21 tháng 4, 2022

Chùa Bửu An

CHÙA BỬU AN
  • Địa điểm : ấp 1, khu 2, xã An Hòa, huyện Long Thành
  • Năm khai sơn: cuối thế kỷ XVIII
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Huệ Tâm
  • Năm trùng tu: 1954, 1967 và 2000
  • Hệ phái gốc: Bắc Tông
  • Điện thoại : 061. 832678
Chùa Bửu An tọa lạc tại ấp 1, khu 2, xã An Hòa, huyện Long Thành.

Theo lời kể của các bộ lão địa phương thì: Bửu An Cổ Tự là ngôi chùa làng do nhân dân làng An Hòa, tổng Long Vĩnh Thượng, tỉnh Biên Hoà (nay là xã An Hoà, huyện Long Thành) xây dựng vào khoảng thế kỷ XVIII.

Chùa Bửu An

Từ năm 1945 đến năm 1952, chùa bị quân đội Pháp chiếm làm đồn bót, các cụ bô lão địa phương đem tượng Phật gửi vào chùa Ông (Bến Gỗ). Sau khi Pháp rút đi, dân làng An Hòa đã sửa sang trùng tu lại ngôi chùa và rước Phật về thờ phụng; đồng thời, thỉnh thầy về trụ trì. Năm 1967, chùa được Hòa thượng Thích Thiện Giáo cho sơn sửa, chỉnh trang bàn thờ Phật. Năm 2000, Đại đức Thích Thiện Tâm trùng tu sửa chữa lần 2.

Chùa bố trí dạng chữ Nhị (=), gồm chánh điện và hậu Tổ nối tiếp song song. Phần chánh điện kết cấu sườn mái kiểu tứ trụ với 4 cột cái đường kính 50cm, tạo cho diện tích được mở rộng ra bốn phía bằng bộ kèo đâm, kèo quyết vuông vức và những hàng cột đều nhau đỡ mái, mái chùa lợp ngói vảy cá, nền lát gạch Tàu, cửa gỗ.

Trong chánh điện, tượng thờ được bài trí theo phái Bắc Tông (thờ đa thần). Bàn thờ chính gồm các tượng như: Di Đà, Quan Âm, Thế Chí, Thập bát La Hán. Trong chánh điện còn bài trí hai bộ tượng: Thập điện Diêm vương, Ngọc Hoàng thượng đế, Hộ Pháp, Tiêu Diện, một trống Bát Nhã (trống xám) có đường kính 80cm, dài 1m2. Trống được làm từ một thân cây gỗ to, khoét rỗng bên trong, tiếng kêu vang xa trầm lắng và một tiểu hồng chung có đường kính 50cm được đúc từ thời lập chùa.

Nhà hậu Tổ có kiến trúc dạng nhà ngang 3 gian 2 chái với bộ kèo xiên, trính và những hàng cột tròn có tảng đá kê chân. Tại đây đang bài trí 2 pho tượng cổ: Linh Sơn Thánh mẫu, đức Giám Trai cùng cặp liễn đối hình lòng máng, 3 bức hoành phi có nội dung chúc tụng chùa.

Trong khuôn viên chùa, phía trước chánh điện, dưới gốc cây cổ thụ, tôn trí 2 pho tượng: đức Di Lặc và Quan Âm lộ thiên.

Từ khi khai sơn cho đến Bửu An Cổ Tự đã trải qua 2 đời truyền thừa trụ trì và được trùng tu sửa chữa lớn nhỏ vào các năm 1954, 1967 và 2000, song vẫn giữ được kiến trúc một ngôi chùa làng Nam bộ cổ xưa

Bao năm qua, tiếng chuông chùa vẫn văng vẳng vang đi khắp làng thôn, xóm ấp của địa phương. Nhân dân và Phật tử vẫn đều đặn đến chiêm bái Phật, cầu an, cầu phúc cho mọi người, cho xứ sở.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét