26 tháng 9, 2021

Chùa La Hán

Tên thường gọi: Chùa La Hán

Chùa tọa lạc ở đường Cầu Đen, phường 8, thị xã Sóc Trưng, tỉnh Sóc Trăng. ĐT: 079.821431. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông (người Hoa).

Cảnh quan chùa

Chùa La Hán

Chùa được xây từ năm 1952, là một căn nhà lá, vách ván do người Hoa Triều Châu quản lý. Năm 1990, chùa được xây dựng lại khang trang, gồm một tầng trệt, một tầng lầu.

Trước chùa là một hoa viên đẹp. 

Điện Phật trên lầu được bài trí trang nghiêm. Chính giữa thờ tượng đức Phật Thích Ca, hai bên thờ tượng 18 vị La Hán và thờ Lý Thiết Quài, Trực Nhật Công Tào, Quan Công, Bồ Đề Đạt Ma.

Điện Phật

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Chùa La Hán, Sóc Trăng

Chùa La Hán nằm trong nội ô Tp. Sóc Trăng, tọa lạc tại xóm Cầu Đen, thuộc Phường 8. Đây cũng là một trong những ngôi chùa tiêu biểu của đồng bào người Hoa ở tỉnh Sóc Trăng. Chùa La Hán được xây dựng cách đây rất lâu, bằng vật liệu tre, lá và ván. Sau một cơn bão lớn vào năm 1956, ngôi chùa bị hư hại nặng. Sau đó, chư tăng cùng Phật tử đóng góp xây dựng lại chùa với quy mô nhỏ với vật liệu bằng gạch và lợp ngói. Năm 1990, ngôi chùa được xây dựng lại và mở rộng khang trang như ngày nay.

Nhìn chung diện tích ngôi chánh điện không lớn nhưng rất thoáng nhờ không gian khuôn viên sân chùa rộng. Chùa có 2 tầng, gồm 4 hệ thống mái chồng lên nhau, trên mỗi góc mái có trang trí hoa văn theo kiến trúc nghệ thuật dân tộc Hoa. Tầng trên thờ phụng Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán, Thái Thượng Lão Quân và chư Bồ Tát. Tầng dưới thờ phụng Thiên Hậu Nương Nương, Bạch hầu Công, Ôn Thần và chư Tiên Cô, Tiên Hữu. Khuôn viên sân chùa có thờ tượng Phước Đức Lão Ông, Phật Bà Quan Âm, kết hợp của cảnh vật như ao sen, núi Phổ Đà, đèn bát bửu, các tượng tạc rồng phượng, ngọc kỳ lân, hồ rùa và ngôi đình tạo nên phong cảnh thanh bình và thoáng mát. Mọi cảnh vật, không gian đã góp phần tạo nên cho ngôi chùa một sắc thái hài hòa, thanh nhã.


Chùa La Hán thu hút đông đảo Phật tử, du khách đến chiêm bái nhiều nhất là vào các dịp lễ, tết như lễ chùa vào các ngày đầu năm Tết âm lịch, rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan... Vào ngày lễ Vu Lan, nhà chùa cũng tổ chức những hoạt động cứu trợ, tương thân tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như phát gạo cho người nghèo, rút thăm trúng thưởng là những phần quà như lồng đèn, gạo..., tài trợ cho quỹ nhà tình thương, quỹ vì người nghèo... cho các gia đình gặp khó khăn. Chùa còn tổ chức những nghi thức lễ rước đèn, bửu tháp và bánh phước mang điều lành đến cho mọi người và hoạt động hát Quảng theo truyền thống để phục vụ cho Phật tử đến chiêm bái. Ngoài ra, Chùa đã cho xây dựng nhà bếp, nhà vệ sinh nam, nữ riêng rất sạnh sẽ, để phục vụ du khách khi đến viếng chùa. Ngày nay, chùa La Hán thu hút khá đông du khách đến viếng không chỉ vào những ngày lễ thường niên và cả những ngày cuối tuần hay mùng một và ngày rằm âm lịch hàng tháng.

Thủy Truyền

Chùa La Hán: Ngôi chùa cổ mang vẻ đẹp tựa trong tranh vẽ tại Sóc Trăng

Chùa La Hán mang vẻ đẹp cổ kính, bề thế tựa như một tòa lâu đài đồ sộ trên mảnh đất miền Tây sông nước..


Sóc Trăng là vùng đất có ba dân tộc Kinh – Khmer – Hoa cùng chung sống. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình, điều đó được thể hiện ở phong tục, tập quán, lễ hội và các công trình tôn giáo, trong đó có hàng trăm ngôi chùa được nhiều người biết đến bởi nét độc đáo trong kiến trúc.

Trong số hàng trăm ngôi chùa đó, chùa La Hán tuy không nằm ở vị trí “đất vàng” nhưng lại hấp dẫn du khách gần xa bởi lối kiến trúc độc đáo, đẹp như miền cổ tích. Chùa La Hán tọa lạc tại khóm Cầu Đen, phường 8, TP Sóc Trăng. Ngôi chùa này do cộng đồng người Hoa sinh sống tại Sóc Trăng xây dựng.

Chùa La Hán là ngôi chùa cổ do đồng bào người Hoa xây dựng.

Ông Thái Tuấn, thành viên Ban Trị sự chùa La Hán cho biết: Chùa La Hán được xây dựng từ năm 1952 do các bô lão người Hoa thờ những vị thần thánh để khấn vái cầu nguyện, diện tích lúc đó của chùa là 1.000 m².

Ban đầu, chùa chỉ là một gian nhà tranh đơn sơ với vách ván để thờ phụng các chư Phật, trong đó nổi bật nhất là hình ảnh của 18 vị La Hán. Cũng vì vậy chùa thường được người dân địa phương gọi theo các tượng Phật nên mới có tên chùa La Hán. Đến năm 1956, do chùa bị một cơn bão lớn tàn phá nặng nề nên người dân địa phương đã góp công sức để xây dựng lại ngôi chùa bằng gỗ và gạch ngói. Từ đó cho đến năm 1990, đã xây dựng thêm chánh điện thờ phật thích ca và đền thờ Bà Thiên Hậu với diện tích mở rộng thêm 2.000 m². được hình thành.


Từ năm 1990 đến nay, chùa được mở rộng, xây dựng khang trang với diện tích 4.000 m². Năm 2012, Ban Trị sự chùa đã vận động mở rộng khuôn viên chùa lên đến 7.000 m².

Chùa La Hán được xây thành 2 tầng: tầng trên thờ phụng Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán, Thái Thượng Lão Quân và chư Bồ Tát; tầng dưới thờ phụng Thiên Hậu Nương Nương, Bạch hầu Công, Ôn Thần và chư Tiên Cô, Tiên Hữu.


Theo giới thiệu của những người phụ trách ở chùa, chùa La Hán sở hữu lối kiến trúc hài hòa đẹp mắt với cảnh sắc tao nhã, thanh tịnh giữa không gian rộng lớn. Ngôi chùa được xây cất thành hai tầng riêng biệt gồm bốn hệ thống mái xếp chồng lên nhau, trên mỗi góc mái đều có hoa văn trang trí theo phong cách nghệ thuật truyền thống của người Trung Hoa.

Khối kiến trúc chùa là một tòa nhà hai tầng với mái “trùng thiềm điệp ốc” vươn lên cao.

Không chỉ thu hút du khách bởi hệ thống thờ tự, chùa La Hán còn khiến du khách trầm trồ bởi nhiều công trình nghệ thuật độc đáo, ấn tượng bởi sự độc đáo “có một không hai”.

Chính điện nơi thờ phụng Đức Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán và các vị chư tiên.

Cụ thể, trong khuôn viên chùa, phía bên trái là một con chim phượng hoàng (phụng) được tạo hình bằng cách ghép những tảng đá tự nhiên và đá màu, phần đuôi được ghép bởi đá màu xòe ra tạo thành một hốc đá thờ Bồ tát Quán Thế Âm. Bên phải là một con rồng (long) khổng lồ, được trang trí bằng phương pháp cẩn đá miểng rất độc đáo và tinh xảo.

Các bức tường bao quanh chùa được xây dựng bằng đá tạo cảm giác uy nghi, bề thế.

Ông Thái Tuấn cho biết thêm: Vào mỗi dịp lễ lớn của nhà Phật, Ban Trị sự chùa La Hán đều tổ chức cúng kiến vô cùng trang trọng. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Tiêu, chùa thường tổ chức lễ hội rước đèn, bửu tháp, bánh phước với ý nghĩa mang điều tốt lành đến cho mọi nhà và động viên tinh thần làm việc hăng hái trong năm. Vào ngày lễ Vu Lan (tháng 7 âm lịch), nhà chùa cũng tổ chức phát muối ăn và gạo trắng cho những hộ gia đình nghèo khó ở địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Trị sự chùa La Hán thường xuyên mua gạo giúp người dân khó khăn, tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học.

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét