21 tháng 4, 2022

Chùa Thanh Lạc

CHÙA THANH LẠC
  • Tên gọi cũ: Tịnh thất Thanh Lạc
  • Địa điểm: ấp 1, xã Long An, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1992
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Diệu Thanh
  • Năm trùng tu : 1997 và 2002
  • Hệ phái: Bắc Tông
Chùa Thanh Lạc do Sư cô Thích nữ Diệu Thanh, thế danh Nguyễn Thị Vinh, quê An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng trên khu đất của Phật tử Phạm Văn Nhơn cúng dường vào năm 1992. Ban đầu chỉ là ngôi tịnh thất nhỏ cất bằng tranh, tre, vách ván. Đến năm 1997, tịnh thất được trùng tu lần thứ nhất và được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai và Ban đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Long Thành hợp thức hóa nằm trong hệ thống quản lý của Giáo Hội, đồng thời bổ nhiệm Sư cô Thích nữ Diệu Thanh trụ trì.

Tháng 3-2002, ngôi tịnh thất được Sở Xây dựng Đồng Nai cấp giấy phép trùng tu sửa chữa và được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai chấp thuận đổi biển hiệu tịnh thất thành Chùa Thanh Lạc.

Sư Cô Thích Nữ Diệu Thanh

Chùa Thanh Lạc được xây dựng trên khu đất bằng phẳng rộng 3.800 m²,có nhiều cây trái sum suê, bốn mùa hương thơm trái ngọt. Mặt tiền chánh điện quay về hướng đông, cách Quốc lộ 51 khoảng 200 m. Toàn bộ kiến trúc của chùa hiện nay đều theo lối hiện đại, tuy có kế thừa một phần những đường nét cổ kính của chùa xưa như phần cấu trúc chánh điện theo kiểu "tứ trụ", mái chồng diêm và hàng cột tròn vẫn được duy trì dù đã được thay bằng xi măng cốt thép.

Điểm nổi bật của ngôi chùa hiện nay là các mảng trang trí trên các đầu đạo của mái, tạo cho ngôi chánh điện có dáng thanh thoát, nhẹ nhàng thế vươn lên. Trên đỉnh mái có trang trí Bánh xe Pháp luân.

Tượng thờ trong chánh điện được bài trí đơn giản mà trang nghiêm. Ở Bảo điện chỉ thờ duy nhất tượng Bổn Sư Thích ca Mâu ni uy nghi thiền định trên tòa sen, khoác áo thếp vàng lộng lẫy, hai bên là đức Quan Âm Bồ tát và Đại Thế Chí Bồ tát. Đối diện với Phật điện là bệ thờ ngài Hộ Pháp và ngài Tiêu Diện. Sau bàn thờ Phật thờ Tổ Sư Đạt Ma. Đến với chùa Thanh Lạc chúng ta được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc mang đậm phong cách Á Đông. Bước chân vào đây, du khách sẽ tận hưởng được hết sự thâm nghiêm, tĩnh lặng của cõi Thiền, lòng hướng thiện, làm điều lành, tránh điều ác.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét