11 tháng 7, 2022

Chùa Tân Bửu

TX. Gò Công: Lịch Sử Chùa Tân Bửu

CHÙA TÂN BỬU
92 ấp Long Hưng, xã Long Chánh, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang


Chùa Tân Bửu tọa lạc tại ấp Long Hưng, xã Long Chánh, thị xã Gò Công, do ông Ngô Văn Điều thành lập năm 1946 trên diện tích 680 m².

Thời kỳ chiến tranh chống Pháp, để càng quét phong trào Việt Minh đang nổi dậy mạnh mẽ ở niềm Nam Việt Nam, giặc Pháp đã đến thị xã Gò Công (lúc bấy giờ là tỉnh Gò Công) ruồng bố bắt người tham cách mạng Việt Minh yêu nước rất ráo riết. Để đảm bảo cho bộ đội Việt Minh hoạt động, ông Ngô Văn Điểu đã hiến tặng 3 căn nhà dưới của mình đang ở để làm chùa, sửa sang lại và thành lập Ban Quản trị để dễ hoạt động cách mạng. Công việc xây dựng đến ngày rằm tháng giêng năm 1946 thì hoàn tất và tiến hành làm lễ khánh thành chùa. Từ đó ngôi chùa Tân Bửu ra đời. Ban Quản trị cũng đã đề cử ông Hồ Văn Sáng làm Trụ trì Chùa thời gian này.


Năm 1956 – 1966, do ông Hồ Văn Sáng qua đời, ông Ngô Văn Điều phải đảm nhận Trụ trì Chùa để tiếp tục hoạt động cách mạng. Sau đó ông Hồ Văn Sáng cũng qua đời. Ông Dương Văn Xiếu tiếp tục Trụ trì chùa đến năm 1968.

Năm 1968 - 1978, chùa Tân Bửu do ông Hai Hậu (Mai Văn Hậu) làm Trụ trì. Giai đoạn này là thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Để trành bị Ngụy quyền bắt đi lính chống lại cách mạng, giết hại đồng bào, nên rất nhiều thanh niên đã đến chùa Tân Bửu xin xuất gia ẩn náo. Ông Hai Hậu đã đứng ra nuôi dưỡng, bao che cho hơn 20 thanh niên cạo tóc giả làm thầy tu và Ông cũng là người làm giao liên cho cách mạng. Ông Mai Văn Hậu mất năm 1978.

Sau khi ông Hai Hậu mất, bổn đạo đã đề cử ông Ngô Văn Vinh trông coi Chùa cho đến năm 1986. Thời gian này ông Ngô Văn Vinh có cho sửa lại ngôi Chánh điện từ lợp lá sang lợp tole trông khang trang hơn đôi chút. Năm 1986, vì tuổi cao sức yếu, ông Ngô Văn Vinh không thể tiếp tục trông coi, săn sóc Chùa được nữa nên đã mời Ni sư Thích Nữ Tuệ Minh về bàn giao lại trọng trách này.

Năm 1986, Ni sư Thích Nữ Tuệ Minh chính thức Trụ trì chùa Tân Bửu, với thực trạng ngôi chùa đang xuống cấp trầm trọng do thời gian và sự tàn phá của hai cuộc chiến tranh. Bằng vào tâm nguyện của người xuất gia học đạo, với trọng trách mới, Ni Sư đã từng bước kiến tạo lại ngôi phạm vũ và bắt đầu công cuộc tiếp tăng độ chúng.

Năm 1990, Ni sư Thích Nữ Tuệ Minh cho lót gạch và xây tường ngôi Chánh điện để thoáng mát và trang nghiêm hơn cho Ni chúng cùng Phật tử quy tụ tu tập và hành lễ. Đến năm 1992 thì tiếp tục tu sửa nhà Tổ và năm 1994 tu sửa nhà Bếp.

Do vì ban đầu còn nhiều khó khăn mà nhu cầu sinh hoạt tại đạo tràng rất cấp thiết nên các lần trùng tu trước chỉ mang tính tạm bợ, không đồng bộ; Mặt khác các công trình cũng bị xuống cấp theo thời gian. Năm 2006, hội đủ điều kiện, lại được các cơ quan hữu quan chấp thuận, Ni sư Tuệ Minh đã quyết định đại trùng tu lại toàn bộ ngôi chùa Tân Bửu theo kiến trúc kiên cố như ngày nay.

Phần Chánh điện được làm bằng chất liệu bên tong, mái đúc và dáng ngói mũi hài, nền lát gạch men, các khung cửa được làm bằng gỗ quý. Bên trên Chánh điện tôn thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hai bên là phù điêu Bồ tát Văn Thù, Phổ Hiền; Bên dưới là ba pho Tây Phương Tam Thánh và bảy tượng Phật Dược Sư. Phía trước là ban thờ Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ.

Nhà Tổ được tôn trí tượng Bồ Đề Đạt Ma và chư vị Tiền bối khai sơn. Tượng Bồ tát Địa Tạng cùng chư hương linh bá tánh.

Ni sư Trụ trì cũng cho xây dựng Quan Âm các, thờ tượng Bồ tát Quán Thế Âm trang nghiêm phía trước sân và Cổng chùa rất xinh xắn.

Được sự phát tâm của hàng Phật tử, Ni sư Thích Nữ Tuệ Minh cũng đã mua thêm được phần đất phía tay trái chùa (từ trong nhìn ra) để xây dựng Giảng đường rất rộng rãi thoáng mát làm nơi tổ chức Pháp hội và chổ sinh hoạt, tu tập cho Phật tử hàng tháng.

Chùa Tân Bửu ngày nay được xây dựng cao ráo, trang nghiêm, Ni chúng và Phật tử vâng tập tu học rất đông, luôn tuân thủ theo đúng chánh pháp, làm “Tốt đạo đẹp đời”. Quả thật, không phụ công ơn những bậc Thầy Tổ, các anh hùng Liệt sỹ hy sinh bao xương máu trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ.

Ban Biên tập Lịch sử tự viện tỉnh Tiền Giang xin trân trọng giới thiệu ngôi chùa đến với bạn đọc.

Ghi Chú:

Chùa Tân Bửu
  • Địa chỉ: 92 Long Hưng,Xã Long Chánh, Thị Xã Gò Công,Tiền Giang
  • Điện Thoại: 0733843262. DĐ: 0976596063
  • Hệ Phái: Bắc Tông
  • Trụ Trì Hiện Nay: Ni sư Thích Nữ Tuệ Minh - Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Phó trưởng BTS GHPGVN thị xã Gò Công.
Hình Ảnh Tư Liệu Chùa Tân Bửu



Tổ đường chùa Tân Bửu



Chánh điện chùa Tân Bửu




Quán âm các chùa Tân Bửu

Chùa Tân Bửu nhìn từ trên cao

Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét