21 tháng 7, 2024

Chùa Phước Hưng

Huyện Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Hưng

LỊCH SỬ CHÙA PHƯỚC HƯNG

Chùa Phước Hưng tọa lạc tại ấp Hiệp Ngãi, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Như Định trụ trì.

Chùa Phước Hưng được thành lập vào năm 1807. Bấy giờ có bà Nguyễn Thị Tại vì kính mộ Phật pháp nên phát tâm tạo dựng một ngôi chùa nhỏ trên phần đất nhà hơn 10.000 m² để tu tập. Sau khi cất chùa xong, bà Nguyễn Thị Tại đã đến thỉnh Tổ Phi Lai – Như Hiển Chí Thiền chứng minh ngôi tự và được Tổ đặt hiệu là “Phước Hưng Tự”. 

Bà Nguyễn Thị Tại ở đây tu tập cho đến khi qua đời, chùa Phước Hưng sau đó được các Cư sĩ Phật tử tại bổn tự tiếp nối thay nhau gìn giữ như: Bà Cao Hải Yến, ông Đoàn Văn Điển, ông Châu Văn Quế, ông Ngô Văn Chỉnh. 

Năm 1976, khi nước nhà được độc lập, thầy Thích Quảng Minh, thế danh Triệu Văn Mười phát tâm về trụ trì, chăm lo ngôi Tam bảo chùa Phước Hưng và hướng dẫn bá tánh quanh vùng tu học Phật pháp.

Năm 1988, thầy Thích Quảng Minh đã trùng tu lại chánh điện chùa Phước Hưng bằng chất liệu bê tông bán kiên cố, mái lợp ngói âm dương, vách tường, nền lát gạch tàu.

Năm 2003, do vì thấy tuổi cao sức yếu nên thầy Thích Quảng Minh đã đến thỉnh Hòa thượng Thích Nguyên Tấn, bấy giờ đương đảm nhiệm Chánh Đại diện Phật giáo huyện Cai Lậy, giới thiệu chư Tăng về trụ trì, cùng chăm lo Tam Bảo. Đáp ứng nguyện vọng thiết thực đó, Hòa thượng đã giới thiện Đại đức Thích Thiện Tịnh là Tăng chúng chùa Phước Sơn (xã Bình Phú) về trụ trì chùa Phước Hưng. Thế nhưng Đại đức Thích Thiện Tịnh ở đây được một thời gian, cho đến năm 2013 thì đi nơi khác.

Để có người chăm lo Tam bảo, qua đề nghị của Ban Trị sự GHPGVN huyện Cai Lậy; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã bổ nhiệm Đại đức Thích Như Định, thế danh là Huỳnh Văn Nhớ, sinh năm 1978, về trụ trì chùa Phước Hưng, theo tinh thần Quyết định số 011 ký ngày 10 tháng 05 năm 2018.

Đại đức Thích Như Định người quê gốc xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy. Năm 1992 phát tâm xuất gia tu học với Thượng tọa Thích Minh Tấn tại chùa Chơn Thường 2. Sau đó được Thầy Bổn sư cho theo học Phật học khóa 3 tại Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang và học chương trình Đại học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại đang trở về cùng cộng tác giảng dạy tại Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang.

Với trách nhiệm của người quản lý và điều hành Phật sự, vì thấy ngôi chùa đã bị xuống cấp, năm 2019 Đại đức Thích Như Định tiến hành khởi công trùng tu ngôi Chánh điện chùa Phước Hưng, công trình được xây dựng một năm thì hoàn thành trang nghiêm, thoáng mát. Mái lợp ngói tây, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men kiếng.

Tiếp theo đó Đại đức trụ trì cũng bắt đầu xây dựng cổng Tam quan, đài thờ Tây phương Tam thánh, giả sơn thờ Bồ tát Quán Thế Âm và một số công trình phụ khác để phục vụ cho việc tín ngưỡng cũng như sinh hoạt tu học của chư Tăng và Phật tử tại đạo tràng.

Đại đức trụ trì cũng mở nhiều khóa tu học định kỳ mỗi tháng để Phật tử gần xa có điều kiện trở về thực tập lời Phật day, làm an vui cho cuộc sống.

“Hiệp Đức vùng quê thật yên bình,
Phước Hưng chuông sớm quyện hơi sương.
Gợi hồn lữ khách bao niềm nhớ,
Mau trở về thôi! thăm cố hương.”

Một số ảnh tư liệu:










Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang
Phật giáo Tiền Giang - 12/06/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét