ trì trước đây. 

Tầng nền có họa tiết hoa sen cách điệu trên nền men trắng. Bốn cửa xung quanh chạm 8 vị thần Kim Cang trên nền gỗ. Lối vào tháp luôn đóng cửa, hạn chế cả du khách, tăng ni phật tử đi lên. 

Những viên gạch ốp bên ngoài tháp đều bằng gốm, khắc họa hình thập bát la hán. 

Chánh điện chùa khá rộng, dù được xây mới nhưng vẫn mang nét kiến trúc truyền thống với hệ thống kèo cột, rui mè đỡ mái giống như kiểu nhà rường Việt Nam. 

Phía trong cùng của chánh điện là hình ảnh Đức Phật A Di Đà được tôn trí uy nghiêm trên đài sen, hai bên là hình ảnh các vị la hán, mỗi người một tư thế. 

Quanh hành lang chùa trang trí những con nghê màu trắng, điêu khắc tinh xảo theo một hàng thẳng. 

Phía dưới chánh điện là phòng giảng kinh thuyết pháp; đối xứng hai bên là Ðông đường và Tây đường, nơi tiếp khách, nghỉ ngơi của các tăng ni. 

Quỳnh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét