24 tháng 8, 2022

Chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên, nơi kim cổ giao hòa

Cảnh chùa Khai Nguyên. Ảnh. Quang Khánh 

Chùa Khai Nguyên có những giá trị đặc trưng về kiến thức và lịch sử, mới được tôn tạo nhưng giữ được nét thanh tịnh, yên bình.

Chùa Khai Nguyên nằm ở thôn Khoang Sau, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Nếu nhắc tới tên chùa Khai Nguyên, ở Hà Nội có 2 chùa, một ở thị xã Sơn Tây, một ở quận Tây Hồ.

Mỗi ngôi chùa có lịch sử, cảnh quan khác nhau nhưng đều là những kiệt tác của bàn tay con người.

Đường vào chùa Khai Nguyên. Ảnh. Quang Khánh 

Chùa Khai Nguyên ở Sơn Tây, còn được gọi là chùa Tản Viên, tên hiệu đầy đủ là Tản Viên Sơn Quốc Tự. Chùa có niên đại lịch sử từ thời nhà Lý nửa đầu thế kỉ XI.

Trải qua sự tàn phá của thời gian, chiến tranh, chùa được di chuyển vị trí nhiều lần. Hiện nay, chùa được tôn tạo tại vị trí sơ khai, còn giữ nhiều nét cổ như ban đầu. 

Màu sắc tươi tắn, vẫn toát lên nét thanh tịnh. Ảnh. Lam Đoàn 

Do được xây trên nền móng cũ, theo kiến trúc cũ nhưng mới được tôn tạo từ năm 2008 nên chùa mang dấu ấn kim cổ rất đặc sắc, không bị phá vỡ không gian, giá trị lịch sử.

Chùa nằm giữa một vùng quê yên bình, tươi đẹp. Có hồ nước vuông vắn nắm trong khuôn viên, cây cối xanh tốt, hoa thơm khắp 4 mùa, đem lại không khí thanh tịnh cho Phật tử, du khách khi bước chân tới chùa. 

Chính Điện. Ảnh. Lam Đoàn 

Các công trình Chính Điện, Tháp Chuông, Tháp Trống, Nội Viện được xây dựng theo kiến trúc của đền chùa Bắc Bộ, đặt những pho tượng thờ lớn uy nghiêm. Trong khuôn viên chùa, hệ thống tượng Phật, La Hán rất đặc sắc đặt trong Nội điện và các dãy hành lang, sân chùa. 

Nội Điện. Ảnh. Lam Đoàn 

Những hạng mục bổ trợ như biển non bộ hình thần Kim Quy 2 đầu bái phật cầu kinh, giếng rồng tiên là những kiệt tác. 

Gác khách. Ảnh. Lam Đoàn 

Trong khuôn viên chùa, có những công trình đặc trưng riêng ở vật liệu kiến trúc, được dựng từ đá ong nguyên khối, khắc tạc thành những tác phẩm điêu khắc có giá trị. 

Tượng Phật Di Lặc trong sân chùa. Ảnh. Lam Đoàn 

Chùa có hang động Địa ngục diễn lại con đường xuống địa ngục theo kinh Phật Tịnh Độ Tông, nơi con người có thể ngẫm và nhìn nhận về lương tâm, đạo đức. 

Khuôn viên chùa rất đẹp. Ảnh. Lam Đoàn 

Những pho tượng Phật tráng lệ. Ảnh. Lam Đoàn 

Ngôi chùa Khai Nguyên những dịp lễ, tết tráng lệ, lung linh nhưng vẫn toát lên nét thanh bình.

Nơi Phật tử,du khách đến để thả hồn an yên. Ảnh. Quang Khánh 

HOÀNG HUẾ

Ngôi chùa có tượng Phật cao 72m, trái tim ngọc nặng 1 tấn ở Hà Nội 

Ngôi chùa Khai Nguyên ở Sơn Tây, Hà Nội thu hút du khách tìm về vãn cảnh, cầu bình an và chiêm ngưỡng tượng Phật cao 72m, trái tim ngọc nặng 1 tấn.

Những ngày đầu năm, hàng vạn du khách từ khắp nơi tìm về chùa Khai Nguyên ở thôn Tây Ninh (Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội) để vãn cảnh, dâng lễ cầu bình an và chiêm ngưỡng tượng Phật cao 72m, trái tim ngọc nặng 1 tấn.

Ngôi chùa nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40 km. Chùa còn được gọi là Cổ Liêu Tự. Theo lịch sử bia ký, ngôi chùa này được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ 16. Qua nhiều thế kỷ, chùa Khai Nguyên xuống cấp trầm trọng và gần như trở thành phế tích.

Năm 2003, được sự đồng thuận của người dân và các cấp chính quyền, đại đức Thích Đạo Thịnh về trông nom và từ đó tu bổ, cải tạo, xây dựng lại chùa Khai Nguyên để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni, cũng như tín đồ phật tử, du khách thập phương.

Du khách đổ về ngôi chùa Khai Nguyên dịp đầu năm.

Đầu năm 2015, chùa Khai Nguyên khởi công xây dựng bức Đại tượng Phật A Di Đà nguyện cầu quốc thái dân an thế giới hoà bình. Pho đại tượng cao khoảng 72 m (được ghi nhận là pho tượng Phật dáng ngồi cao bậc nhất Đông Nam Á), phần đế rộng hơn 1.200 m², được xử lý bằng công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực nên rất vững chắc.

Bên trong pho đại tượng Phật gồm 13 tầng, trong đó 12 tầng được bố trí cho khách tham quan thờ Bồ Tát và tầng âm được xây dựng thành lục đạo luân hồi gồm nhiều cõi như a tu la, địa ngục, ngạ quỷ
... 

Bên trong pho đại tượng Phật gồm 13 tầng.

Đặc biệt, tầng 12 là nơi an trí và tôn thờ trái tim của Đức Phật A Di Đà, được tạc bằng chất liệu ngọc bích Nephrite Canada nguyên khối, có trọng lượng hơn một tấn. Đây được xem là một trong những kiệt tác linh thiêng và nổi bật nhất của đại tượng. Nhiều du khách và Phật tử không ngại mệt nhọc, leo bộ 12 tầng để tận mắt chiêm ngưỡng trái tim ngọc, cầu mong bình an, may mắn.

Trái tim ngọc tại chùa Khai Nguyên (Sơn Tây, Hà Nội).

Chùa Khai Nguyên còn thu hút du khách bởi lối kiến trúc độc đáo, giữ được nhiều nét cổ kính đặc trưng. Trong điện Tam bảo của chùa được bài trí 1975 pho tượng Phật lớn nhỏ. Tất cả tượng đều do tăng ni phật tử công đức vào chùa.

Tết Nguyên đán Quý Mão, nhà chùa tổ chức lễ hội hoa nhằm tạo ra một không gian tâm linh trang nghiêm, rực rỡ sắc màu đón chào du khách, phật tử tới chiêm bái lễ Phật, cầu nguyện năm mới an lành, hạnh phúc. Lễ hội bắt đầu diễn ra từ ngày mùng 4 Tết và được duy trì cảnh quan đến hết tháng Giêng Âm lịch.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, pho tượng hiện vẫn đang hoàn thiện những bước cuối cùng.

Trang Vũ

Đại tượng Phật cao nhất Đông Nam Á ở Hà Nội

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 40 km, chùa Khai Nguyên thuộc xã Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội (còn được gọi là chùa Tản Viên) là một ngôi chùa cổ có niên đại lịch sử từ thời nhà Lý (nửa đầu thế kỉ XI). Tại đây, có đại tượng Phật mới được xây dựng theo quy mô lớn nhất Đông Nam Á từ trước đến nay với chiều cao lên tới 72 m.

Toàn cảnh khuôn viên chùa Khai Nguyên với pho đại tượng Phật A Di Đà cao 72 m. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Trải qua nhiều thế kỷ không có trụ trì chăm nom, ngôi chùa xuống cấp, phần lớn đất chùa được cắt cho nhân dân canh tác. Đến năm 1990, chùa Khai Nguyên xuống cấp trầm trọng và gần như trở thành phế tích. Được sự đồng thuận của người dân và các cấp chính quyền, đến năm 2003, Đại đức Thích Đạo Thịnh đã về trông nom và từ đó tu bổ, cải tạo, xây dựng lại chùa Khai Nguyên để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni, cũng như tín đồ phật tử thập phương.

Khoảng sân rộng trước khi tiến vào chiêm bái. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Năm 2015, Đại đức Thích Đạo Thịnh bắt đầu cho dựng pho đại tượng Phật A Di Đà, với thông điệp vì hòa bình thế giới. Toàn bộ phần đế tượng là một khối nhà cao tầng với nhiều công năng. Pho đại tượng phật cao khoảng 72 m (được ghi nhận là cao nhất Đông Nam Á), phần đế rộng hơn 1.200 m², được xử lý bằng công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực nên rất vững chắc.




Mặc dù được xây thêm rộng rãi, khang trang trên nền móng chùa cũ và được tôn tạo lại, nhưng phong cách kiến trúc của chùa vẫn mang dấu ấn kim cổ rất đặc sắc mà không mất đi giá trị lịch sử. Vì thế có thể nói, chùa Khai Nguyên là nơi kim cổ giao hòa. Các gian thờ chính được bố trí theo kiểu “tiền Phật hậu Tổ”, cuối là Tăng đường cùng tả vu, hữu vu, tháp Báo Ân, gác chuông, gác trống…

Phía trước chùa là một hồ nước lớn hình chữ nhật, quanh năm nước xanh như ngọc. Trên mặt hồ có lầu gác mô phỏng hình dáng chùa Một Cột. Đây là gian thờ Địa Tạng Vương Bồ tát, nơi có bộ kinh Địa tạng quý, thu hút sự quan tâm của nhiều Phật tử.






Với lối kiến trúc độc đáo cùng quy mô hoành tráng, chùa Khai Nguyên đã trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ với các du khách khi tới xứ Đoài. Không chỉ là một nơi để mọi người tới vãn cảnh và cầu phúc, đây còn là nơi tổ chức nhiều hoạt động Phật Giáo có ý nghĩa.

Bên trong đại tượng Phật tại chùa Khai Nguyên có trái tim được tạc bằng chất liệu ngọc bích Nephine Canada nguyên khối, trọng lượng nặng hơn 1 tấn. Ngoài ra, chùa Khai Nguyên còn thu hút du khách bởi hệ thống tượng Phật gồm 1.975 pho lớn nhỏ trong gian Tam bảo, tạo nên hình thái kiến trúc độc đáo.



Đặc biệt, chùa Khai Nguyên còn lưu giữ một số di vật có giá trị lịch sử như: Hai tấm bia đá có niên hiệu Cảnh Hưng thứ 19 (năm 1759) và Gia Long thứ 14 (năm 1815), 1 quả chuông đồng niên hiệu Tự Đức thứ 22 (năm 1870). Đây là nguồn sử liệu quý cho thấy những giá trị văn hóa – lịch sử của chùa Khai Nguyên.

Không chỉ đến chùa vui an lạc, cầu bình an., hàng năm vào dịp hè chùa thường tổ chức khoá tu mùa hè thu hút một lượng lớn tăng ni phật tử cũng như mọi người ở khắp mọi nơi. Trong suốt 1 tháng mọi người cùng kết nối, học hỏi những điều hay lẽ phải để hướng thiện, tận hưởng thiên nhiên trong lành cùng chơi trò chơi, cắm trại,...

Phía trước chùa là một hồ nước lớn hình chữ nhật, quanh năm nước xanh tạo không khí thoáng đãng cho không gian chùa Khai Nguyên. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Du khách có thể đến chùa bằng nhiều phương tiện như xe bus (tuyến 74).

Nếu đi xe máy hoặc ô tô riêng, du khách đi về hướng ĐCT08 qua Nguyễn Trãi, hầm chui Trung Hoà. Đến nút giao đường 80 rẽ phải đi Thạch Thất/Quốc Oai, qua ĐT419 là đến Quốc lộ 32. Từ đây rẽ vào ĐT82 đi thẳng đến Cao Sơn, tiếp tục chạy thêm 2km nữa là bạn đã đến chùa Khai Nguyên.

Hiện tại chùa Khai Nguyên không thu vé tham quan, và du khách cũng không phải mất bất cứ chi phí gì khi vào chùa.

Bài: Công Đạt - Ảnh: Khánh Long, Công Đạt
Báo ảnh Việt Nam - 22/05/2023
Cận cảnh tượng Phật cao 72 m ở Hà Nội

Tượng Phật cao 72 m tại chùa Khai Nguyên ở thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) bên trong được thiết kế 16 tầng thu hút du khách tìm về vãn cảnh

Chùa Khai Nguyên xưa có tên là ''Cổ Liêu Tự'' thường được gọi là Chùa Cheo thuộc thôn Tây Ninh (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), gần sát với khu di tích lịch sử đền Măng Sơn

Từ năm 2006, chùa Khai Nguyên được UBND thị xã Sơn Tây cho trùng tu lại và đã có nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng

Điểm nhấn của ngôi chùa này là đại tượng Phật A Di Đà vì hòa bình thế giới, cao khoảng 72 m, đế rộng hơn 1.200 m², được khởi công vào năm 2015

Sau gần 10 năm thi công, đại tượng cơ bản hoàn thành các hạng mục


Bức tượng khổng lồ thu hút du khách đến chiêm bái, tham quan

Đại tượng được thiết kế 16 tầng, trong đó 12 tầng có thang máy, thang bộ


Bàn tay tượng Phật dài 9 m, tay phải được trang trí bánh xe Pháp luân. Tay trái nâng đài sen, thể hiện những triết lý sâu xa của Phật giáo

Đặc biệt, tướng Bạch Hào (dấu ấn trên trán) của tượng Phật làm bằng đá nguyên khối màu đỏ tươi

Người dân chiêm bái, tham quan vãn cảnh, cầu bình an

Bên trong, tầng một là nơi an trí chư vị lịch đại tổ sư

Ngoài ra, có gần 2.000 pho tượng lớn, nhỏ được trưng bày tại đây phục vụ việc tham quan, lễ Phật của du khách thập phương

Người dân lễ Phật

Hữu Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét