22 tháng 9, 2021

Thiền viện Phước Sơn

Tên thường gọi: Chùa Phước Sơn

Thiền viện tọa lạc tại đồi Lá Giang, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. ĐT: 061.967235, 061.967234, 091940683, 0913940683. Chùa thuộc hệ phái Nam tông.

Cổng thiền viện

Thiền viện cách thành phố Biên Hòa 20km về phía Nam và cách thị trấn Long Thành 20km về phía Tây.

Thiền viện được Hòa thượng Giới Nghiêm sáng lập vào năm 1970.

Sư Bửu Chánh đã tổ chức trùng tu vào năm 1985. Trong khuôn viên thiền viện, có nhiều pho tượng đức Phật Thích Ca lộ thiên. Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Chính giữa thờ đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen, hai bên là hai tượng đức Phật trì bình khất thực, trước có tượng đản sanh.

Điện Phật (năm 2003)

Điện Phật

Hàng năm,vào ngày 12 tháng 10 âm lịch, thiền viện tổ chức đại lễ Dâng Y Kathina, lễ Để Bát Hội và lễ Xuất Gia Gieo Duyên.

Trụ trì thiền viện từ năm 1984 đến nay là Đại đức Thích Bửu Chánh.










Tượng đức Phật Thích Ca

Sư Bửu Chánh hiện đang giữ nhiều nhiệm vụ của Phật giáo Đồng Nai và Phật giáo Việt Nam. Sư đã tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học chuyên ngành Pali ở Ấn Độ, hiện là Ủy viên Ban Trị sự, Phó Trưởng Ban Văn hóa Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Phó Ban Đại diện Phật giáo huyện Long Thành. Với các ban ngành trung ương Giáo hội, Sư được cử làm Phó Tổng Thư ký Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Ủy viên Ban Phật giáo Quốc tế, Ủy viên Ban Hoằng pháp Trung ương và Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sư hiện giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và tại TP. Huế.


Tụng kinh

Đài thờ tượng đức Phật Thích Ca















Đại lễ dâng y Kathina (năm 2003)

Nghe giảng pháp (năm 2003)

Bảo tháp

Phòng đọc sách

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
____________________

THIỀN VIỆN PHƯỚC SƠN   

  • Địa điểm: đồi Lá Giang, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1970
  • Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Bửu Chánh
  • Năm trùng tu: 1985
  • Hệ Phái gốc: Nam Tông (Phật giáo nguyên thủy)
  • Điện thoại : 061.967235 - 967234

Thiền viện Phước Sơn tọa lạc trên đồi Lá Giang, thuộc ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, cách Tp. Biên Hòa 20 km về phía nam và cách thị trấn Long Thành 20km về phía tây.

Đây là ngọn đồi thoai thoải rộng 45 hecta, được chư Tăng Thiền viện khai phá trồng dầu, sao, tràm bông vàng cùng một số loại cây ăn trái khác. Từ xa du khách đã nhận ra mái chùa ẩn hiện trong rừng cây tĩnh lặng.

Cổng Tam Quan

Dưới chân đồi là một cổng tam quan được xây dựng vào năm 1970 ghi tên "Thiền Viện Phước Sơn". Biển hiệu này do cố Hòa thượng Giới Nghiêm vị khai sơn đặt với mong muốn Thiền viện được phước cao như núi.

Trải qua 2 đời truyền thừa, thiền viện Phước Sơn từ mái tranh vách đất, đã được trùng tu vào năm 1985 bằng vật liệu kiên cố khang trang như hiện nay.

Nói đến thiền viện Phước Sơn là nói đến một quần thể kiến trúc đơn lẻ với những mái nhà khiêm nhường ẩn trong khung cảnh thiên nhiên bao gồm: chánh điện, trai đường, Phật học viện, Thiền đường, thất tịnh cư cho hành giả tu thiền được bố trí đan xen với những dãy cốc cho chư Tăng ở. Mỗi kiến trúc đơn lẻ ở đây được xây dựng theo những kiểu khác nhau. Đó là những căn nhà được khai thác triệt để từ những đường nét kiến trúc cổ của những ngôi chùa xưa ở Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan. Chánh điện, Trai đường, Phật học viện và hai thiền đường đều được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo nguyên thủy: nhà dài 4 mái, nóc nhọn phỏng theo kiến trúc các chùa, tháp ở Thái Lan và Campuchia. Trên bờ nóc và đường diềm mái đều được trang trí lá cây bồ đề - tượng trưng cho sự giác ngộ.

Thiền Thất của Thiền Sư Trụ trì

Trong chánh điện, một không gian rộng rãi, thoáng mát với lối xây dựng cột ẩn tường, thờ độc tôn đức Phật Thích Ca tọa tòa sen với bộ hoàng y thiếp vàng lộng lẫy. Ánh sáng tự nhiên, lung linh, huyền ảo được xuyên từ khoảng cách hai tầng mái chồng nhau, hòa cùng đèn nến, khói hương tạo cho nội thất chánh điện vừa trang nghiêm lại vừa thiêng liêng, tạo được nét rất riêng trong cách bài trí tượng thờ của thiền viện.

Khác với chánh điện, những dãy cốc dành cho chư Tăng ở được xây dựng theo lối kiến trúc nhà tứ trụ, mái chồng diêm với qui mô nhỏ. Đặc biệt, Thiền thất của Thiền sư được xây dựng hoàn toàn theo lối kiến trúc các thiền thất ở Thái Lan: một nhà sàn vuông bằng gỗ có hành lang chạy xung quanh tạo ra diện tích vừa rộng rãi vừa thông thoáng.

Ngoài ra, trong khuôn viên của thiền viện Phước Sơn, dưới các tán cây rừng được xây dựng 6 cảnh động tâm diễn tả cuộc đời của đức Phật Thích Ca làm xúc động lòng người như: tượng Phật đản sanh, đức Phật xuất gia, đức Phật khổ hạnh, đức Phật thành đạo và đức Phật nhập Niết bàn... đã làm tăng thêm tính huyền diệu của chốn Thiền môn. Có thể nói mỗi công trình dù lớn hay nhỏ ở thiền viện Phước Sơn đều là cầu nối giữa quá khứ và tương lai.

Khác với hệ phái Bắc Tông, hệ phái Nam Tông ngoài các lễ truyền thống của Phật giáo thì ở thiền viện Phước Sơn còn tổ chức lễ Dâng Y tắm mưa vào ngày 12/6 âm lịch, lễ nhập vào ngày 16/6 âm lịch, lễ ra Hạ vào ngày 15/9 âm lịch. Đặc biệt, thiền viện có đại lễ dâng Y Kathina vào ngày 12/10 âm lịch hàng năm. Mỗi tháng có hai khóa thiền (từ ngày 2 đến 8 âm lịch và từ 16 đến 22 âm lịch) do Đại Đức Thích Bửu Chánh giảng dạy.

Tăng ni Thiền Viện Phước Sơn

Tượng Phật lộ thiên

Đại đức Thích Bửu Chánh thế danh Lê Hà, sinh ngày 16/4/1961 trong một gia đình Phật giáo ở tỉnh Bình Định. Từ thuở ấu thơ đại đức Bửu Chánh đã có tâm nguyện xuất gia nên thường đến chùa bái Phật. Nên năm 12 tuổi, thầy quyết định từ giã gia đình đến tu học tại chùa Phước Hải (Vũng Tàu), thọ giới Sadi 1974 ở chùa Phổ Minh (Gò Vấp - Sài Gòn), thọ Tỳ kheo năm 1981 ở chùa Trúc Lâm (Quận 6 Tp.Hồ Chí Minh); sau tu học tại các chùa: Phước Hải (Vũng Tàu), Phổ Minh (Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh), Tam Bảo (núi Lớn - Vũng Tàu), Bồ Đề (núi Lớn - Vũng Tàu), Thiền Quang I (Bình Sơn, Long Thành Đồng Nai) và Thiền viện Phước Sơn (Long Thành Đồng Nai). Năm 1984, thầy chính thức lãnh trách nhiệm trụ trì Thiền viện Phước Sơn cho đến nay.

Trong quá trình tu học để lĩnh hội triết lý cao siêu của đức Phật, phụng sự chúng sanh, bên cạnh đức độ, lòng từ bi, bác ái thì tri thức cũng rất cần thiết. Vì thế, thầy đã không ngừng phấn đấu vươn lên về học thức, đã gặt hái được nhiều kết quả.

Tỳ Kheo Bửu Chính
  • Văn bằng ngôn ngữ và Văn học Pali
  • Đại học Đại cương Anh Ngữ
  • Văn bằng cử nhân Sử học
  • Văn bằng cử nhân Phật học
  • Chứng chỉ tốt nghiệp Cao học Lịch Sử
  • Thạc sĩ Phật học
  • Phó tiến sĩ Phật học
Hiện đang nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ

  • Ủy viên Ban hoằng hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ (1993 1997)
  • Chánh văn phòng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ (1994-1995)
  • Ủy viên Ban văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ (1997- 2002).

Tích cực tham gia phong trào xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo trong xã, phong trào ươm mầm tương lai cho đất nước. Thiền viện đã hiến cho Phòng giáo dục huyện Long Thành 5.000 m² đất ngay mặt tiền lộ để xây dựng trường cấp 2 Phước Tân.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa trên Đồi Lá Giang

Người ta gọi tên chùa là chùa Lá Giang, hay chùa Đồi Lá Giang, bởi vì chùa tọa lạc trên một quả đồi mang tên đồi Lá Giang. Tên chính thức của chùa là Thiền viện Phước Sơn, cũng gọi là chùa Phước Sơn, một ngôi chùa Nam tông ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Những tư liệu hơi cũ một chút ghi rằng chùa Lá Giang tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - còn ngay tại cổng chùa thì ghi là ở Hố Nai. Thì quả đúng như vậy thiệt, cứ nhìn trên bản đồ thì ta thấy Thiền viện Phước Sơn nằm ở đoạn giữa đường Bắc Sơn - Long Thành, trong đó phía Bắc Sơn (ra quốc lộ 1) là Hố Nai, phía kia là xã Phước Tân, Long Thành.



Năm 2010, xã Phước Tân được sáp nhập vào TP Biên Hòa. Năm 2014, đưa vào sử dụng tuyến tránh quốc lộ 1 mang tên đường Võ Nguyên Giáp. Địa chỉ chính thức của Thiền viện Phước Sơn bây giờ là: Đồi Lá Giang, 368 suối Tân Cang, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tiếng là ở Biên Hòa, nhưng thiền viện Phước Sơn cách trung tâm TP Biên Hòa đến 20 km.

Với cái tên mộc mạc chùa Đồi Lá Giang, và với cái địa chỉ ở ấp, xã, huyện... người ta dễ hình dung trong đầu một ngôi chùa đơn giản ở chốn hoang sơ. Ngôi chùa được hòa thượng Giới Nghiêm sáng lập năm 1970 đúng như vậy thật. Năm 1984, thượng tọa Thích Bửu Chánh (lúc ấy là đại đức) về trụ trì nơi đây và năm 1985 sư cho đại trùng tu ngôi thiền viện này. Đến nay, cùng với việc nâng cấp về đường sá, hành chính là việc thiền viện Phước Sơn trở thành một trung tâm tu thiền Vipassana thu hút rất đông người đến tu thiền, ngôi thiền viện đã được nâng cấp rất quy mô, tráng lệ.


Bạn khó lòng tham quan hết được khuôn viên thiền viện, vì khuôn viên này chiếm hết cả một ngọn đồi với diện tích hơn 30 ha. Trên đồi, cũng là khuôn viên thiền viện có nhiều cây xanh bóng mát, còn dưới chân đồi là một dòng suối (dài khoảng 600 met) quanh năm nước chảy.

Điều rất hay khi đến nơi đây là bạn có thể cảm thấy mình rất nhỏ bé giữa cảnh nguy nga tráng lệ nơi chánh điện, có thể tịnh tâm khi đi dạo quanh những tượng Phật rải rác trong sân chùa, và an yên khi đi qua những cốc tu giữa những hàng cây xanh cao bóng mát. Hiện nay thiền viện có 300 cốc, có 200 tăng ni, mỗi tăng ni ở 1 cốc, và thường xuyên nhận Phật tử tới tu tập.



Như tất cả các ngôi chùa Nam tông khác, chánh điện thiền viện Phước Sơn chỉ thờ duy nhất tượng Phật Thích Ca

Tượng thần bên ngoài chánh điện


Hai bên chánh điện là hai hàng tượng các vị sư đi khất thực


Tượng 12 con giáp





Các tượng trong khuôn viên thiền viện

Các cốc dành cho tu tập



Thiền viện được tổ chức để phục vụ tu tập rất chu đáo. Trong hình ta thấy có trai đường, phòng y tế, phòng từ thiện, phòng đọc sách..

Nếu bạn muốn đến tu tập tại thiền viện Phước Sơn thì đây là thông tin từ thiền viện:

Thiền viện Phước Sơn Đồi Lá Giang hoan hỷ đón tiếp các thiền sinh đến đây để tham dự các khóa thiền ngắn ngày hoặc dài ngày thường xuyên được tổ chức tại thiền viện để thanh lọc thân tâm, mở mang tuệ giác, để có sự thường vui trong cuộc sống. Để có thông tin thêm về thiền viện và các khóa tu xin vui lòng liên hệ địa chỉ email: doilagiang@gmail.com

Còn nếu chưa... muốn tu hoặc chưa thể tu (như tui) thì đến đây tham quan cũng tuyệt vời lắm bạn ạ,

Phạm Hoài Nhân
Thiền viện Phước Sơn

Tên tự viện: THIỀN VIỆN PHƯỚC SƠN

Địa chỉ: Số 368, khu phố Tân Cang phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 091 3840683.

E-mail: subuuchanh@gmail.com

Hệ phái: Nam tông Kinh

Năm thành lập: 1970.

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Giới Nghiêm

Trụ trì hiện nay: Hòa thượng Thích Bửu Chánh. (ĐT: 091 3840683).

Thiền viện Phước Sơn đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.











Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét